nem cao su lien a nem cao su kim cuong nem cao su van thanh nem cao su nam linh chi han quoc nem bong ep gia re nem cao su trung tam gia su

Trung Quốc tiếp tục đại náo thị trường chuyển nhượng mùa Đông

Chỉ ít ngày sau khi Quảng Châu Evergrande chiêu mộ tiền đạo Jackson Martinez với giá kỷ lục thị trường chuyển nhượng mùa Đông năm nay, một đại gia khác của bóng đá Trung Quốc là Jiangsu Suning lại chuẩn bị lập kỷ lục mới.

Không phải những đội bóng nhà giàu ở châu Âu hay các CLB tại giải đấu quyền lực lắm tiền bạc Premier League, mà thị trường chuyển nhượng mùa Đông năm nay ghi nhận sự “nổi loạn” của một loạt CLB ở giải VĐQG Trung Quốc. Những đội bóng ở đây vừa chi tiền nhiều chưa từng thấy để đưa về một loạt các ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu, thay vì khiêm tốn mua về những danh thủ đã luống tuổi hay những gương mặt còn khá vô danh ở Nam Mỹ như trước. Cụ thể, CLB Shanghai Shenhua đã cuỗm tiền vệ Fredy Guarin của Inter với phí 13 triệu euro. Nên nhớ, Guarin hiện còn được ĐKVĐ Serie A, Juventus săn đón ráo riết và như thế đủ nói lên giá trị của tuyển thủ Colombia này. Trong khi đó đó, Hebei China Fortune cũng đã bạo tay chi 18 triệu euro chiêu mộ một ngôi sao khác từ Italia đó là chân sút Gervinho của AS Roma. Tuy vậy, dẫn đầu màn nổi loạn trên TTCN mùa Đông năm nay phải kể đến Quảng Châu Evergrande, đội bóng đã nổi lên như là quyền lực số 1 ở giải Trung Quốc và đã 2 lần vô địch AFC Champions League trong 3 năm trở lại đây. CLB đang thuê cựu HLV ĐT Brazil, Felipe Scolari vừa chơi đẹp khi bán lại chân sút chủ lực Ekelson với phí 18,5 triệu euro cho CLB Shanghai SIPG nhằm giúp “đồng hương” có thêm cơ hội ganh đua tranh tại AFC Champions League năm nay. Nhưng như thế không có nghĩa Quảng Châu Evergrande tự làm suy yếu mình mà ngược lại, họ đã thực hiện bom tấn chuyển nhượng có giá trị kỷ lục trên TTCN mùa Đông năm nay trên phạm vi toàn cầu tính đến thời điểm này. Theo đó, Quảng Châu Evergrande đã chi tới 42 triệu euro để mua về chân sút Jackson Martinez từ Atletico Madrid. Hãy nhớ rằng Hè năm ngoái khi chuyển tới Atletico từ Porto, Martinez cũng chỉ có giá 35 triệu bảng và như thế đủ thấy đại gia Trung Quốc chịu chơi nhường nào.

Quảng Châu Evergrande mua Jackson Martinez với mức giá kỷ lục 42 triệu bảng.
Quảng Châu Evergrande mua Jackson Martinez với mức giá kỷ lục 42 triệu euro.

Nếu Quảng Châu Evergrande được xem là lá cờ đầu của bóng đá Trung Quốc trong 4-5 năm trở lại đây thì giờ một quyền lực khác đang nổi lên thách thức đó là CLB Jiangsu Suning. Đội bóng đóng quân ở thành phố Nam Kinh chỉ vừa “đổi đời” hồi tháng 12 năm ngoái sau khi được Tập đoàn thương mại Suning thâu tóm. Ngay trong tháng trước, Jiangsu Suning bắt đầu “vãi tiền” khi chiêu mộ tiền vệ ngôi sao Ramires từ Chelsea với phí lên tới xấp xỉ 33 triệu euro. Và dự báo trong 1-2 ngày tới CLB này sẽ thiết lập kỷ lục chuyển nhượng mới ở kỳ CN mùa Đông năm nay bằng vụ chiêu mộ ngôi sao tấn công Alex Teixeira từ CLB Shakhtar Donetsk.

Ramires
Jiangsu Suning vung tiền chiêu mộ Ramires từ Chelsea với giá gần 33 triệu euro.

Cầu thủ người Brazil này là cái tên “Hot” nhất trên TTCN mùa Đông năm nay khi cả hai đại gia nước Anh là Chelsea và Liverpool ráo riết săn đón. Tuy vậy, Liverpool cũng chỉ đủ lực chồng 25 triệu bảng (hơn 32 triệu euro) lên bàn đàm phán và con số này không thuyết phục được Shakhtar. Giờ thì không cần “đao to búa lớn” ầm ĩ đàm phán, Jiangsu Suning sắp có được sự phục vụ của Alex Teixeira với phí 35 triệu bảng, tương đương với 46 triệu euro. Như thế, khi tiền vệ tấn công người Brazil cập bến Trung Quốc trong ít giờ tới, anh sẽ trở thành cầu thủ đắt giá nhất kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay. Và bởi TTCN ở Trung Quốc còn mở cửa cho tới 26 tháng này, chẳng ai dám chắc Alex Teixeira sẽ là “bom tấn” cuối cùng được giật nổ.

Alex Teixeira
Jiangsu Suning sắp có được sự phục vụ của Alex Teixeira.

Việc những nhà đầu tư và các CLB ở đây vung tiền mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây cũng là một phần trong kế hoạch phát triển bóng đá Trung Quốc đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Hồi năm 2011, khi còn là Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập đã tuyên bố rằng “mục tiêu cho bóng đá nước nhà là giành quyền dự World Cup, đăng cai giải đấu và sau cùng là đưa ĐTQG đến chức vô địch thế giới”. Năm ngoái, bản kế hoạch “50 điểm” gồm những bước phát triển nhằm hướng đến tham vọng mà Chủ tịch Tập đề ra cũng đã được Chính phủ Trung Quốc thông qua. Trong đó có việc xây dựng 50.000 ngôi trường bóng đá trong 10 năm tới, khuyến khích các nhà đầu tư, tỷ phú bỏ tiền làm bóng đá và ngay cả các Tập đoàn nhà nước cũng tham gia và thậm chí bỏ tiền mua cổ phần ở các CLB nước ngoài nhằm “thu lượm kinh nghiệm, tinh hoa phát triển mang về giúp phát triển bóng đá nước nhà”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Man City hồi đầu tháng 12/2015.
Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Man City hồi đầu tháng 12/2015.

Còn nhớ trong chuyến công du gần đây nhất ở nước Anh, CT Tập Cận Bình đã tới thăm CLB Man City và hồi đầu tháng 12/2015 Tập đoàn ICC trực thuộc nhà nước Trung Quốc đã chi 256 triệu bảng để mua lại 13% cổ phần của Man Xanh. Rõ ràng, bóng đá Trung Quốc đang từng bước cụ thể hóa tham vọng bước lên đỉnh thế giới và để thu hẹp tối đa khoảng cách về trình độ, kinh nghiệm phát triển thì không gì nhanh hơn bằng việc rải thật nhiều tiền.

Ngoài sự hỗ trợ từ Chính phủ, các Tập đoàn và tỷ phú, các CLB ở Trung Quốc bắt đầu được hưởng lợi lớn từ nguồn thu bản quyền truyền hình. Năm ngoái, tỷ phú Li Ruigang thậm chí đã đánh bại Đài truyền hình nhà nước CCTV để thâu tóm bản quyền truyền hình giải VĐQG, China Super League trong 5 năm tới với giá trị lên tới 8 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,2 tỷ Đô-la. Nên nhớ những năm qua giá BQTH giải đấu chỉ vào khoảng 50 triệu nhân dân tệ/mùa.

Trong hơn 1 tháng qua ở kỳ CN mùa Đông, các CLB ở 2 giải đấu hàng đầu Trung Quốc đã chi tổng cộng gần 250 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng. Khi bản hợp đồng kỷ lục Alex Teixeira sắp thành công và còn hơn 3 tuần nữa TTCN ở Trung Quốc mới đóng cửa, dự báo con số trên sẽ còn tăng mạnh.

LƯƠNG ANH

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech