Câu chuyện BBC và trọng tài Mike Dean: Nhầm vai!

Thế giới mạng xã hội của bóng đá Anh tuần qua đang tranh cãi 2 sự việc bên lề. Đầu tiên là hành động bị cho là ăn mừng bàn thắng Tottenham ghi vào lưới Aston Villa của trọng tài Mike Dean; và mới nhất, BBC đang hứng “gạch đá” vì ưu ái Man Utd.

Việc các chương trình liên quan đến đội chủ sân Old Trafford liên tục được phát sóng trên các kênh thuộc hệ thống BBC, thậm chí tường thuật cả trận đấu của 2 đội thuộc dạng “tép riu” trong làng bóng đá nhưng có 1 đội thuộc sở hữu một nhóm cầu thủ thuộc Thế hệ 92’ khiến hãng thông tấn này bị chỉ trích đang trở thành “kênh Man Utd”.

“Ban thể thao BBC nên dọn qua kênh đào Manchester và thiết lập trụ sở ở Old Trafford, hoặc đưa kênh MUTV vào hệ thống của họ”, một độc giả bình luận mỉa mai trên trang web chính thức BBC.

Trọng tài Mike Dean.
Trọng tài Mike Dean.

 Về hành động như ăn mừng của trọng tài Mike Dean trong trận Spurs gặp Aston Villa, NHM Anh, đặc biệt các CĐV Arsenal tỏ ra không mấy ngạc nhiên vì ông “Vua áo đen” này từng có hành động chỉ tay về giữa sân “hào hứng” quá thể như vậy khi Spurs ghi bàn vào lưới Arsenal vài năm trước đây. Họ thậm chí còn tổ chức thu gom chữ ký yêu cầu FA không chỉ định Mike Dean làm nhiệm vụ các trận có Arsenal. Nói ngắn gọn, Mike Dean bị quy là fan Spurs và do vậy ghét Arsenal như “hất nước đổ đi”.

Nhìn vào khía cạnh truyền thông, BBC không sai. Với cộng đồng NHM toàn cầu lên tới 650 triệu, Man Utd luôn là “key word” – từ khoá - trong chiến lược hoạt động của truyền thông. Cứ có Man Utd là có view. Trong khi với trường hợp trọng tài Mike Dean, ông cũng là người, cũng có yêu có ghét.

Câu chuyện của BBC và trọng tài Mike Dean khiến chúng ta nhớ lại V-League 2015 với “key-word” HAGL. Việc nhà đài trong thời gian dài chỉ tường thuật các trận của đội bóng phố Núi khiến người xem phát ốm và cũng bị mỉa mai chẳng khác nào “kênh HAGL”. Đáng nói hơn, các BLV khi tường thuật cũng “phấn khích” quá đáng khi các cầu thủ trẻ của HAGL, chỉ cần lên bóng tấn công chứ chưa nói đến lúc ghi bàn. Ngược lại, khi lưới HAGL bị “xé” lại là giọng bình luận đều đều như “cơm nguội” đến phản cảm.

Tạm gạt sang một bên chuyện xyz đằng sau những sự việc trên, chúng ta cứ đơn giản nhìn vào bề nổi và thấy vấn đề ở đây là, BBC, nhà đài của Việt Nam, rồi các BLV hay trọng tài Mike Dean đóng vai trò trung lập. Dư luận không đòi hỏi tới mức các nhà đài, đặc biệt với đặc thù là hãng thông tấn quốc gia, phải tạo ra sự cân bằng về thời lượng phát sóng các CLB nhưng cũng không thể gây ác cảm họ đang biến thành một kênh riêng của một đội bóng. Mike Dean yêu Spurs, hay các BLV hâm mộ những tài năng trẻ HAGL, song họ cần tỉnh táo không bị lẫn vai khi làm nhiệm vụ.

Q.NGUYÊN

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Málaga 0 - 1 Real Betis
FT PEC Zwolle 1 - 1 Heracles
FT Milan 0 - 0 Atalanta
FT Eibar 3 - 1 Getafe
FT Rayo Vallecano 2 - 1 Granada
FT Mallorca 0 - 0 Real Zaragoza
FT Lorient 4 - 1 Troyes
FT Lille 1 - 1 Bastia
FT Montpellier 2 - 1 Nantes
FT Caen 2 - 1 Guingamp
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech