Café 24h: Ngụ ngôn bóng đá

Mấy anh bạn làm kinh doanh, bữa tất niên năm Dê chuẩn bị sang năm Khỉ kể mấy chuyện ngụ ngôn, đại để thế này:

Chuyện thứ nhất: Có ông vua nuôi một con khỉ. Khỉ làm nhiều trò hay, vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, thậm chí còn giao cho kiếm báu để giữ. Một hôm vua ngủ, có con ong đậu vào mặt ông. Khỉ muốn đuổi ong, dùng kiếm nhằm ong chém. Vua băng hà. Bài học rút ra: Trao quyền nhầm, trao cho những kẻ không có năng lực và nhận thức thì phải cảnh giác kẻo thiệt vào thân.

Chuyện thứ hai: 3 con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê, hàng ngày chia phần đều đặn. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời 1 trong 3 gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta”. Cả đàn dê bất bình nhưng 3 “hung thần” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Thế nhưng một mình cáo không ức hiếp được bầy dê nữa và bị chúng đuổi đi biệt xứ. Bài học rút ra: Khi có tin được làm lãnh đạo, hãy thận trọng xem xét.

Những câu chuyện ngụ ngôn này, ẩn ý phía sau, thấp thoáng là những câu chuyện bóng đá đang rất thời sự. HLV Miura liệu có bóng dáng của một nhân vật được sủng ái, được trao cho thanh kiếm đội tuyển và được mặc sức muốn làm gì thì làm? Tất nhiên không thể nói ông Miura không có năng lực và chuyện điều hành đội tuyển dù theo hướng nào đi chăng nữa cũng để nhằm bóng đá Việt có thành tích cao hơn, giống như chuyện chú khỉ chỉ có ý tốt đuổi ong cho ông chủ. Vấn đề ở đây là phương pháp không thích hợp, thế là hỏng cả.

HLV Toshiya Miura

Bây giờ là chuyện chọn một ông thầy phù hợp hơn. Phù hợp còn là chuyện “ngon, bổ nhưng phải… rẻ”. Chuyện quay lại HLV nội là giải pháp tốt, phù hợp với BĐVN và vài cái tên được nêu ra.

Câu chuyện là dù có sủng ái hay không thì mấu chốt vẫn ở chỗ là khi đã trao quyền thì chính VFF cũng nên bỏ một số giới hạn trước nay “mặc định” cho HLV nội khiến họ không phát huy được khả năng. Sẽ không giải quyết được vấn đề gì nếu các HLV được chọn lại như “những chú cá chép trong ngày Tết ông Công ông Táo” được phóng sinh xuống ao nhưng vẫn ở trong… túi nilon.

Câu chuyện thứ hai, cũng là những lời đồn đại xin rút lui trong bộ máy cao cấp của VFF. Sói, cáo và gấu đang chăn những “con cừu bóng đá”. Tất nhiên là trong số này đã có thủ lĩnh, song nóng hổi là thủ lĩnh vì nhiều lý do - trong đó có lý do sức khỏe đang có ý xin rút lui vào hậu trường. Ai sẽ lên thay, ai sẽ làm thủ lĩnh mới? Sẽ có những người cảm thấy có cơ hội ở đây nhưng xét về toàn cục, chưa chắc đã tốt.

Khi sói, cáo và gấu đánh nhau “một mất một còn” thì bầy cừu bóng đá sẽ loạn và chắc chắn chúng sẽ lại làm mồi cho những thế lực khác và không thể phát triển được.

Ai bảo bóng đá không có ngụ ngôn?

Song An

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech