Nghi vấn Trung Quốc dùng doping: Cái chết của những “siêu nhân”

Thể thao Trung Quốc đang bị nghi ngờ sử dụng doping có hệ thống sau cái chết của một kình ngư trẻ và sự biến mất của những “siêu kình ngư” một thời.

Qing Wenyi qua đời khi mới 17 tuổi và có lẽ sẽ chẳng ai biết vì sao kình ngư trẻ này lại đột tử, dù trước đó vẫn rất khỏe mạnh và đủ thể lực để giành 2 danh hiệu vô địch giải trẻ quốc gia của Trung Quốc. Truyền thông tại đây nói rằng chỉ 3 tiếng sau vụ việc, gia đình Wenyi yêu cầu không khám nghiệm tử thi và chỉ 2 ngày sau đã hỏa táng thi thể cô bé.

Không có bằng chứng nào lý giải vì sao Wenyi tử vong và nếu không có cái chết này, đây có thể sẽ lại là một hiện tượng nữa của bơi Trung Quốc tại đấu trường Olympic sang năm, giống như Ye Shiwen.

Cách đây 3 năm, cả thế giới sững sờ khi Ye Shiwen giành 2 tấm huy chương vàng Olympic London 2012 ở nội dung 200 mét và 400 mét bơi hỗn hợp. Khi ấy Shiwen mới 16 tuổi và tạo nên một cuộc tranh cãi cũng như hoài nghi khi bơi nửa chặng sau nội dung 400 mét hỗn hợp còn nhanh hơn cả kình ngư người Mỹ Ryan Lochte.

Tất nhiên những mẫu thử doping của Shiwen âm tính và dẹp tan được không ít những nghi ngờ.

Nhưng Cơ quan phòng chống doping thế giới WADA thì không bỏ qua một chi tiết nào đáng nghi vấn, đặc biệt khi HLV Zhou Ming trở lại với công tác huấn luyện. Đây là người đàn ông từng dính vào những vụ việc cho VĐV sử dụng doping trong thập niên 90 ở thế kỷ trước và nhận án phạt cấm hành nghề nhiều năm.

Nhưng sau thời gian dài mai danh ẩn tích, Zhou Ming bất ngờ được Liên đoàn bơi lội Trung Quốc mời trở lại công việc huấn luyện. Không ai lạ gì Zhou Ming, học trò cưng của vị Tiến sĩ Helga Pfeifer, một vị HLV người Đông Đức cũ từng bị cáo buộc xây dựng các chương trình bí mật giúp các VĐV sử dụng doping tăng cường hiệu suất thi đấu.

Học trò của Zhou Ming cũng đã dính chàm, đó là Wang Lizho, kình ngư đầu tiên của Trung Quốc đạt thành tích dưới 1 phút ở nội dung 100 mét bơi ếch. Và không biết thế hệ những kình ngư dưới bàn tay đào tạo của Zhou Ming sẽ có bao nhiêu người giành vinh quang một cách giả dối.

Có một con số mà ai nấy cũng phải giật mình tại giải bơi vô địch thế giới ở Kazan vừa qua. Ye Shiwen giữ kỷ lục thế giới 400 mét hỗn hợp với thành tích 4 phút 28 giây 43, chỉ bơi được 4 phút 42 giây 96 ở Kazan, xếp thứ 15 trên bảng thành tích và không vượt qua vòng loại. Thậm chí còn kém xa cả kình ngư số 1 Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên, người đạt thành tích 4 phút 38 giây 78!

Mới 16 tuổi đã phá kỷ lục thế giới và giành HCV Olympic, nhưng 19 tuổi thì trở thành một kình ngư tầm thường. Đó là chuyện của Ye Shiwen hay những “siêu nhân” chết sớm của làng bơi Trung Quốc.

Tại giải bơi lội vô địch thế giới năm 2015, Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng với 15 HCV, 10 HCB và 10 HCĐ, hơn bơi lội Mỹ 2 HCV.

Anh Khang

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Middlesbrough 1 - 0 Queens Park...
FT Hamburg 3 - 1 Dortmund
FT Sochaux 2 - 1 Strasbourg
FT Nice 3 - 0 Lyon
FT Pescara 3 - 2 Avellino
FT Dijon 4 - 1 Clermont
FT Tours 2 - 1 Evian TG
FT Créteil 0 - 3 Nancy
FT Quevilly 2 - 1 Lens
FT Fortuna... 1 - 1 Duisburg
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech