Vụ trốn thuế của Messi: Chuyển Tòa án, Messi có thoát tội?

Thẩm phán Manuel Alcover của Tòa án số 3 Gava vừa quyết định trao quyền xét xử vụ án trốn thuế của cha con Lionel Messi cho Tòa án Tối cao Barcelona.

Xét ở nhiều khía cạnh, quyết định này có lợi cho Messi khi bản án của anh sẽ được quyết định bởi 3 thẩm phán, thay vì một thẩm phán duy nhất của Tòa án Hình sự Vilanova như dự kiến ban đầu.

Ngay sau khi nhận được trát hầu tòa vào đầu tháng trước, cha con Lionel Messi đã làm đơn kháng cáo, đề nghị xét xử vụ án tại Tòa án Tối cao Barcelona. Tòa án số 3 Gava cũng nhận đơn và đồng ý xem xét trước khi đưa ra quyết định chính thức vào ngày hôm qua.

Theo đó, thẩm phán Manuel Alcover, người đứng đầu Hội đồng xét xử vụ án trốn thuế của Messi chấp nhận yêu cầu của cha con ông Jorge Horacio Messi. 

Vụ án trốn thuế của cha con Lionel Messi được trao cho Tòa án Tối cao Bacerlona xét xử.
Vụ án trốn thuế của cha con Lionel Messi được trao cho Tòa án Tối cao Bacerlona xét xử.

Đáng chú ý, công tố viên Raquel Amado của Viện Kiểm sát Tây Ban Nha cũng ủng hộ quyết định của ngôi sao Barca. Thông báo của ông Manuel Alcover ghi rõ: “Các công tố viên muốn tổ chức xét xử tại Tòa án Tối cao Barcelona, trong khi luật sư của Kho bạc Nhà nước lại yêu cầu phiên tòa phải được diễn ra tại Tòa án Hình sự Vilanova”. Chi tiết trên một lần nữa cho thấy, Viện Kiểm sát xứ Đấu bò hoàn toàn đứng về phía cha con Lionel Messi trong cuộc chiến pháp lý cam go này. Trước đó, các công tố viên cũng năm lần bảy lượt khẳng định Messi vô tội và yêu cầu các cơ quan khác chấm dứt mọi hành động điều tra tiền đạo Argentina.

Tuy nhiên, luật sư của Kho bạc Nhà nước, ông Mario Maza vẫn một mực khẳng định Messi có tội. “Làm thế nào mà một người gian lận khi khai thuế thu nhập lại không có tội? Chúng tôi tin rằng chính Messi chứ không phải cha anh ấy đã không nộp 4,1 triệu euro tiền thuế.

Và nếu Messi muốn chứng minh bản thân trong sạch thì anh ấy phải đưa ra bằng chứng tại tòa án, thay vì kêu oan trên các phương tiện khác”.

Theo tiết lộ của tờ Diario Gol, luật sư riêng của Messi đã tìm cách thương lượng với Kho bạc Nhà nước Tây Ban Nha để xóa tội cho Messi. Ngôi sao Barca cũng hoàn trả đầy đủ số tiền thuế còn nợ. Tuy nhiên, Kho bạc Nhà nước xứ Đấu bò vẫn nhất quyết không chịu nhượng bộ.

Mặc dù vậy, việc xin chuyển tòa án cũng đã là một thành công lớn của cha con Messi. Trước hết, vụ án của ngôi sao Barca sẽ được xét xử khách quan hơn bởi 3 thẩm phán, thay vì một thẩm phán như dự kiến ban đầu. Mặt khác, trốn thuế là tội hình sự, phiên tòa xét xử diễn ra tại Tòa án Hình sự Vilanova là hợp tình hợp lý. Vậy tại sao thẩm phán Manuel Alcover của Tòa án số 3 Gava lại đồng ý cho chuyển vụ án về Tòa án Tối cao Barcelona. Nguồn tin của tờ Diario Gol cho biết, không chỉ Viện Kiểm sát mà ngay cả các thẩm phán của Tòa án Tối cao Barcelona cũng tin rằng Messi vô tội. Liệu sự ủng hộ của họ có thể giúp ngôi sao Barca trắng án 3 tội danh trốn thuế?

NGUYỄN MAI

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech