Người khỏe nhất thế giới qua đời ở tuổi 77

Lực sĩ cử tạ người Ukraine, Leonid Zhabotinsky, vừa qua đời ở tuổi 77 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Zhabotinsky đã giành được danh hiệu “Người đàn ông khỏe nhất thế giới” tại Olympic 1964 ở Tokyo khi mới 26 tuổi, trước lúc ông bảo vệ thành công danh hiệu này ở Mexico City vào năm 1968.

Leonid Zhabotinsky

Được biết đến với biệt danh "Big Zhabo", Zhabotinsky có một thể hình ấn tượng ở môn cử tạ khi ông nặng tới 165kg và cao 1,89m. Điều thú vị là ông chính là thần tượng và là bạn thân của Arnold Schwarzenegger, lực sĩ thể hình người Áo, trước khi Schwarzenegger trở thành diễn viên ở Hollywood và sau này là thống đốc bang California.

Schwarzenegger từng kể rằng, ông đã kinh ngạc trước sức mạnh của Zhabotinsky khi ông có thể cầm cờ cho đoàn thể thao Liên Xô cũ chỉ với một tay trong buổi lễ khai mạc ở Olympic Mexico City 1968. Nên nói thêm là trọng lượng của cán cờ này nặng tới 18kg, một trọng lượng mà những người khác cầm hai tay đã khó chứ đừng nói gì đến một tay.

Leonid Zhabotinsky

Được xem là một trong những VĐV huyền thoại của thể thao Liên Xô cũ, cái chết của Zhabotinsky đã nhận được sự chia sẻ từ cả hai phía Nga và Ukraine. Theo Sergiy Bubka, huyền thoại nhảy sào người Ukraine từng giành HCV cho Liên Xô cũ ở Olympic Seoul 1988 và hiện là người đứng đầu Uỷ ban Olympic quốc gia, Zhabotinsky ra đi là một “mất mát lớn” cho Ukraine. "Thật khó có thể đánh giá thấp những đóng góp của ông cho cử tạ Ukraine và phong trào Olympic," Bubka cho biết.

Sau khi giải nghệ và khép lại sự nghiệp với 19 kỷ lục thế giới, trong đó năm 1967, ông đạt mức tổng cử tới 590kg, Zhabotinsky đảm nhận vai trò huấn luyện cử tạ trong quân đội Liên Xô cũ và về hưu năm 1991 với quân hàm đại tá. Ông qua đời ở Zaporizhia, một thành phố công nghiệp nằm ở phía đông nam Ukraine.

MẠNH HÀO

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech