UFC (Kỳ 1): Đi tìm võ công đệ nhất thiên hạ

Từ một ý tưởng ngỡ rằng đơn giản, UFC nay trở nên quen thuộc với những người yêu võ trên khắp thế giới khi tổ chức các trận đánh trong lồng hoặc trên đài quyền Anh (thường thấy ở Nhật).

Môn nào lợi hại nhất?

Tháng 11/2015 vừa đánh dấu tròn 22 năm kể từ ngày UFC chào đời và bắt đầu phổ biến các trận đấu võ trong lồng ra khắp thế giới. Cho tới nay, tổ chức có trụ sở đặt ở Mỹ đã nắm quyền điều hành tới hơn 300 sự kiện, kể từ sau buổi ra mắt vào ngày 12/11/1993 tại Colorado. Mục đích ban đầu của UFC thật ra rất đơn giản là đi tìm đáp án cho câu hỏi tồn tại suốt cả trăm, ngàn năm qua: Môn võ nào hiệu quả nhất khi đánh thật. Vì thế, UFC đón nhận mọi võ sĩ đại diện cho mọi trường phái, từ quyền Anh, jiu-jitsu Brazil, Sambo, vật cho tới Muay Thai, karate, judo… Tuy nhiên, ngay cả khi mang tiếng là võ đài tự do, UFC thật ra vẫn có luật lệ hẳn hoi nhằm bảo vệ cho các võ sĩ. Vì vậy mà theo quan sát của giới võ thuật, mức độ nguy hiểm của đánh võ lồng chưa hẳn cao hơn so với đấu quyền Anh.

Sở dĩ so sánh với quyền Anh phần nào do phương thức chiến đấu chủ yếu đều dùng tay, cho dù võ đài UFC quy tụ các võ sĩ đại diện cho mọi môn phái, thậm chí phần lớn luyện tập không chỉ một môn nên quyền cước đều được tùy ý thi triển. Nguyên nhân là do ban đầu, các võ sĩ thành công nhất là Dan Severn hoặc Mark Coleman đều xuất thân từ những môn võ chú trọng vận dụng sức mạnh của bàn tay như Jiu Jitsu, vật cổ điển…

Sau thời gian dài phát triển của UFC, những đòn vật không còn sắm vai trò “sát thủ” mà thay vào đó là những cú đấm như trời giáng của các huyền thoại như Igor Vovchanchyn, Vitor Belfort, Fedor Emilianenko hoặc Chuck Liddell, nhưng những tuyệt chiêu này cũng đều dùng tay. Họa hoằn lắm, các fan UFC mới được thấy những cú đá trên võ đài.

Trận chiến kinh thiên

Nguyên nhân khác khiến đòn chân có vẻ không hiệu quả ở UFC là do hầu hết võ sĩ thường có khả năng chịu đòn rất cao, chưa kể luật không cho phép đánh vào những chỗ hiểm. Do đó, đòn chân thường chỉ được dùng để đá vào bắp chân phía trong hoặc bên ngoài của đối phương nhằm phá chân trụ hoặc nhắm vào đầu để đẩy lui đối thủ, tạo cơ hội để lao vào vật, đẩy, hoặc đấm đối phương. Thế nhưng, chiến thắng gây chấn động mới đây của Holly Holm có thể sẽ giúp UFC thêm đa dạng hơn, khi cô tung cú đá hạ đo ván Ronda Rousey trong trận đấu được đánh giá là “cú sốc lớn nhất trong lịch sử đánh võ lồng”. Bởi trong giới thể thao, bất kỳ phương thức thi đấu nào có thể đem lại thành công đều sẽ nhanh chóng trở thành xu thế mới để các VĐV hướng tới.

Cuộc chiến giữa hai “Độc cô cầu bại” Ronda Rousey và Holly Holm trước số khán giả kỷ lục 56.000 người ở Melbourne (Úc) cũng là một nét đáng chú ý của UFC, phần nào khẳng định lại độ nhanh nhạy của những người lãnh đạo tổ chức này về việc nắm bắt nhu cầu của thị trường bằng cách giới thiệu các trận đấu của nữ cách nay vài năm. Và trong lúc đà phát triển của UFC bị đánh giá là có dấu hiệu chững lại nên cần những đột phá thì sự kiện võ sĩ judo và quyền Anh đang toàn thắng 12 trận là Rousey đối đầu với Holm luyện tập quyền Anh cùng kickboxing và cũng đang toàn thắng 9 trận thật sự là trận chiến kinh thiên đáp ứng lòng mong mỏi của NHM.

Rốt cuộc, Rousey vừa thắng 3 đối thủ gần đây với tổng thời gian vỏn vẹn 64 giây đã bị đánh bại chỉ sau 59 giây của hiệp 2, khi Holm tung cú đá chính xác vào mặt đối phương, tiếp nối là một loạt cú đấm như trời giáng. Kết quả là sau đó, bộ phận y tế của UFC phải cấm Rousey không được thượng đài trong 180 ngày tới vì lý do sức khỏe.

Cao thủ không lương!

Dù vậy, thất bại của Rousey không chỉ là điều đáng tiếc cho võ sĩ 28 tuổi này, mà còn là vấn đề chung của UFC. Bởi lẽ, chẳng cần biết Rousey phải chiến đấu trong 16 giây hay 16 phút, điều quan trọng là cô phải thượng đài trong trạng thái thể lực và tinh thần tốt nhất. Thế nhưng, trận đấu với Holm mới đây đã là lần thứ 3 Rousey lên đài trong vòng 9 tháng qua. Như vậy, Rousey làm gì có đủ thời gian để nghỉ ngơi nhằm hồi phục nếu biết rằng chỉ riêng trong năm nay, cô còn tham gia đóng 2 bộ phim, cũng như thu xếp chụp hình mẫu để trở thành người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí “Fitness” của đàn ông phát hành tại Úc hồi tháng trước?

Trên thực tế, các võ sĩ đánh trong lồng không coi trọng nghỉ ngơi như Rousey khá phổ biến, và hậu quả là giới chuyên môn phải cảnh báo UFC rằng những tượng đài nhọc công tạo dựng như Rousey rất dễ sụp đổ sớm, mà thất bại trước Holm rõ ràng chỉ là bằng chứng cụ thể. Điều đáng buồn là bản thân Rousey cũng thừa hiểu điều đó, như chính cô từng khẳng định: “Thời còn đấu Judo, một trong những sai lầm của tôi là thi đấu quá nhiều, trong lúc lẽ ra không nên làm thế. Các HLV biết tôi sẵn sàng thi đấu bất cứ lúc nào, nên chỉ cần tôi có thể đánh được là bắt tôi ra đấu”. Ngặt nỗi là Rousey biết rõ bất lợi như thế, nhưng vẫn không thể ngăn cản cô có lần thượng đài tới 3 lần chỉ trong vòng 9 tháng.

Nguyên nhân chẳng khó hiểu: Các võ sĩ của UFC thường không có lương, mà chỉ nhận thù lao và tiền thưởng khi thượng đài. Hiện nay, các võ sĩ đang cố gắng thuyết phục UFC ký hợp đồng để trả lương và chia sẻ bản quyền truyền hình trận đấu với họ, nhưng UFC vẫn tìm cách lảng tránh và chỉ xoa dịu các đấu sĩ bằng cách lén lút đưa những khoản tiền bồi dưỡng vốn chẳng thấm tháp gì.

UFC là võ đài tự do, nhưng các võ sĩ sẽ chịu phạt nếu: Cắn, chọc vào mắt, móc miệng, đánh vào háng, nắm tóc, chọc vào vết thương, đánh vào cổ họng, cào, véo hoặc xoắn thịt, cố tình đánh gẫy xương, nắm xương đòn, đá gót chân vào vùng thận, ném đối thủ ra ngoài rào chắn hoặc vòng đấu, giữ quần hoặc găng tay đối thủ, phun nước bọt, chửi bậy, tấn công sau tiếng còng hết hiệp hoặc trọng tài đang chăm sóc, sử dụng vật lạ để chiếm ưu thế, húc đầu, đánh vào cột sống hoặc gáy, đánh bằng khuỷu tay, đá vào đầu, lên gối hoặc giẫm đạp khi đối phương đo sàn.

UFC hiện có 9 hạng cân, gồm tối thiểu 52,2kg (nữ); 56,7kg (nam); 61,2kg (nam/nữ); 65,8kg; 70,3kg; 77,1kg; 83,9kg; 93kg và 120,2kg (đều của nam). Các trận đinh như chung kết có tối đa 5 hiệp, mỗi hiệp không quá 5 phút. Các trận thường không quá 3 hiệp. Ba trọng tài cho điểm mỗi hiệp, người thắng được 10 điểm, người thua từ 9 trở xuống, thế trận áp đảo là 10-8, hiếm khi chấm 10-7. Võ sĩ phạm lỗi bị trừ ít nhất 1 điểm. Trong trường hợp gây chấn thương tới mức không thể tiếp tục đánh, võ sĩ bị đau được xử thắng nếu đang dẫn điểm, còn lại xử hòa.

MINH CHÂU

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Valencia 1 - 1 Las Palmas
FT Juventus 1 - 0 Milan
FT Schalke 04 1 - 3 Bayern Munich
FT Man City 1 - 4 Liverpool
FT Real Madrid 0 - 4 Barcelona
FT Bologna 2 - 2 Roma
FT Southampton 0 - 1 Stoke City
FT Chelsea 1 - 0 Norwich City
FT Newcastle 0 - 3 Leicester City
FT Everton 4 - 0 Aston Villa
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech