nem cao su lien a nem cao su kim cuong nem cao su van thanh nem cao su nam linh chi han quoc nem bong ep gia re nem cao su trung tam gia su

Góc chiến thuật: Chelsea mất giữa và phương án B của PSG

Sự thiếu hụt về mặt lực lượng đã khiến thầy trò HLV Hiddink phải nhận thất bại chung cuộc 1-2 trước PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng nay.

PSG nhập cuộc đầy chủ động

Với sự trở lại của “nhạc trưởng” Marco Verratti ở tuyến giữa, không quá bất ngờ khi HLV Laurent Blanc chỉ đạo các học trò nhanh chóng dâng cao đội hình đồng thời liên tiếp tổ chức những đợt tấn công về phía cầu môn Chelsea. Mặc dù vậy, trong phần lớn thời gian của hiệp thi đấu thứ nhất, trước một hàng phòng ngự chơi hết sức tập trung bên phía đội khách, nhà ĐKVĐ Ligue 1 cũng chẳng thể tạo ra được nhiều điểm nhấn khác biệt.

Góc chiến thuật: Chelsea mất giữa và phương án B của PSG
Mikel vừa là tội đồ, vừa là người hùng bên phía Chelsea.

Kịch tính chỉ thực sự bắt đầu vào phút thứ 38, sau khi Zlatan Ibrahimovic tận dụng thời cơ từ một quả đá phạt trực tiếp giúp PSG khai thông bế tắc. Trước đó, John Obi Mikel, người vừa để bóng đập lưng đổi hướng bay vào lưới, cũng chính là cầu thủ đã mắc lỗi nghiêm trọng bằng pha va chạm không mấy cần thiết đối với Lucas Moura. Thế nhưng, chỉ cần vỏn vẹn 7 phút, đích thân tiền vệ người Nigeria cũng tự mình “lập công chuộc tội” bằng tình huống chớp thời cơ chuẩn xác ngay trong khu vực cấm địa đội chủ nhà, qua đó mang về bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho The Blues.

Fabregas hoạt động như một “deep-lying playmaker” (tiền vệ tổ chức lùi sâu)

Thực tế cho thấy, cặp “sen đầm” bên phía đội bóng thành London là Mikel và Cesc Fabregas cũng thi đấu không đến nỗi nào. Bản thân F4, thay vì dâng cao như thường lệ đã chấp nhận lùi xuống chơi khá thấp bên cạnh Mikel, nhằm mục đích hỗ trợ cho hàng phòng ngự nhiều hơn đồng thời tìm kiếm các khoảng trống cho riêng mình trước khi thực hiện những đường chuyền vượt tuyến lên phía trên.

Góc chiến thuật: Chelsea mất giữa và phương án B của PSG
Bản đồ nhiệt cho thấy phạm vi hoạt động lùi sâu của Fabregas.

Theo thống kê, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của ngôi sao người Tây Ban Nha ở trận này là 93%, tương đối tốt trong một thế trận mà Chelsea gần như đã bị đối phương áp đảo toàn diện (thầy trò Hiddink chỉ cầm bóng chưa đầy 37%). Bên cạnh đó, cựu đội trưởng Arsenal còn thực hiện được 4 cú tắc bóng thành công, 3 tình huống cắt bóng chuẩn xác cùng 4 lần phá bóng giải nguy kịp thời, qua đó đóng góp đáng kể vào khâu phòng ngự từ xa của đội nhà.

Chelsea mất giữa do thiếu vắng Matic

Mặc dù vậy, trong một ngày mà HLV Blanc quyết định sử dụng bộ ba chuyên gia điều tiết hàng đầu châu Âu, bao gồm Thiago Motta, Marco Verratti và Blaise Matuidi, hàng tiền vệ Chelsea gần như không có hy vọng kiểm soát khu vực trung tuyến. Cộng thêm sự thiếu vắng của Nemanja Matic do lãnh án treo giò, đội bóng thành London đã liên tục bị đối phương khoét sâu vào những điểm yếu ở trung lộ, đặc biệt là trong hiệp hai, khi mà cả Fabregas lẫn Mikel đều bắt đầu xuống sức.

Góc chiến thuật: Chelsea mất giữa và phương án B của PSG
Verratti (giữa) thể hiện ưu thế vượt trội của hàng tiền vệ PSG.

Bản thân Mikel, vốn dĩ cũng không phải một “máy quét” thuần túy. Do đó, hàng phòng ngự bên phía The Blues càng phải thêm gồng mình để chống chịu những áp lực đến từ các mũi nhọn tấn công của PSG. Thống kê cho thấy, số lượng các pha dứt điểm của đội khách trong trận này chỉ bằng một nửa so với nhà ĐKVĐ Ligue 1 (10 so với 20).

Di Maria mang đến sự đột biến

Di chuyển bao quát trong suốt trận đấu, ngôi sao người Argentina thường xuyên hoán đổi vị trí một cách linh hoạt với Lucas Moura bên hành lang đối diện, qua đó giúp cho hệ thống tấn công của đội chủ nhà phần nào trở nên cơ động và khó lường hơn. Đáng chú ý, Di Maria cũng chính là người đã thực hiện đường chuyền kiến tạo cực kỳ đẳng cấp giúp Edinson Cavani ghi bàn quyết định, mang về chiến thắng chung cuộc 2-1 cho thầy trò Blanc.

Góc chiến thuật: Chelsea mất giữa và phương án B của PSG
Di Maria (trái) được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Khác biệt đến từ băng ghế dự bị

Công bằng mà nói thì bộ đôi trung vệ Ivanovic-Cahill đã chơi tương đối tốt trong phần lớn thời gian của trận đấu. Tuy nhiên, kể từ thời điểm “sát thủ” Cavani xuất hiện trên sân, hệ thống phòng ngự của Chelsea cũng bắt đầu bộc lộ không ít vấn đề. Theo đó, chủ nhà PSG đã chuyển từ sơ đồ chiến thuật 4-3-3 sang vận hành dưới hệ thống 4-3-2-1, chấp nhận kéo cả Ibra lẫn Di Maria lùi xuống chơi hỗ trợ ngay phía sau chân sút người Uruguay đồng thời tập trung tấn công nhiều hơn vào khu vực trung lộ.

Hệ quả, điều này cũng khiến cho tuyến giữa bên phía The Blues vốn đã mỏng manh ngay từ hiệp một lại càng bị… bóp nghẹt. Trong trường hợp phải phân tích cụ thể tình huống mà Cavani lập công, bên cạnh sự chậm chạp hết sức đáng trách đến từ cặp trung vệ của Chelsea, thì cũng cần phải nói thêm rằng các tiền vệ trung tâm như Mikel hay Fabregas đã không thể kiểm soát được tình hình ở khu vực giữa sân. Theo đó, cả Ibrahimovic lẫn Di Maria đều sở hữu quá nhiều khoảng trống cần thiết, dễ dàng phối hợp với nhau trước khi kiến tạo cho Cavani ghi bàn.

Góc chiến thuật: Chelsea mất giữa và phương án B của PSG
PSG xứng đáng giành chiến thắng nhờ chiều sâu lực lượng ổn định hơn.

Điều này cũng phản ánh một thực tế rằng thầy trò HLV Blanc đã chủ động tiếp cận trận đấu với một sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với Chelsea. Sự đa dạng về mặt chiến thuật chính là yếu tố giúp cho PSG có thể giành được thắng lợi quyết định trước The Blues. Đành rằng, đội khách cũng phải chịu những bất lợi đáng kể khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột quan trọng, như Terry, Zouma hay Matic. Mặc dù vậy, với “vốn liếng” là một bàn thắng trên sân Parc des Princes, CLB thủ đô London vẫn hoàn toàn có thể hy vọng vào một cuộc ngược dòng kỳ diệu tại Stamford Bridge sau hai tuần tới đây.

 

Nam Anh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech