Café 24h: Đội tuyển của ai?

Ông thầy người Nhật bỗng trở nên khó tính với giới truyền thông. Bằng chứng là ông chỉ trả lời báo chí 1 lần/tuần bằng văn bản, nghĩa là sẽ được trau chuốt thật kỹ. Khi ĐTVN hay U.23 VN tập trung, việc phỏng vấn cũng khá ngắn ngủi và nói chung là thông tin vừa đủ, thậm chí là hạn chế tối đa.

Cho đến thời điểm này, ông Miura vẫn ra dáng một vị khách có khoảng cách khá rõ ràng chứ không phải vai trò người trong cuộc - những người thích chia sẻ như Tavares, A.Riedl và đặc biệt là Calisto. Cái gọi là sự cô đơn của Miura cũng bắt nguồn từ đây như thể ông không thể dùng “thịt chó mắm tôm” vậy.

Đã có những khoảng thời gian trước, khi trả lời phỏng vấn một đài truyền hình Nhật Bản, ông Miura đã không ngại chỉ trích lề thói của người Việt, từ chuyện xin xỏ khi vi phạm luật giao thông, tới việc nhân viên VFF hay… uống bia vào bữa trưa, hoặc chỉ ra ngay Trợ lý của mình coi việc lên Tuyển chỉ là bàn đạp để thăng tiến

Mới đây, ông Miura lại gây sốc khi chia sẻ về những vấn đề ở Việt Nam với một cơ quan truyền thông của Nhật Bản - những điều mà có lẽ rất khó để Miura chia sẻ với truyền thông Việt.

HLV Miura đang gặp phải rất nhiều áp lực. Ảnh: Tuấn Tú

Khi nói về sự yếu kém của bóng đá Việt, ông Miura nói thẳng: “Người Việt Nam không có cái gọi là văn hóa phân tích. Họ đã không phân tích đối thủ của mình. Tôi nghĩ cái quan trọng và cơ bản nhất là phải cân nhắc về cách thi đấu sau khi phân tích điểm mạnh của đối phương rồi đưa ra chiến lược từ cách thi đấu của đối thủ nhưng họ lại không có quy trình phân tích đối thủ. Lúc nào họ cũng thi đấu cùng một kiểu và kết quả là bại trận."

"Ban đầu tôi thấy rất ngạc nhiên nhưng họ không có văn hóa phân tích. Vậy nên, bản thân tôi trong vòng loại World Cup lần này đã thực hiện phân tích và cũng đã có một số trận đấu tốt hơn. Cho dù như vậy nhưng vẫn phải cố gắng nâng cao trình độ của huấn luyện viên hơn nữa. Họ chỉ tập trung vào kết quả trước mắt”.

Ông Miura nói thêm: “Để làm mạnh một đội bóng mạnh thì việc quan trọng nhất là tích góp/xây dựng. Tức là đào tạo để phát triển lâu dài. Việt Nam và các nước khác trong ASEAN đều đang phát triển. Thế nhưng, họ không thể làm việc mà nghĩ cho lâu dài. Họ vui buồn lo lắng chỉ cho thắng bại của một trận đấu trước mắt”.

Ông thầy người Nhật đang phải đối đầu với nhiều vấn đề ngoài bóng đá
Liệu Miura có thể giải quyết ổn thỏa các vấn đề hiện tại? Ảnh: Tuấn Tú

Lại một lần nữa, Miura đúng. Bóng đá Việt không có những chuyên gia phân tích, thăm dò và dự đoán. Tất cả đều là “chủ nghĩa kinh nghiệm” hoặc “đi đến đâu, biết đến đó”.

Chuyện gọi những cầu thủ HA.GL lên Tuyển không phải là kết quả của những phân tích khoa học. Việc lần nào Tuyển tập trung cũng có “bão” chấn thương, chưa thấy ai phân tích cặn kẽ.

Một chiến lược bóng đá, một đội bóng được xây dựng bằng cảm tính thì sẽ chỉ là đội bóng của một vài người, chứ không phải là ĐTQG. 

Song An

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech