23h00 (08/11), Arsenal - Tottenham: “Pháo thủ” phiêu cùng Oezil

Harry Kane trở lại Arsenal có thể khiến các thành viên của sân Emirates cảm thấy hơi nuối tiếc, vì trót để tài năng này chạy sang White Hart Lane. Tuy nhiên, các “Pháo thủ” vẫn thừa tự tin chiến thắng dựa vào Mesut Oezil, “ngòi nổ” lợi hại nhất châu Âu hiện nay.

Cầu thủ thông minh nhất châu Âu

“Mesut có lẽ là cầu thủ thông minh nhất mà tôi từng kề vai chiến đấu. Cậu ấy có lẽ còn là cầu thủ thông minh nhất châu Âu hiện nay. Bởi lẽ, Mesut có thể nhìn thấy những thứ mà chỉ có cậu ấy thấy được. Tôi chưa từng gặp cầu thủ nào có tầm quan sát tốt như vậy. Thật buồn cười khi người ta từng hoài nghi năng lực của Mesut, lúc cậu ấy tới Arsenal. Vì chưa cần biết tài năng xuất chúng tới mức nào, mọi cầu thủ đều cần thời gian để thích nghi khi tới giải VĐQG mới, đặc biệt là Premier League nơi cầu thủ không có nhiều thời gian cầm bóng, đồng thời đòi hỏi thể lực cao hơn. Bên cạnh đó, người Anh vẫn chưa hoàn toàn hiểu được Mesut. Cậu ấy không phải đến Anh để đuổi theo người khác hoặc tìm cách thoát qua đối thủ. Mesut quá thông minh để không cần phải làm như vậy. Mục tiêu của cậu ấy là tạo ra khoảng trống cùng cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Không có ai làm được điều đó giỏi hơn Mesut”.

Đấy là nhận định của Philipp Lahm, thủ quân của Tuyển Đức vô địch World Cup 2014 và thủ quân của Bayern Munich đang tung hoành ở cả Bundesliga lẫn Champions League. Các thống kê cũng thừa nhận điều đó, khi cho biết Oezil hiện có 9 pha kiến tạo ở Premier League, thông số tốt nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này. Song song đó, hiệu suất chuyền bóng chính xác gần vùng 16m50 của đối phương đạt 29,1 lần/trận của anh cũng đứng số 1. Và từ đầu năm 2015, chưa có cầu thủ nào ở Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1 và Serie A tạo được tình huống ghi bàn nhiều như anh với 112 lần, và chỉ có 1 cầu thủ khác đạt được thông số cao hơn 100 là Dimitri Payet (West Ham, 108). Bên cạnh đó, Oezil cũng ngày càng ảnh hưởng lớn tới sức tấn công của Arsenal, vì trong các năm 2013-14, anh chỉ đá 42 trận, chạm bóng có 35,8 lần/trận ở vùng 16m50 và tạo bình quân 2,7 cơ hội ăn bàn, nhưng trong 32 trận năm nay, các thông số đó đã lần lượt lên đến 41,2 lần và 3,5 cơ hội, không chỉ đứng đầu Arsenal mà còn vượt hẳn những người xếp nhì như Alexis Sanchez (38,5 lần) và Santi Cazorla (2,1 cơ hội). Cũng vì vậy mà khi có anh, Arsenal nay thường thắng hơn so với các năm trước (63% - 55%).

Bệ phóng cho đồng đội thăng hoa

Tottenham càng phải tìm biện pháp phong tỏa Oezil do những thông số tuyệt vời nêu trên vẫn chưa phản ánh hết sự lợi hại của tiền vệ này. Bởi lẽ, phạm vi hoạt động cực rộng của anh khi không chỉ xuất hiện ở trung tâm mà còn rất chịu khó dãn biên tìm bóng và cơ hội ăn bàn cho đồng đội thường dễ khiến các cầu thủ phòng ngự của đối phương đứng sai vị trí. Lúc đó, sức sáng tạo cùng tốc độ và sức bền của anh trở thành bệ phóng cho các đồng đội thăng hoa, với bộ ba nhận được nhiều đường chuyền nhất là Alexis Sanchez (127 lần), Santi Cazorla (96 lần) và Aaron Ramsey (86 lần).

Oezil càng đáng gờm do rất ăn ý với các ngôi sao tấn công khác của Arsenal, đặc biệt là Olivier Giroud và Theo Walcott. Vì vậy, Oezil thường không chuyền bóng quá nhiều, nhưng mỗi khi anh thực hiện đường chuyền thì hơn 1/3 số đó đặt họ vào tình huống dứt điểm do anh rất biết chọn thời điểm đúng lúc để chuyền bóng. Tỷ lệ đường chuyền/dứt điểm của Oezil cho Sanchez không cao như vậy, nhưng vẫn khiến HLV Arsene Wenger hài lòng là do trên thực tế thì mỗi lúc có bóng, người đầu tiên mà Oezil nghĩ tới để phối hợp không ai khác ngoài ngôi sao Chile. Do đó, số đường chuyền của Oezil cho Sanchez cao gấp 5 Giroud và gần gấp 10 Walcott, đảm bảo cho các đợt tấn công của Arsenal mạch lạc và giải thích tại sao chỉ sau 11 vòng đấu, bộ ba Sanchez, Giroud và Walcott sớm ghi tới 14 bàn cho đội nhà, và nếu tính thêm cả pha lập công của Oezil, chỉ riêng số bàn thắng của 4 người này đã ngang bằng toàn đội Man Utd. 

Olivier Giroud (Arsenal) ghi bàn ở 5 trong 7 trận qua tại Premier League. Và từ lúc ra mắt hồi tháng 8/2012, anh là cầu thủ ghi bàn bằng đầu nhiều nhất Premier League với 15 lần lập công.

Petr Cech (Arsenal) hiện là thủ môn có tỷ lệ cản phá thành công tốt nhất Premier League mùa này với thông số 83% và chỉ cần giữ sạch lưới thêm lần nữa là bắt kịp thành tích 169 trận của David James ở Premier League.

MINH CHÂU

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Bordeaux 3 - 1 Monaco
FT Olympique... 3 - 0 Saint-Étienne
FT Sampdoria 0 - 2 Fiorentina
FT Sevilla 3 - 2 Real Madrid
FT Alcorcón 0 - 0 Almería
FT Atlético Madrid 1 - 0 Sporting Gijón
FT Napoli 1 - 0 Udinese
FT Augsburg 1 - 2 Werder Bremen
FT Perugia 2 - 0 Virtus Lanciano
FT Liverpool 1 - 2 Crystal Palace
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech