02h45 (05/11), Chelsea - Dynamo Kiev: Jose Mourinho - Tim đập, chân run giữa áp lực

Quên đi trận thua Liverpool ở Premier League, Jose Mourinho thừa biết rõ 90 phút trước Dynamo Kiev là quan trọng như thế nào đối với ông và với cả Chelsea. Thậm chí là với tỷ phú Roman Abramovich. Nói gì thì nói, ông vẫn còn thời gian ở Premier League nhưng một cú sảy chân tại Champions League sẽ kết thúc tất cả.

Thật không may, Dynamo Kiev có thể là Rosenborg thứ hai và đánh dấu sự ra đi của Mourinho như năm 2007. Dù sao thì trong hơn một năm qua, Dynamo Kiev cũng đã hồi sinh mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của Sergei Rebrov và khẳng định họ mới là đội bóng số 1 của Ukraine, chứ không phải Shakhtar Donetsk.

Liệu cuộc hồi sinh này kéo dài trong bao lâu, thực tế trong những năm trước đó, Dynamo Kiev luôn núp dưới cái bóng của Shakhtar Donetsk. Nhờ hậu thuẫn của tỷ phú Rinat Akhmetov, Shakhtar Donetsk ngày một ổn định hơn, có kế hoạch dài hạn tốt hơn, đội hình mạnh hơn, tìm kiếm cầu thủ tốt hơn, sân vận động hiện đại hơn và cũng thành công hơn ở châu Âu với chức vô địch UEFA Cup vào năm 2009. Nhờ thế, Shakhtar Donetsk đã thống trị Ukraine với 5 danh hiệu vô địch liên tiếp từ 2010 đến 2014, trong khi Dynamo Kiev tụt lại phía sau, thậm chí rơi xuống vị trí thứ 3 vào năm 2013 và thứ 4 vào năm 2014.

Thế nhưng, vào thời điểm các CĐV bắt đầu mất hết hy vọng, sự hồi sinh bắt đầu vào cuối mùa giải 2014 khi Oleg Blokhin bị sa thải và thay thế tạm thời cho ông là trợ lý Rebrov, cựu tiền đạo của Tottenham và West Ham. Ngay lập tức, Dynamo Kiev đánh bại Shakhtar Donetsk ở chung kết Cúp Quốc gia và các cầu thủ đã yêu cầu chủ tịch Igor Surkis bổ nhiệm Rebrov một cách chính thức.

Kể từ đó, Dynamo Kiev đã không phải ngoái đầu lại. Họ giành cú đúp ở mùa giải 2015, bất bại tại giải vô địch và đánh bại Shakhtar Donetsk một lần nữa ở chung kết Cúp Quốc gia. Có cảm giác, xung đột ở miền đông Ukraine và buộc họ phải rời bỏ Donetsk đã lấy dần sự ổn định của Shakhtar Donetsk, trong khi Dynamo Kiev vẫn tiếp tục duy trì động lực.

Cho đến lúc đội bóng của Rebrov để thua đối thủ 0-3 ở Olympic, trận thua đầu tiên của họ tại giải vô địch kể từ tháng 4/2014, và đánh mất ngôi đầu bảng vào tay thầy trò Mircea Lucescu do kém hơn hiệu số bàn thắng thua.

Ít nhất thì so với Chelsea đang khủng hoảng, phong độ của Dynamo Kiev vẫn tốt hơn rất nhiều. Chưa kể trong tay Rebrov có những cầu thủ xuất sắc như thủ môn 40 tuổi Oleksandr Shovkovskiy, tiền vệ 32 tuổi Oleg Gusev, chuyên gia thực hiện bóng chết Miguel Veloso, trung vệ Aleksandar Dragovic và đặc biệt là Andriy Yarmolenko, tiền vệ cánh phải đầy tiềm năng…

Ngược lại, điểm yếu của Dynamo Kiev là vấn đề tâm lý. Có cảm giác việc đối mặt với sức ép là vấn đề của một số cầu thủ, đặc biệt là trung vệ Yevhen Khacheridi, trong khi khả năng dứt điểm kém của Artem Kravets giải thích tại sao họ ghi được ít hơn Shakhtar Donetsk tới 10 bàn ở giải vô địch Ukraine (24 so với 34). Nếu chưa đủ, 4 bàn thắng của Junior Moraes và Yarmolenko hoàn toàn kém xa thành tích 18 bàn thắng của Alex Teixeira bên phía Shakhtar Donetsk.

Một hàng công như vậy chắc không làm Mourinho quá bận tâm, trừ khi ông giải quyết được những vấn đề nội bộ đội bóng. Họ thừa sức đánh bại Southampton sau khi dẫn 1-0, cầm hòa West Ham 1-1 sau khi gỡ hòa và giữ nguyên tỷ số 1-0 trước Liverpool. Thay vào đó, họ chơi tệ hơn sau đấy. Nếu trong một mùa giải bình thường và trong một trận đấu trên sân nhà, The Blues có thể dễ dàng vượt qua Dynamo Kiev. Còn bây giờ, khi thói quen và sự bình thường còn gắn liền với đội bóng của Mourinho nữa, điều tồi tệ nhất sẽ luôn chờ đợi họ trong bất cứ trận đấu nào, dù đấy là Dynamo Kiev không có một chân sút nổi bật. 

xếp hạng Bảng G

TT CLB Tr T H B BT BB Đ

Porto 3 2 1 0 6 3 7

Dynamo Kiev 3 1 2 0 4 2 5

Chelsea 3 1 1 1 5 2 4

Maccabi Tel-Aviv 3 0 0 3 0 8 0

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Las Palmas 2 - 0 Real Sociedad
FT Hannover 96 1 - 3 Hertha BSC
FT Sparta Praha 1 - 1 Schalke 04
FT Tottenham... 2 - 1 Anderlecht
FT Rosenborg 0 - 2 Lazio
FT Olympique... 1 - 0 Sporting Braga
FT Dinamo Minsk 1 - 2 Villarreal
FT Napoli 5 - 0 Midtjylland
FT Rubin Kazan' 0 - 1 Liverpool
FT Ajax 0 - 0 Fenerbahçe
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech