19h45 (13/02), Sunderland - Man Utd: “Bông Tulip” mất dần chất thép

Cá tính, kiêu ngạo, cái TÔI lớn đến mức bị ví như kẻ độc tài là những yếu tố giúp Louis van Gaal gặt hái thành công rực rỡ trong sự nghiệp. Tuy nhiên, môi trường bóng đá Anh khiến Van Gaal phải chuyển mình.

Van Gaal gặp phải “đối cứng”

Van Gaal mới đây đã đồng ý trả lời phỏng vấn tờ Independent, một quyết định gây chút ngạc nhiên bởi ông đang không có mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông Anh. Trong cuộc phỏng vấn, nhà cầm quân người Hà Lan đã trải lòng về áp lực ông phải hứng chịu thời gian qua. “Tôi thường nhận rất nhiều chỉ trích”, Van Gaal chia sẻ. “Thể hiện của tôi trước báo giới cũng khiêu khích, nhưng tôi đã phải đối diện với những lời chỉ trích từ lần đầu tiên làm HLV. Đối với tôi, nó không còn gây căng thẳng hay phải bận tâm để đối phó”.

Với cá tính mạnh đã làm nên thương hiệu, việc Van Gaal nói bỏ ngoài tai những chỉ trích nhắm vào ông không có gì mới. Nhưng có thực sự Van Gaal không bị dao động?

“Tôi đã bị sa thải tới 3 lần. Tin đồn này gây ảnh hưởng đến vợ tôi, các con và bạn bè tôi”, Van Gaal từng nổi đóa trong phòng họp báo về thông tin ông đang chuẩn bị nhận trát sa thải từ BLĐ, và không phải một lần..

Khi người đàn ông nhắc đến “hậu phương” trước nhiều người, nó thể hiện sự yếu đuối. Báo giới Anh là một phần nguyên nhân khiến Van Gaal “người hơn” như thế. Truyền thông xứ sở sương mù, vốn nổi tiếng với khả năng “trồng cải”, hay soi mói và “ngoa ngoắt” hơn các đồng nghiệp ở Tây Ban Nha, Hà Lan quả xứng tầm làm đối thủ Van Gaal. Khi ông nhìn quanh phòng họp báo và hỏi: “Có ai cảm thấy nên nói với tôi lời xin lỗi” vì tần suất của tin đồn ông bị sa thải xuất hiện trên báo, ngay hôm sau, The Sun giật ngay tít “Xin lỗi” ra trang bìa nhưng kèm phía dưới là “Chúng tôi xin lỗi vì ông không thắng 6 trận; vì bị loại khỏi Champions League; vì tụt từ vị trí số 1 xuống thứ 5; vì làm các CĐV chán ngắt; vì đã tiêu 250 triệu bảng”. Khi Van Gaal chỉ tay vào một phóng viên nói: “Anh cũng vậy, gã béo” vì anh này đặt câu hỏi về cân nặng của Wayne Rooney, lập tức trên mạng xã hội xuất hiện thông số đo cơ thể giữa ông với phóng viên đó với ám chỉ “chẳng biết gã nào béo”.

Ở Anh, Van Gaal đã gặp phải “đối” và khiến ông có nhiều khoảnh khắc mất bình tĩnh hơn.

Bài học về văn hóa bóng đá Anh

Sự thay đổi, hay buộc phải thay đổi của Van Gaal được nhìn rõ nét hơn cả là trên sân và phong cách quản lý. Ông đã phải nới lỏng những quy định khắt khe, biến Carrington thành cái trại lính như đi muộn 1 phút là bị phạt, phải xếp hàng lấy suất ăn và chỉ được phép rời nhà ăn khi tất cả đã ăn xong. Ông cũng chấp nhận thỏa hiệp với cầu thủ thay đổi giáo án tập bớt khô khan, cứng nhắc thay vì giữ quan điểm “hoặc theo tôi, hoặc biến”.

HLV Louis van Gaal

Van Gaal dường như cũng có những điều chỉnh nhất định về chiến thuật và nới lỏng xiềng xích cho các cầu thủ những trận gần đây. Man Utd của nhà cầm quân người Hà Lan chơi với sơ đồ 4-2-3-1 trong phần lớn mùa giải, đề cao khả năng sở hữu bóng và các cầu thủ phải tuân thủ nghiêm chỉnh ở vị trí được giao. Van Gaal đã thành công với triết lý chơi như vậy trong sự nghiệp, song với Man Utd thì không hiệu quả. Quỷ đỏ cầm nhiều bóng nhưng gần như vô hại.

Tuy nhiên trong 3 trận gần nhất gặp Derby County tại FA Cup, Stoke và Chelsea ở Premier League, Van Gaal đã có những điều chỉnh trong chiến thuật, đặc biệt ở khu vực giữa sân. Cách chơi của các cầu thủ Man Utd mang lại cảm giác tự do như thể họ được trút bỏ gánh nặng khỏi vai. Sự tự do cho phép họ di chuyển và tạo ra nhiều lựa chọn hơn khi có bóng, điều mà Man Utd còn thiếu trong hầu hết thời gian mùa giải. Chính Jesse Lingard rồi Rooney tiết lộ “Van Gaal đã “cởi xích” cho các cầu thủ”.

Những thay đổi đang giúp Man Utd mang phong thái khởi sắc hơn, không gây nhàm chán, các cầu thủ có tinh thần tốt hơn. Dù Van Gaal một mực cho rằng những kết quả tích cực có được là nhờ sự tự tin của các cầu thủ chứ không phải họ được chơi tự do hơn, nhưng những màn trình diễn trên sân không biết nói dối.

Van Gaal sau gần 2 năm tới Anh đã nhận được bài học về văn hóa bóng đá xứ sở sương mù và giá trị truyền thống của Man Utd, đã chấp nhận làm mới mình dù không hoàn toàn. Nhưng liệu có muộn khi mà những thông tin về việc Jose Mourinho chuẩn bị tiếp quản công việc của ông cứ ngày một dày? Không ai biết được, kể cả Van Gaal, ngoại trừ PCT Ed Woodward và nhà Glazer. Nhưng ít nhất ở thời điểm này, đối với NHM Quỷ đỏ, họ còn có động lực để mà chờ đợi trận đấu của đội bóng thân yêu chứ không còn sợ bị chuốc “thuốc ngủ”. 

Hiển Trần

Tags: Van Gaal

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech