23h00 (13/12) sân Anfield, Liverpool - West Brom: Coutinho là sự khác biệt

Việc Philippe Coutinho trở lại sau 4 tuần chấn thương là tin tức tốt lành nhất để Liverpool có thể xóa nhòa nỗi thất vọng về trận thua Newcastle ở vòng đấu trước.

Coutinho đang đóng vai trò không thể thiếu trong lối chơi của Liverpool, đặc biệt kể từ khi Raheem Sterling ra đi. Điều này được chứng minh một cách thuyết phục nhất qua những màn trình diễn của ngôi sao người Brazil từ đầu mùa giải.

Trước cuộc tiếp đón West Brom, Coutinho ghi được 5 bàn thắng tại Premier League, bằng thành tích của cả mùa giải trước (35 trận) cũng như mùa 2013/14 (33 trận). Như vậy, hiệu suất ghi bàn của Coutinho đã tăng gấp ba, tức mức 0,14 bàn mỗi trận lên 0,41 bàn.

Hiệu suất ghi bàn nói trên cũng gấp đôi so với Sterling trong mùa giải cuối cùng khoác áo Liverpool. Tuyển thủ Anh chỉ ghi 7 bàn thắng trong mùa 2014/15 với tỷ lệ 0,20 bàn mỗi trận.

Về khía cạnh hỗ trợ đồng đội, với 3 pha kiến tạo trong 12 lần ra sân, Coutinho đã tăng tần suất của mình theo tỷ lệ gần gấp đôi, từ 0,14 lần/trận mùa trước lên 0,25 ở mùa này. Cựu cầu thủ Inter giờ không những bắt kịp mà còn vượt qua Sterling ở mùa 2014/15 với 0,20 lần kiến tạo/trận.

Có lẽ, số liệu thống kê thuyết phục nhất để miêu tả về một Coutinho rực sáng trong mùa giải này là anh đang thực hiện tần suất trung bình 4,58 cú sút trúng mục tiêu mỗi trận, tăng lên từ mức 2,9 cú sút ở mùa trước đó, cao hơn nhiều so với Sterling (2,4).

Để thấy được tầm quan trọng của Coutinho thì cũng cần phải tính đến những trận đấu mà Liverpool không có anh. Kể từ sau màn hủy diệt Man City

4-1 mà Coutinho ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn, Liverpool chỉ thắng tối thiểu Swansea 1-0 và thua Newcastle. Rõ ràng, hàng công The Kop rất cần một cầu thủ có khả năng tạo ra đột biến bằng khả năng qua người, chuyền bóng, dứt điểm và tạo khoảng trống cho đồng đội như Coutinho. Không phải vô cớ mà rất nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ 23 tuổi này đang phát triển lên tầm một ngôi sao thế giới.

Sự xuất hiện của HLV Juergen Klopp ở Liverpool dường như càng giúp Coutinho hiệu quả hơn, điều được thể hiện qua 4 bàn ghi được ở 3 trận gần đây tại Premier League. Việc cậu học trò trở lại sau chấn thương có lẽ là lý do mà Klopp mạnh dạn tuyên bố không cần tăng cường lực lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Với một Coutinho sung sức, ông hoàn toàn có thể vực dậy được hàng công ốm yếu của Liverpool, trong đó cần thời gian để Christian Benteke thích ứng với lối chơi mới, còn Daniel Sturridge bình phục chấn thương. Trên thực tế, nếu biết cách khai thác tốt những Roberto Firmino, Divock Origi, Coutinho, Sturridge, Liverpool sẽ có hỏa lực tấn công đáng gờm bậc nhất Premier League. Điều tương tự cũng xảy ra ở hàng tiền vệ bởi với Jordan Henderson trở lại sau thời gian điều trị chấn thương, sự lựa chọn cho khu vực giữa sân trở nên phong phú hơn bên cạnh những Emre Can, Lucas Leiva đang đạt phong độ cao.

Liverpool của Klopp chạy nhiều hơn

Klopp nổi tiếng tại Dortmund là một HLV tràn đầy năng lượng khi luôn yêu cầu các học trò của mình làm việc chăm chỉ hơn bất cứ đội bóng nào khác trên thế giới. Chẳng thế mà thống kê cho thấy, kể từ khi nhà cầm quân người Đức nhậm chức, Liverpool di chuyển nhiều hơn 6,9 km và 84 cú chạy nước rút so với đội bóng dưới thời Brendan Rodgers tại Premier League mùa này.

Hoàng Long

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech