Cuộc “giải cứu” tiền tỷ cuối cùng cho kình ngư Hoàng Quý Phước

Chuyến tập huấn dự kiến kéo dài 3 năm tại Hungary từ năm 2016 có thể coi như một cơ hội cuối cùng để kình ngư từng đoạt 3 HCV SEA Games cứu vãn sự nghiệp đang tụt dốc nghiêm trọng.

Người đỡ đầu đặc biệt

Khác hẳn với 2 chuyến xuất ngoại bất thành tại Mỹ và Nhật Bản, lần này kình ngư sông Hàn đã rất may mắn khi có được một người đỡ đầu đặc biệt, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary Phạm Ngọc Chu. Vị Việt kiều đang là thành viên của Ủy ban Olympic Hungary đã trực tiếp làm “cầu nối” thuê địa điểm, thầy dạy, xây dựng kế hoạch tập huấn cho Phước. Việc ăn ở, sinh hoạt của anh tại đây cũng do ông đảm trách. Phước sẽ ở ngay tại căn hộ đầy đủ tiện nghi của doanh nhân này, đồng thời được phục vụ các bữa ăn theo thực đơn do các HLV đề ra, tại chính... nhà hàng của ông.

Hoàng Quý Phước

Với người đỡ đầu đặc biệt, nhà ĐKVĐ SEA Games sẽ giải quyết được khó khăn lớn nhất từng khiến anh phải trả giá đắt là khả năng thích nghi, tự chủ yếu kém với điều kiện khác biệt nơi đất khách. Điều đó được minh chứng rõ ở chuyến tập huấn Nhật Bản kết thúc dang dở trong tình cảnh “đơn thương độc mã” năm ngoái.

Chung thầy với kỷ lục gia thế giới

Rất đáng chú ý vì tại Hungary, Quý Phước sẽ được dẫn dắt trực tiếp bởi một ông thầy đẳng cấp hàng đầu Shane Tusup, người chồng và cũng là HLV của kỷ lục gia thế giới Katinka Hosszu. Chính kình ngư có biệt danh “Người đàn bà thép” này  đã  đoạt HCV và phá kỷ lục tại giải VĐTG 2015 trên đường bơi 200m hỗn hợp - nội dung mà Ánh Viên chỉ đứng thứ 15.

Hoàng Quý Phước

HLV Shane Tusup cùng ê-kíp của mình còn tạo “chế độ mở” khi sẵn sàng ký hợp đồng 3 tháng để thử thách cả hai bên. Ông cũng cam kết sẽ giúp tuyển thủ Việt Nam có những bước tiến rõ rệt về chuyên môn, thể lực, phong cách, gắn với một chương trình đào tạo chuyên biệt. Phước cũng sẽ được thường xuyên tập luyện cùng ĐTQG Hungary, nơi đang có nhiều tay bơi tầm cỡ thế giới.

Chi phí tiền tỷ mỗi năm

Do có sự hỗ trợ từ doanh nhân Phạm Ngọc Chu về nhiều mặt nên chi phí cho chuyến tập huấn của Quý Phước sẽ “đỡ” hơn nhiều ở Mỹ hay Nhật Bản. Tuy nhiên, đó vẫn là một khoản đầu tư vượt trội so với mặt bằng chung TTVN, với mức khoảng 1,3-1,5 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, tiền ăn ở, đi lại, sân bãi 60 USD/ngày, tiền thuê thầy 2.000 - 2.500 USD/tháng, tiền mua thuốc và thực phẩm thuốc 1.500 USD. Nguồn kinh phí sẽ do Tổng cục TDTT và Đà Nẵng mỗi bên đảm trách một nửa.

Hoàng Quý Phước

Theo lịch trình, ngay trước Tết Nguyên đán, Phước sẽ có mặt tại Budapest để bước vào một hành trình mới - một thử thách và cũng là cơ hội cuối cùng cho mục tiêu “giải cứu” sự nghiệp đang tụt dốc nghiêm trọng của mình.

Có lẽ hơn ai hết, kình ngư sinh năm 1994 từng nổi lên từ SEA Games 2011 như một hiện tượng của làng bơi Đông Nam Á phải hiểu rằng mọi chuyện giờ sẽ phụ thuộc vào quyết tâm, nỗ lực của bản thân. Tình thế thực sự vô cùng khó khăn bởi giai đoạn vàng để Phước tăng tốc vươn cao đã trôi qua. Tuy nhiên, hy vọng để giữ được vị thế hàng đầu tại SEA Games, có thứ hạng tốt ở châu lục vẫn còn.

"Nếu có được địa điểm tập huấn, thuê được chuyên gia thay vì liên tục bị thay đổi, xáo trộn, có lẽ giờ đây tôi đã có thể tiến xa hơn. Tôi xác định chuyến tập huấn tại Hungary sẽ là một cơ hội lớn của mình. Thực tế các kình ngư quốc tế lên tới đỉnh cao ở độ tuổi 25-27, và tôi cho rằng mình vẫn có thể phát triển tốt trong những năm tới”. Kình ngư Hoàng Quý Phước

HLV Đặng Anh Tuấn
HLV Đặng Anh Tuấn

"Tôi đã nói nhiều lần rồi, thành công hay không, điều quyết định là do bản thân VĐV. Thầy giỏi là một chuyện, điều kiện tốt là một chuyện, tố chất là một chuyện, nhưng cá nhân VĐV mới là người quyết định. Ở bơi Việt Nam, không chỉ có Phước đâu, chắc chắn đã rút ra được bài học xương máu”. HLV ĐTQG Đặng Anh Tuấn

Năm 2012, Quý Phước được đưa sang Mỹ tập huấn cùng đợt với Ánh Viên khi đó tiếng tăm, thành tích còn thua xa đàn anh. Thế nhưng, chỉ qua 4 tháng, do khả năng thích nghi kém, mâu thuẫn giữa HLV với nhau mà chuyến tập huấn của Phước đã bị đặt dấu hỏi. Phước đã trải qua 3 năm “ngụp lặn” tại các địa điểm tập huấn ít tên tuổi của Trung Quốc, trước khi có chuyến tập huấn tại Nhật Bản từ năm 2015. Chỉ có điều, một lần nữa anh lại phải về nước sớm chỉ sau 8 tháng, vì chấn thương lưng, trục trặc trong sinh hoạt, tập luyện.

 

HÀ THẢO

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech