nem cao su lien a nem cao su kim cuong nem cao su van thanh nem cao su nam linh chi han quoc nem bong ep gia re nem cao su trung tam gia su

Bóng đá đoàn kết: Khi quả bóng vượt sóng dữ

Nếu cần một khẩu hiệu để thế giới bóng đá mạnh mẽ hơn khi nhìn lại 1 năm sóng gió và hướng tới năm mới 2016 cùng tương lai với những hy vọng, ước mong tươi đẹp nhất, thì có lẽ đó sẽ là: United Football - Bóng đá đoàn kết.

1. Phải! United - Đoàn kết, thống nhất, cùng chung một chí hướng, san sẻ tình cảm, sớt chia vinh quang ngọt bùi và cả những thất bại cay đắng lẫn bi kịch. Từ “United” đã xuất hiện như là một phần quan trọng trong rất nhiều cái tên của những CLB trên khắp thế giới, từ lớn đến nhỏ, không phân biệt quốc gia, ngôn ngữ và tôn giáo. Rõ ràng, nếu bóng đá là môn thể thao tập thể thì đoàn kết là yếu tố quan trọng nhất, là xương sống, giúp duy trì kỷ luật, sự gắn bó giữa mọi người và là chìa khóa mở ra thành công. Nhìn ra rộng hơn, thế giới bóng đá đoàn kết dưới một mái nhà mang tên FIFA và dù bất kỳ biến cố gì đã, đang và sẽ xảy ra, bóng đá không bao giờ chia năm xẻ bảy để đương đầu giải quyết vấn đề.

bongdadoanket

Thật vậy! Nếu 2015 là một năm cực kỳ biến động với thế giới bóng đá, với FIFA, khi vấn nạn tham nhũng hối lộ bị phanh phui, thì đó cũng là thời khắc ghi nhận sự đoàn kết, quyết tâm của những “bàn tay sạch”, những người thực sự muốn cải tổ và giúp ngôi nhà bóng đá thế giới lấy lại danh tiếng vốn có cũng như niềm tin ở những người yêu mến. Đặc biệt, khi bóng đá lần đầu tiên trở thành mục tiêu tấn công khủng bố trực tiếp, vì những động cơ đê hèn, tư tưởng và tinh thần đoàn kết càng trở nên thấm đẫm hơn bao giờ hết. Đó là những bàn tay siết chặt, nhưng hơi thở sưởi ấm cho nhau, tình cảm sẻ chia, cặp mắt cùng nhìn về một hướng và trái tim đập cùng một nhịp giữa những cầu thủ, giữa các CĐV trong một đêm lạnh lẽo giữa tháng 11/2015 khi trái bom phát nổ bên ngoài sân Stade de France và Paris đổ máu trong thảm kịch khủng bố kinh hoàng. Và trận giao hữu giữa Tuyển Anh và ĐT Pháp ít ngày sau thảm họa là minh chứng sống động nhất về điều kỳ diệu mà bóng đá có thể làm khi bom đạn khủng bố tấn công. Hình ảnh 22 cầu thủ Anh - Pháp quây vòng tròn, cả sân Wembley ngập tràn 3 màu sắc xanh-trắng-đỏ quốc kỳ Pháp và hơn 80.000 người, không phiệt tuổi tác hay quốc gia đã hát vang bài quốc ca La Marseillaise đã cho thấy sức mạnh đoàn kết của bóng đá lớn đến đâu. Rõ ràng, không có tiếng súng đạn hay quả bom nào có thể lấn át điều đó.

rodep

2. Trong năm 2015 nhiều biến cố, tinh thần đoàn kết trong bóng đá không chỉ vượt qua thử thách trước chính vấn đề trong lòng FIFA hay vấn nạn khủng bố, mà khi đứng trước một trong những nghĩa vụ nhân đạo lớn nhất trong lịch sử loài người, đó là cứu giúp hỗ trợ làn sóng dân di cư khổng lồ từ Syria, Trung Đông và Bắc Phi, tinh thần đoàn kết ấy đã chìa ra đôi bàn tay nhân ái. Những quả bóng, bộ quần áo tập hay những chiếc khăn và thiết thực hơn là đồ ăn thức uống dành tặng những người dân di cư khốn khó, đấy là những nghĩa cử cao đẹp mà nhiều CĐV bóng đá và đặc biệt là nhiều đội bóng đã thực hiện. Chưa ai quên hình ảnh 16 cậu bé đến từ các gia đình di cư được tham gia một buổi tập của CLB Schalke, hay cảnh 1.200 người di cư được mời tới xem trận đấu của Hertha với Stuttgart sau khi đã nhận được nhiều hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần trước đó. Sau Bayern Munich đến lượt những Real hay PSG cũng đã cam kết ủng hộ 1 triệu euro để hỗ trợ người di cư. Còn Roma phát động chiến dịch “Football Cares” với một loạt hành động hỗ trợ thiết thực (quần áo, chỗ ăn ở, thuốc…) giúp đỡ dân di cư ngay sau khi hình ảnh chấn động thế giới - cậu bé 3 tuổi Aylan Kurdi chết đuối bị sóng biển đánh dạt vào bờ xuất hiện. Và những CLB như Vallecano hay Malmo đã khuyến khích mỗi CĐV hãy trở thành một tình nguyện viên nhân đạo trong các chiến dịch trợ giúp dân di cư.

Còn, còn rất nhiều hình ảnh và hoạt động thiện nguyện cao đẹp nữa khi thế giới bóng đá siết chặt những bàn tay cùng chia sẻ khó khăn và gánh vác trách nhiệm trước những vấn đề toàn cầu. Đó không phải là lúc bàn cãi rằng có dính dáng đến chính trị hay không, và rằng những gì mà tinh thần đoàn kết bóng đá có thể làm liệu có tạo ra những thay đổi tích cực lớn lao cho thế giới. Hãy nhớ rằng quả bóng không thể mang ra chiến trường để ngăn tiếng súng và để chấm dứt chiến tranh bom đạn, bóng đá cũng chẳng phải vị cứu tinh. Nhưng để mơ về một thế giới tươi đẹp hơn, hãy bắt đầu bằng những hành động thiết thực nhỏ nhất, với tinh thần đoàn kết như bóng đá đã, đang và sẽ còn duy trì. 

Khi trái bóng mang theo tình yêu, tự do và ước mơ...

Trận giao hữu giữa Tuyển Anh và Pháp, 3 ngày sau vụ khủng bố Paris, là minh chứng rằng mọi hành động khủng bố không thể giập tắt tình yêu con người dành cho nhau và niềm tin cũng như tinh thần mạnh mẽ bóng đá có thể mang đến.

Hai tuần sau vụ khủng bố Paris (13/11/2015), bóng đá tiếp tục diễn ra ở nơi đau thương nhất với trận đấu giữa PSG và Troyes. Với khẩu hiệu: “Nous sommes tous Paris” - tạm dịch: “Chúng ta đều là Paris”, bóng đá không chỉ chia sẻ nỗi đau mà còn gắn kết tình cảm từ khắp nơi trên thế giới dành cho thủ đô nước Pháp.

 Bayern Munich đã tiên phong giúp đỡ những người dân di cư đổ về Đức. CLB ủng hộ 1 triệu euro và nhiều đồ dùng quần áo cho người di cư..

Dortmund đã mời 220 người di cư đến xem trận đấu của họ ở Europa League. Chelsea trích 1 bảng trên mỗi vé bán ra ở trận gặp Arsenal và góp toàn bộ số tiền thu về từ đấu giá áo đấu trận thắng Maccabi Tel Aviv để chung tay giúp đỡ người di cư… Còn rất nhiều hành động đẹp đẽ khác để thấy rằng bóng đá luôn sẵn sàng thực hiện sứ mệnh nhân đạo để gắn kết mọi người.

LƯƠNG ANH

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech