02h45 (17/2), PSG - Chelsea: Một Zorro là không đủ cho The Blues

Trước chuyến làm khách của Newcastle tại Stamford Bridge cuối tuần qua, Guus Hiddink đã mô tả đội bóng của ông như là “đội bóng của các Zorro" sau khi Diego Costa trở thành cầu thủ mới nhất phải đeo mặt nạ bảo vệ mặt. Thế nhưng, vấn đề trong cách so sánh của HLV người Hà Lan là trong khi các cầu thủ của Chelsea có xu hướng Zorro-hóa, không phải lúc nào họ cũng hành động như hiệp sĩ Zorro.

Những ai đã xem Huyền thoại Zorro hay Mặt nạ Zorro đều có thể thấy rõ sự khôn khéo của Zorro, ở khả năng anh có thể vượt qua hay đánh bại mọi kẻ thù. Không phải vô cớ mà nhà văn Johnston McCulley đã đặt tên cho nhân vật lịch sử hư cấu thuộc tuyến chính diện trong tiểu thuyết Lời nguyền của Capistrano của ông là Zorro, theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "cáo".

Thế nhưng, không nói gì đến trường hợp của Cesc Fabregas ở mùa giải 2014/15 mà Chelsea đã giành cú đúp, thử hỏi trong mùa giải năm nay, Nemanja Matic, Gary Cahill và Cesar Azpilicueta có xứng đáng được gọi là Zorro dù họ cũng bịt mặt như thế?

Mãi cho đến trận gặp Newcastle cuối tuần qua, một trận đấu mà Chelsea đã thắng 5-1 và quan trọng hơn, trong chiếc mặt nạ của Zorro, Costa mới cho thấy anh đúng là cầu thủ mà The Blues cần. Thậm chí, đừng nói gì đến Jamie Vardy đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League, khi Costa tìm lại phong độ và cảm giác bóng quen thuộc - anh đã ghi 8 bàn thắng trong 10 trận gần đây - có rất ít tiền đạo xuất sắc hơn anh. Cứ nhìn hình ảnh cầu thủ người Tây Ban Nha di chuyển và đón đường chuyền của Willian để mở tỷ số là rất rõ. Hay tương tự như vậy là nỗ lực theo sát trung vệ Fabricio Coloccini để giành bóng và tạo điều kiện cho Willian nới rộng cách biệt lên 3-0 của anh.

Nói như Hiddink thì “khi chiếc mặt mạ vừa khít, anh ấy (Costa) nói anh ấy có thể ra sân… Cái cách anh ấy ghi bàn ngày hôm nay rất giống với anh ấy".

Có điều, nếu HLV người Hà Lan chọn thời điểm và hoàn cảnh thích hợp để nói về “đội bóng của các Zorro", khi Chelsea kéo dài mạch bất bại dưới thời ông lên 12 trận, ông có quá ít Zorro để trông cậy. Trong 12 trận không thua đó, The Blues đã hòa tới 6 trận và càng thất vọng hơn khi họ đánh rơi những điểm số quan trọng trong thế dẫn bàn trên sân nhà trước West Brom hay Watford.

Thật may là họ vẫn còn có Costa, một hình ảnh thu nhỏ cho sự hồi sinh của Chelsea rõ ràng hơn bất cứ ai nếu so với Eden Hazard, Pedro, Matic hay Fabregas… Cũng vì thế mà đây là vấn đề mà The Blues luôn gặp phải nếu cựu tiền đạo của Atletico Madrid không xuất hiện như một Zorro thực sự. Những trận hòa gần đây trước Watford và Man Utd là một ví dụ. Do vậy, nếu phong độ hiện tại của Costa có thể giúp thầy trò Hiddink leo cao hơn trên bảng xếp hạng Premier League, tiến xa ở Champions League và FA Cup, điều gì sẽ xảy ra nếu Zorro này biến mất?

Ít nhất thì Chelsea bây giờ không phải là Chelsea của Jose Mourinho và ở giai đoạn đầu mùa giải khi sự thất thường được nói đến thường xuyên. Thậm chí, Chelsea bây giờ đã có được sự tự tin và ổn định của một đội bóng vô địch, để họ có thể tới Paris và gặp Paris Saint-Germain với tâm thế hoàn toàn khác nếu nhìn từ lễ bốc thăm vòng 1/8 cách đây 2 tháng.

Vấn đề là dù có mặt nạ hay không, ai sẽ là một Zorro khác của Hiddink ở Parc des Princes? Ai sẽ là nguồn cảm hứng đưa họ vượt qua đối thủ đang có 35 trận bất bại tại Ligue 1? Nên nhớ rằng, đây là gót chân Achilles của họ ở mùa bóng năm nay, khi họ không có đủ cầu thủ để tạo nên những bước ngoặt quyết định.

Vai trò này từng thuộc về Willian và hiện tại là Costa nhưng để tiến xa hơn, Chelsea cần cả một tập thể. Hi vọng là màn hủy diệt Newcastle sẽ đánh thức tinh thần hiệp sĩ ở “đội bóng của các Zorro" như Hiddink đã gọi. 

 Diego Costa đã ghi 8 bàn thắng kể từ khi Guus Hiddink nắm đội, nhiều hơn 4 bàn so với anh đã có dưới thời Jose Mourinho ở mùa giải năm nay.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech