Football Leaks có kìm hãm được sự "điên rồ" của thị trường chuyển nhượng?

Cứ coi những trang tài liệu mật chuyển nhượng mà Football Leaks phơi bày ra trước toàn thế giới là “thật 100%”, câu hỏi là liệu nó sẽ tác động thế nào tới thị trường chuyển nhượng cầu thủ trong tương lai?

Giờ người ta xem ra không cần bàn cãi mà Gareth Bale đích thực là cầu thủ có phí chuyển nhượng đắt nhất. Thực tế, khi Real Madrid chiêu mộ siêu sao người Xứ Wales vào Hè 2013, nhiều nguồn tin khẳng định rằng thương vụ này có giá cả 100 triệu euro. Giờ những con số thể hiện trên hợp đồng chuyển nhượng mà Football Leaks “xì” ra lên tới 100,76 triệu euro để có Bale. Như thế, Bale đã vượt qua chính Cris Ronaldo, người đến Real từ Man Utd Hè 2009 với phí 94 triệu euro, để trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Gareth Bale

Một điều trùng khớp đó là hầu hết những vụ chuyển nhượng đình đám như Gareth Bale, Eliaquim Mangala hay Anthony Martial mà Football Leaks hé lộ đều cho thấy giá trị chuyển nhượng “thật” của những ngôi sao này đều rất cao, thậm chí vượt mức người ta nghĩ trước đó. Ví như Martial, những điều khoản Man Utd và Monaco thỏa thuận trên giấy tờ cho thấy “Quỷ đỏ” có thể phải trả tới 61 triệu bảng (xấp xỉ 80 triệu euro) tùy thuộc vào các điều khoản phụ trợ liên quan đến thành tích và đóng góp của Martial, chứ không phải mức 58 triệu bảng như nhiều kênh thông tin xác nhận Hè năm ngoái. Tuy vậy, điều bí mật mà Football Leaks “bật mí” có lẽ chẳng khiến mọi người quá sốc. Bởi giá cầu thủ nhảy múa và lạm phát nghiêm trọng trên thị trường chuyển nhượng trong khoảng 15-20 năm trở lại đây không còn mới mẻ nữa. Có chăng, cần phải hỏi tại sao “hiện tượng” Football Leaks xuất hiện ở thời điểm này.

Sự thực là kể từ sau vụ chuyển nhượng Bale, hai kỳ chuyển nhượng Hè gần nhất mốc 100 triệu euro chưa thể xô đổ, dù một loạt ngôi sao đình đám như Luis Suarez, Neymar, Di Maria, De Bruyne hay James Rodriguez đã chuyển CLB. Tất nhiên, nếu Ronaldo hay Messi chuyển nhượng trong 2 năm qua thì hẳn đã có kỷ lục chuyển nhượng mới. Nhưng điều đó không xảy ra. Và thử hỏi, liệu những ai không thích như thế?

Neymar - Messi - Ronaldo

Đương nhiên đó chắc chắn phải là những tay môi giới, đại diện cầu thủ vốn lắm chiêu trò và thích hốt bạc từ mỗi cuộc chuyển nhượng. Đó cũng là những công ty “buôn” cầu thủ có tiếng như Doyen Sports chẳng hạn. Và rất có thể chính các ngôi sao cũng không thích điều này. Rõ ràng, trong bóng đá hiện đại, lòng trung thành là sự xa xỉ. Nếu việc chuyển tới CLB mới sẽ giúp nhận được mức lương cao hơn, thưởng tốt hơn, hình ảnh trở nên lung linh hơn và có nhiều cơ hội giành được các danh hiệu cá nhân cũng như tập thể cao quý, có lẽ các cầu thủ cũng chẳng bận tâm rằng họ được giao dịch với giá 100 triệu euro hay thậm chí nhiều hơn. Sau cùng, nói thế để thấy rằng, Football Leaks - “con rệp” tưởng như đang khiến nhiều tay môi giới cầu thủ hay những công ty làm ăn trong lĩnh vực chuyển nhượng đứng ngồi không yên thì rất có thể đó chính là “sản phẩm” được tạo ra có chủ đích. Bởi với những gì Football Leaks đã, đang và còn hé lộ, sự thật là giá cầu thủ đã đội lên trời và mốc 100 triệu euro còn lâu mới là ngưỡng cuối cùng. Và như thế dù 2 mùa Hè vừa qua kỷ lục chưa bị phá thì việc xác lập mốc mới (120, 150 triệu euro hay thậm chí nhiều hơn thế) chỉ là vấn đề thời gian.

LƯƠNG ANH

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech