Barca và 23 trận bất bại: Enrique “dị” không thua gì Pep!

Cỗ máy Barca không thể chặn đứng, kể cả khi mất Messi và Suarez. Để tạo nên cỗ máy chiến thắng, Luis Enrique dùng người “dị” không kém bạn thân Pep Guardiola.

Pep luôn có một quan niệm, chiến thuật không bao giờ tạo nên con người. Đó là lý do ông luôn sử dụng nhiều cầu thủ trái sở trường nhưng thu về hiệu quả rất cao. Điều này được thể hiện từ Barca trước đây, và Bayern Munich những mùa giải vừa qua. Cách dùng người của Pep khiến đối phương khó phán đoán hết chiến thuật mà ông sẽ vận hành.

HLV Pep Guardiola

Nhưng Pep đã có một đối thủ thực sự, cũng là bạn thân của ông, Luis Enrique. Lớn lên với Gijon, trưởng thành ở Real Madrid, nhưng Luis Enrique phù hợp hơn với môi trường Barca, đội bóng cuối cùng mà ông khoác áo. Chính xác hơn, Enrique đam mê triết lý bóng đá mà Johan Cruyff để lại cho Barca. Triết lý bóng đá của Cruyff tạo nên những con người đặc biệt.

Ngoài việc là một tín đồ của “Cruyffistas” (trường phái Cruyff), Enrique ít nhiều chịu ảnh hưởng từ chính Pep, trong thời gian dẫn dắt Barca B. Thời điểm Enrique dẫn Barca B cũng là lúc Pep tạo nên kỷ nguyên hoàng kim cho đội chủ sân Nou Camp. Sau hơn một năm ở Nou Camp, Enrique đã chinh phục được một loạt vinh quang mà chính Pep cũng phải ngưỡng mộ.

Để đưa một tập thể tưởng như đã mất hết động lực trở lại quỹ đạo chiến thắng, Enrique buộc nhiều cầu thủ phải hoạt động nhiều vai trò khác nhau. Messi buộc phải dạt sang phải, để rồi toàn diện hơn cả ngày anh còn làm việc với Pep. Iniesta trở thành một tiền vệ trung tâm đúng nghĩa, phải tranh chấp nhiều hơn là hỗ trợ tấn công. Busquets được di chuyển theo trục dọc cao hơn thời Pep, đôi khi có mặt sát khu cấm địa đối thủ như một tiền vệ công.

Mùa này, Enrique mới thực sự “dị” trong cách dùng người. Ở đây, cụ thể là trường hợp Sergi Roberto. Là một tiền vệ trung tâm được kỳ vọng trở thành “Xavi mới”, Sergi đá nhiều vị trí khác nhau. Khi Dani Alves chấn thương, Sergi đá hậu vệ phải. Nếu Messi vắng mặt, Sergi sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công cánh phải. Ở khu trung tuyến 3 người, Sergi có thể đảm bảo đá tốt mọi vị trí. Sergi cũng từng đá tiền đạo trái ở giải VĐTG các CLB.

Mới đây, trong trận lượt đi tứ kết Cúp nhà Vua thắng Bilbao 2-1, Sergi thậm chí được xếp vị trí… hậu vệ trái và anh thực sự nổi bật. Khi Sergi đá thay Jordi Alba, vị trí quen thuộc của Messi thuộc về Arda Turan. Một sự mạo hiểm đầy tinh tế của Enrique, khi Arda mới chỉ có vài trận đá với Barca nên trao cho anh vai trò của Messi cũng là đặt lên những áp lực nặng nề.

Chính cách dùng người “dị” của Enrique giúp Barca đạt được tính cân bằng, và làm nổi bật thêm về chiều sâu đội hình, mang đến sự linh hoạt trước từng đối thủ. Nhờ chất “dị” của Enrique mà Barca đang bất bại 23 trận liên tiếp, và đang thoải mái đối mặt với giai đoạn “Tourmalet”.

Ngọc Linh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech