Philipp Lahm: "Tuyệt tác lỗi" của người Đức

Là “sản phẩm lỗi” về hình tượng người thủ lĩnh của tuyển Đức và Bayern Munich nhưng Philipp Lahm chính là cầu thủ Đức xuất sắc nhất trong 10 năm qua và hình mẫu cho nhiều cầu thủ Đức phải noi theo.

Người Đức xuất sắc 10 năm qua

11 năm trước, NHM bóng đá Đức thất vọng tột cùng khi ĐT Đức bị loại khỏi vòng bảng EURO 2004, giải đấu mà lần đầu tiên đôi bạn tri giao Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger xuất hiện trong màu áo “Đại bàng sông Rhine” (biệt danh ĐT Đức). Thất bại lịch sử ấy khiến người Đức phải xây lại mọi thứ để 10 năm sau ca khúc khải hoàn trên đất Brazil.

Sự thay đổi từ triết lý thực dụng đến lối chơi tấn công hào sảng của người Đức gắn liền với Philipp Lahm, cầu thủ nhỏ con với khuôn mặt trẻ thơ mà nhiều người ví von Lahm “mãi mãi tuổi hai mươi”. Bây giờ, bóng đá Đức gần như đã thay đổi “mẫu mã” một cách triệt để và Lahm vẫn miệt mài cháy hết mình trên sân cỏ, chỉ có một sự thay đổi là hậu vệ này đã chia tuyển Đức sau khi vô địch World Cup 2014.

Cuộc tình dài hơn một thập kỷ của Lahm và tuyển Đức chia tay bằng chức Vô địch thế giới nhưng khiến cho nhiều người tiếc nuối. Chính HLV Loew từng thổ lộ rằng: “Bỏ qua giải thưởng QBV thì FIFA nên bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thập kỷ qua. Người xứng đáng với giải thưởng đó là Philipp Lahm. Với tôi, Lahm là cầu thủ hay nhất thế giới thập niên qua”.

Sự thừa nhận của HLV Loew không hề vô lý khi Lahm luôn là điểm tựa vững chắc bên hành lang trái của tuyển Đức, còn trong màu áo Bayern Munich thì anh trấn giữ bên phải. Thậm chí, đến thời Pep Guardiola thì Lahm sắm vai trò tiền vệ trung tâm, với lời khen là cầu thủ thông minh nhất thế giới mà chiến lược gia người Tây Ban Nha từng có cơ hội được dẫn dắt.

Hơn một thập kỷ gắn bó cùng tuyển Đức, Lahm chưa bao giờ nhận thẻ đỏ, kể cả cấp CLB. Đó là một sự ngạc nhiên lớn dành cho một hậu vệ Đức, khi người Đức luôn sản sinh ra những cầu thủ phòng ngự xuất chúng nhưng đá rất rắn. Ấy vậy mà Lahm đá rất hiền, chơi cực kỳ chắc chắn và xử lý bóng đầy khéo léo. Hẳn nhiều NHM vẫn chưa thể nào quên khoảnh khắc Lahm sút “cháy lưới” Costa Rica trong trận khai mạc World Cup 2006 hay “nhát dao chí mạng” vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở trận BK Euro 2008.

Tầm ảnh hưởng của Lahm đối với tuyển Đức trong nhiều năm qua không chỉ đong đếm bằng chức vô địch thế giới mà còn tạo nên một sự ảnh hướng rất lớn. Khi hậu vệ này là hạt nhân để tạo nên một tuyển Đức với nòng cốt Bayern Munich và cầu nối giữa 2 thế hệ của bóng đá Đức. Hình ảnh tuyển Đức đang sa sút sau khi Lahm chia tay là minh chứng rõ ràng nhất cho điều ấy.

“Tuyệt tác lỗi” của người Đức

Xuyên suốt lịch sử bóng đá Đức, những huyền thoại như Beckenbauer, Rumeniger, Sammer, Matthaeus, Oliver Kahn, Ballack…đã tạo nên một hình tượng người thủ lĩnh kiểu Đức, họ không chỉ tài năng mà có thể xoay chuyển cuộc chơi nhờ xốc tinh thần cho toàn đội chiến đấu đến tận những giây cuối cùng, nhằm tạo nên những cuộc ngược dòng kinh điển.

Tuy nhiên, Lahm là “tuyệt tác lỗi” của người Đức. Lahm bắt đầu chơi bóng đỉnh cao ở thời điểm người Đức vẫn còn những thủ lĩnh trứ danh như Stefan Effenberg, Oliver Kahn hay “Vua về nhì” Ballack. Thế nhưng Lahm không phải là cầu thủ được chọn kế thừa chiếc băng đội trưởng của Bayern Munich hay tuyển Đức mà thủ lĩnh trong tương lai là tiền vệ có mái tóc bạch kim đậm chất Đức, Bastian Schweinsteiger.

Sở dĩ Lahm được chọn làm đội trưởng là do BLĐ Bayern Munich muốn giữ chân hậu vệ này sau cuộc đăng đàn chỉ trích chính sách chuyển nhượng của đội bóng lẫn chiến thuật của HLV Louis van Gaal tháng 11/2009. Ngay lập tức, Lahm lãnh án phạt 25.000 euro vì phát ngôn không hay về Bayern Munich. Song song với chuyện án phạt của Lahm thì những Man Utd, Barcelona và Juventus muốn “đục nước béo cò” để chiêu mộ hậu vệ này.

Đó là lý do khiến Chủ tịch Bayern Munich, ông Rummenigge bất ngờ tuyên bố trên tờ Hamburg Morgenpost về chuyện muốn trao băng đội trưởng cho Lahm như cách cách giữ chân hậu vệ này, một vinh dự rất lớn mà bất kỳ cầu thủ Đức nào chơi cho “Hùm xám” đều muốn có được. Chính chiếc băng đội trưởng của Bayern giúp Lahm kiêm luôn chức thủ quân ở tuyển Đức khi Ballack bất ngờ dính chấn thương trước thềm World Cup 2010.

Xuyên suốt 10 năm qua, Lahm là cầu thủ Đức xuất sắc, chơi toàn diện và đóng góp nhiều nhất. Đó là điều mà bất ai cũng có thể nhìn thấy, thậm chí Lahm từ khi giã sự nghiệp đang khiến cho HLV Loew đau đầu tìm người thay thế. Tuy nhiên, Lahm không phải là hình mẫu thủ lĩnh như người Đức mong đợi, bởi hậu vệ này có cá tính rất hiền. Lahm thiếu tính “hổ báo” như Oliver Kahn để gào thét và có thể sẵn sàng làm mọi cách để toàn đội xông lên chiến đấu.

Chiếc băng đội trưởng của Lahm là một “sản phẩm lỗi” của người Đức trong giai đoạn cạn kiệt ngôi sao và trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ lên Tuyển. Thế nhưng Lahm là “tuyệt tác lỗi” mà người Đức may mắn sản sinh được, bởi sau 4 năm mang băng đội trưởng thì Lahm là một trong những thủ lĩnh thành công nhất và hình mẫu cầu thủ hiện đại để nhiều cầu thủ trẻ phải noi theo.

Hoài Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech