Chủ tịch VFF liệu có chuyên quyền?

BĐVN loạn có nhiều lý do, trong đó có việc “nhà dột từ nóc”. Chuyên nghiệp kiểu Việt Nam, minh chứng điển hình nhất là việc lãnh đạo VFF không làm theo chính Điều lệ VFF.

VFF là cơ quan quản lý, tổ chức và điều hành cao nhất của BĐVN. Thế nhưng, ở bộ phận đầu não của cả nền bóng đá lại đang cho thấy có những bất cập về cách điều hành và quản lý nhân sự.Trong đó, ngay cả ông Chủ tịch VFF còn chưa triệt để tuân thủ Điều lệ của tổ chức này, có thể do vô tình hoặc chuyên quyền.

Trúng cử chức Chủ tịch VFF vào ngày 25/03/2014 nhưng do không thể thường xuyên quán xuyến công việc, đến tháng 7/2014 ông Lê Hùng Dũng đã ký quyết định bổ nhiệm PCT phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn đảm nhiệm vị trí PCT thường trực VFF.

Một quyết định mà ngay cả một số thành viên trong Thường trực BCH cũng không được thông qua. Trong khi đó, ngay chính tại VFF, các bộ phận chuyên trách bên dưới cũng chỉ biết đến thông tin này theo kiểu “truyền miệng”.

Điều lệ sửa đổi, bổ sung của VFF ngày 21/03/2014 có quy định, các chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch: Thứ nhất, phải do Đại hội bầu trực tiếp bằng hình thức bỏ phiếu kín; thứ hai, Chủ tịch VFF chỉ được quyền ký các văn bản, quyết định của VFF khi đã được Đại hội, BCH, Thường trực BCH thông qua (trích Điều 39); thứ ba, Chủ tịch VFF lãnh đạo việc thực hiện Điều lệ VFF, các quyết định, nghị quyết của Đại hội, BCH, Thường trực BCH (trích khoản 1c, điều 39); thứ tư, trong trường hợp Chủ tịch vắng mặt, có thể ủy quyền bằng văn bản cho Phó chủ tịch ký thay các văn bản (trích điều 40).

Như vậy, nếu căn cứ vào Điều lệ hoạt động của VFF, nếu Chủ tịch VFF muốn bổ nhiệm hay ký quyết định để PCT phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn làm PCT Thường trực VFF thì không thể tự ý quyết định mà phải thông qua Đại hội, BCH và Thường trực BCH.

Điều này đồng nghĩa với việc khi ký quyết định bổ nhiệm ông Trần Quốc Tuấn đảm nhiệm cương vị PCT Thường trực VFF, Chủ tịch Lê Hùng Dũng không thực hiện theo quy định Điều lệ sửa đổi, bổ sung của VFF.

Một quyết định mà theo không ít người trong ngôi nhà VFF cảm thấy bất ngờ và khó hiểu, khi chính Chủ tịch lại không (hoặc cố tình) hiểu và làm theo đúng Điều lệ.

Khó hiểu hơn, quyết định này lại được ký trong khi nhiều thành viên BCH, Thường trực BCH đều không biết hoặc chưa được thông qua. Và điều này được hiểu như Chủ tịch VFF đã “lách” Điều lệ và thể hiện sự chuyên quyền, tự làm, tự quyết định.

Chưa hết, nếu tiếp tục căn cứ vào Điều lệ sửa đổi, bổ sung của VFF được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 21/03/2014, quy định rất rõ các thành viên trong BCH cụ thể như sau: BCH gồm 23 (hai mươi ba) Ủy viên trong đó có: 01 (một) Chủ tịch, 03 (ba) Phó Chủ tịch và 19 (mười chín) Ủy viên.

Sau nhiệm kỳ của BCH được bầu tại Đại hội năm 2014 kết thúc, số lượng Ủy viên BCH sẽ giảm xuống còn 17 (mười bảy) Ủy viên từ năm 2018 (trích khoản 2, điều 34) thì Chủ tịch VFF không có quyền hạn bổ nhiệm thêm 1 vị trí PCT thường trực như hiện nay.

Trong khi đó, từ khi ông Trần Quốc Tuấn đảm nhiệm PCT thường trực VFF đến giờ, vai trò và trách nhiệm được chính những người ở VFF đánh giá là khá mờ nhạt.

Lý do: Ông Tuấn phụ trách quá nhiều chức danh trong và ngoài nước nên dù đứng vai trò PCT thường trực VFF nhưng có tháng đi công tác và ở nước ngoài tới 2-3 tuần. Như vậy, ngay chính người trong nhà cũng tự đặt câu hỏi: Chủ tịch VFF đã bổ nhiệm sai thì bổ nhiệm thêm chức danh đó cho cấp dưới của mình để làm gì (?!) 

Cách đây ít ngày khi ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT VPF - bổ nhiệm ông Phạm Ngọc Viễn giữ chức PCT Thường trực HĐQT VPF đã phải đưa ra thảo luận, lấy ý kiến các thành viên trong HĐQT trước khi được chấp thuận và phê chuẩn. 

Bầu Đức cũng “việt vị”?

Trao đổi với Thể thao 24h hôm qua (30/10), PCT VFF Đoàn Nguyên Đức cho rằng, việc Chủ tịch Lê Hùng Dũng ký quyết định bổ nhiệm ông Trần Quốc Tuấn làm PCT Thường trực VFF là đúng với thẩm quyền.

“Tôi cho rằng việc trước khi ký quyết định bổ nhiệm ông Tuấn, việc ông Lê Hùng Dũng có lấy ý kiến Đại hội, BCH hay Thường trực BCH hay không là không quan trọng. Bởi Chủ tịch có quyền phân công công việc cho các thành viên khác nên tôi nghĩ quyết định này không sai”, ông Đức cho biết.

Nếu đối chiếu những thông tin mà bầu Đức chia sẻ ở trên với Điều lệ VFF thì phát biểu của PCT VFF này dường như chưa chuẩn xác. Trong Điều lệ VFF dài 29 trang không hề có khái niệm “Phó Chủ tịch thường trực”. Nếu muốn hợp lệ, ông Dũng cần lấy ý kiến Đại hội, BCH hoặc chí ít cũng là Thường trực BCH.

THANH BA

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Internazionale 1 - 0 Roma
FT Getafe 0 - 2 Barcelona
FT Troyes 0 - 1 Olympique...
FT Wolfsburg 2 - 1 Bayer...
FT Villarreal 2 - 1 Sevilla
FT Juventus 2 - 1 Torino
FT Real Madrid 3 - 1 Las Palmas
FT Watford 2 - 0 West Ham
FT Newcastle... 0 - 0 Stoke City
FT Manchester City 2 - 1 Norwich City
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1