Tới Chelsea mùa đông, khác nào Pato xông vào “chỗ chết”?

Sân StamfordBridge như có một lời nguyền dành cho các tiền đạo: Giỏi cỡ nào mà tới Chelsea vào kỳ chuyển nhượng mùa đông đều chỉ đá rất xoàng.

Alexandre Pato tới Chelsea ngay thời điểm này với mục tiêu “cưa” con gái của ông chủ Roman Abramovich nhằm được mua đứt thì còn ổn, chứ nếu chỉ thuần túy thể hiện khả năng trên sân thì xem ra hỏng. Nguyên nhân là do các sếp ở StamfordBridge thường mua sắm bậy bạ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, đặc biệt cho dàn tấn công.

Bằng chứng là mùa trước, 23,3 triệu bảng coi như vứt qua cửa sổ khi chiêu mộ cầu thủ chạy cánh Juan Cuadrado. Trước đó 1 năm, hơn 40 triệu bảng khác được dùng để bổ sung Kurt Zouma, Nemanja Matic và Mohamed Salah thì rõ ràng là nhân vật duy nhất cho dàn công cũng là cú đầu tư thất bại duy nhất.

Tuy nhiên, hiểm họa đáng sợ nhất đang chờ Pato là lời nguyền đặc biệt ứng với các cầu thủ chuyên trị vị trí tiền đạo chứ chẳng phải dạng ba phải, vừa đá tiền đạo, vừa hộ công hoặc chạy cánh như Salah. Và cho dù Chelsea rất khôn với hợp đồng buộc Corinthians cho mượn Pato trong 4 tháng tới rồi mới quyết định mua đứt hay không, vụ giao dịch này chưa hẳn có lợi cho mọi bên do rất có thể Pato kém cỏi trong nửa cuối mùa này khiến những người Tây London phải buông bỏ, nhưng không có nghĩa là anh vẫn đá tồi như thế ở mùa sau.

Tất nhiên, Chelsea từng có bài học đau thương khi rước Fernando Torres đến vào đầu năm 2011 với giá 50 triệu bảng. Nào ngờ trong 13 trận đầu chơi cho Chelsea ở nửa cuối mùa 2010/11, chân sút TBN chỉ ghi được 1 bàn. Và tính tới nay, Torres không chỉ là một trong những vụ chuyển nhượng thất bại nhất lịch sử Chelsea, mà gồm cả Premier League.

Pato trong ngày ra mắt tại Chelsea.
Pato trong ngày ra mắt tại Chelsea.

Ngặt nỗi, nếu ai cũng vậy thì chẳng đến mức đánh đố Chelsea. Bởi lẽ, Nicolas Anelka từng là Vua phá lưới Premier League ở lần đầu đá trọn vẹn một mùa cho CLB Tây London. Nhưng ở nửa mùa trước, anh chỉ ghi có 1 bàn qua 14 trận tại Premier League 2007/08, thậm chí còn sút hỏng quả 11m ở chung kết Champions League.

Tương tự là Demba Ba đến Chelsea ở giữa mùa 2012/13 sau khi ghi 13 bàn qua 19 trận cho Newcastle. Nhưng trong 11 trận sau đó tại Champions League cùng 3 trận vào sân thay người ở nửa cuối mùa tại Chelsea, anh chỉ ghi 2 bàn. Hiệu suất ấy rõ ràng kém hẳn so với thể hiện của anh ở đầu mùa 2013/14 với 5 bàn qua 5 trận đầu tiên.

Vậy là từ Anelka, Torres tới Ba, nửa cuối mùa bóng của họ ở Chelsea đạt tổng cộng 42 trận tại Premier League, nhưng chỉ góp vỏn vẹn 4 bàn. Đấy chính là cảnh báo mà tân binh 26 tuổi ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay cần lưu ý: Lịch sử hiện không đứng về phía anh.

MINH CHÂU

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech