02h30 (25/1), Betis - Real Madrid: Modric và vị thế ông chủ

Không nổi bật trong những tình huống ghi bàn của Real Madrid, nhưng Luka Modric mới là ông chủ trong lối chơi mà Zinedine Zidane xây dựng.

Trong hai trận đấu mà Zidane cầm quân, Real ghi đến 10 bàn thắng. Modric không đứng trong danh sách các cầu thủ lập công. Trong 10 bàn thắng ấy, Modric cũng không hề thực hiện bất kỳ đường chuyền nào mang tính quyết định. Với những chiến thắng vừa qua của Real, người ta nói về bộ ba “BBC”, tác giả của cả 10 bàn thắng. Người ta cũng nói về Dani Carvajal, Toni Kroos và Isco với các pha kiến tạo chính xác.

modric

Dù vậy, giá trị cốt lõi của bóng đá không chỉ nằm ở những người mang về bàn thắng. Giá trị của bóng đá thuộc về sức mạnh tập thể, nơi mà mỗi con người có những nhiệm vụ rất khác nhau. Có những cá nhân làm việc thầm lặng, với hiệu suất rất cao, để giúp các đồng đội thoải mái ghi bàn. Modric là một cá nhân như vậy.

Real của Zidane ghi 10 bàn thắng - kỷ lục của một HLV khởi nghiệp ở sân Bernabeu, và chính sự hiện diện của Modric ở trung tuyến đã giúp mọi thứ được thực hiện dễ dàng. Nói đúng hơn thì Modric là ông chủ trong chiến thuật mà Real đang vận hành.

Đã có hai sơ đồ khác nhau được Zizou sử dụng, 4-2-3-1 trận đầu tiên và 4-3-3 trong trận thắng Sporting Gijon. Cho dù chọn hệ thống nào, Modric vẫn là cầu thủ có tầm bao quát rộng nhất ở trung tuyến. Cách Modric di chuyển và chạm bóng biến anh như thể trở thành một vệ sĩ cho Kroos hay Isco, để các cầu thủ này có nhiều thời gian hơn tham gia vào tấn công.

Khi Real tấn công, bóng sẽ buộc phải qua đôi chân điều phối tài ba của Modric. Zizou đòi hỏi cao về việc cầm bóng, chuyền nhiều hơn và luôn duy trì được tốc độ cao. Modric là nhân tố giúp những đòi hỏi này được hoàn thành hiệu quả nhất. Trước Gijon, Modric chạm bóng 123 lần, thực hiện 123 đường chuyền (chính xác 95%) - con số mà không cầu thủ nào của Real làm được sau 20 vòng đấu La Liga.

Trung bình dưới thời Zidane, Modric có 100 đường chuyền mỗi trận và tỉ lệ chính xác 94%. Trong khi đó, khi làm việc với Benitez, Modric chỉ tung ra trung bình 64 đường chuyền/trận (90% chính xác). Modric đã từng là một “Andrea Pirlo của Real” trong mùa 2013/14 mà đội bóng thủ đô Madrid giành Champions League. Ở thời điểm ấy, Zidane làm trợ lý cho Ancelotti. Ông nắm được những điểm mạnh của Modric, để giúp anh trở lại phiên bản tốt nhất sau thời gian thi đấu với đôi chân như đeo chì.

Real đang lấy lại sự tự tin để đua tranh vương miện La Liga với Atletico và Barca, trong cuộc chiến mà họ hiện bất lợi hơn về điểm số. Modric trở lại vị thế một ông chủ là hy vọng để Real tạo ra khác biệt trong thời gian tới.

3&36. Modric đã tạo ra tổng cộng 36 đường bóng nguy hiểm ở La Liga. Ngoài ra, sau 20 vòng đấu, tiền vệ người Croatia đã thực hiện 3 pha kiến tạo thành bàn.

Real Madrid6

Ngọc Linh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech