Nghề bác sỹ chăm sóc cầu thủ: Vượt trên cả sự sống

Làm bác sỹ thông thường đã khó nhưng làm một bác sỹ thể thao nói chung và bóng đá nói riêng lại càng đòi hỏi chuyên môn và sự tận tình lớn hơn. Bởi công việc của họ không đơn thuần là sự đảm bảo tính mạng cho một con người, nhiều hơn thế là cho sự sống ấy trở nên mạnh mẽ trong điều kiện luôn đạt cường độ cao đi kèm rủi ro chấn thương cực lớn.

Và đó là lí do không có nhiều bác sỹ thể thao hành nghề, nhất là với những CLB lớn thì khâu tuyển dụng lại càng khắt khe. Họ đòi hỏi ở người chăm sóc cầu thủ phải vừa chuyên sâu vừa đa dạng về chuyên môn, luôn luôn đối mặt với những ca chấn thương đến bất cứ lúc nào (và rất dễ xảy ra do tính chất của nghề cầu thủ). Họ phải lên những kế hoạch phòng tránh chấn thương tối đa cho các cầu thủ, từ dinh dưỡng, chế độ tập luyện, nâng cao thể lực đến phục hồi chức năng… Đó là một quá trình và yêu cầu phải được rút ngắn nhất có thể.

Có những trường hợp đặc biệt (như Lionel Messi, Cris Ronaldo hay những nhiều ngôi sao khác), khi giá trị đôi chân của họ được tính bằng trăm triệu euro thì áp lực của các bác sỹ càng lớn hơn. “Chúng tôi không thể bỏ sót bất cứ một chi tiết nào, bởi một sai lầm dù rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến cả sự nghiệp của họ (cầu thủ)”, bác sỹ Mueller Wholfahrt từng làm việc tại Bayern Munich nói. Thậm chí, có những kết luận rằng việc chăm sóc y tế là yếu tố “sống còn” của đội bóng, như thành công của tuyển Đức ở World Cup 2014 và thất bại của đội tuyển Brazil. Hay như Jiri Dvorak , phụ trách vấn đề y tế của FIFA nói về nghề này: “Chúng ta nhìn thấy vinh quang của một đội bóng nhưng chúng ta lại không thể nhìn thấy công việc của những người, theo tôi, họ góp đến 25% vào thành công đó”.

ĐĂNG TÚ

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech