Arsenal thua thảm ở Champions League: Cái giá của sự bảo thủ

Nguồn tin nội bộ tiết lộ Arsenal dự định gia hạn hợp đồng với Wenger đến tận năm 2019. Tuy nhiên, thất bại tại Munich phải chăng chứng tỏ “Giáo sư” đã hết thời và cần nhường ghế cho đội ngũ kế thừa không thiếu tài năng?

Wenger lỗi thời

Theo tiết lộ của chính Arsene Wenger sau trận thua rạng sáng qua, cả 10 “thương binh” của Arsenal phải vắng mặt ở Đức đều có nguy cơ tiếp tục bỏ lỡ derby London cuối tuần này. Với danh sách “bệnh nhân” đông đảo như vậy, “bệnh xá” Emirates có thể xếp vào loại vô đối ở giải VĐ Anh. Hiện tượng này thật sự rất đáng chú ý, cho dù bóng đá là môn thể thao đối kháng, chưa kể sức khỏe của cầu thủ đôi khi khá “bí hiểm”: Có người cả sự nghiệp chỉ nghỉ do cảm cúm, nhưng không thiếu người bị chấn thương hành hạ cho dù tập cùng bài và cùng khối lượng.

Bởi lẽ, những khác biệt như trên thường chỉ có trong bóng đá nghiệp dư hoặc những CLB chuyên nghiệp nghèo khó, nơi ứng dụng khoa học thể thao vốn là khái niệm xa lạ. Nhưng ở Arsenal, cảnh đó xảy ra là điều khó chấp nhận, khi ban huấn luyện được trang bị những dụng cụ tối tân nhất để chẩn đoán được cầu thủ nào có gân kheo đang thoái hóa hoặc có vết nứt nhỏ ở xương đầu gối… nhằm điều chỉnh bài tập và khối lượng cho phù hợp. Vì thế, để Arsenal đến Đức với danh sách “thương binh” dài như vậy, phương pháp của Wenger phải chăng đã lỗi thời, nên không theo kịp cường độ của bóng đá hiện nay?

Verheijen biết tuốt

Từng làm việc cho Barcelona, Chelsea và Man City, HLV thể lực người Hà Lan Raymond Verheijen chính là 1 trong những người cho rằng Wenger đã lạc hậu, ngay cả khi “Giáo sư” thật sự là thiên tài. Verheijen giải thích: “Vấn đề của những HLV có đầu óc cải tổ là họ thường chỉ cải cách thành công 1 lần và áp dụng ý tưởng độc đáo ấy trong suốt sự nghiệp do tin rằng nó hoàn hảo. Ngặt nỗi là cứ bám khư khư vào giải pháp ấy trong 10 năm, HLV đó sẽ trở thành tầm thường. Còn nếu vẫn trung thành với triết lý ấy đến 20 năm, HLV đó sẽ rớt lại phía sau”.

Dĩ nhiên là “Giáo sư” không thừa nhận điều đó khi tuyên bố: “Anh chàng ấy phát biểu như thể biết tuốt. Lẽ nào cậu ta còn giỏi hơn các bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu của tôi?”. Về mặt này, Wenger có lẽ đúng, vì dưới quyền ông có Shad Forsythe chính là thành viên trong tuyển Đức vô địch World Cup 2014. Thế nhưng, tình trạng hiện nay của Arsenal dễ tạo cảm giác Forsythe đang bị “trói tay” vì trong gần 20 năm qua, Wenger có tiếng nói quyết định đối với mọi chương trình dinh dưỡng và phương pháp đào tạo tại Arsenal, nên chưa hẳn “Giáo sư” chịu nghe toàn bộ lời khuyên từ trợ lý người Mỹ với tâm lý “trứng lẽ nào khôn hơn vịt?”, nên các “Pháo thủ” mới mỏng manh như bây giờ.

Thầy đơ, trò đỡ?

Trong trường hợp tin vào nhận xét của Verheijen nên quyết định tìm người thay Wenger, Arsenal liệu có cơ sở nào để hy vọng đội nhà vẫn duy trì được lối chơi truyền thống? Đáp án đương nhiên là có, thậm chí không ít lựa chọn với những “đệ tử” của Wenger thời “quần đùi, áo số” nay cũng cầm quân hiên ngang chẳng kém ai. Một trong số ấy chính là Remi Garde vừa đến Aston Villa, sau thời gian tương đối thành công tại Lyon với chiếc Cúp Pháp ngay mùa đầu trước lúc ra đi ở cuối mùa 2013/14 vì việc nhà.

Juergen Klinsmann là chọn lựa khác, sau khi được xem như nhà cải cách ở Tuyển Đức, Bayern Munich và hiện nắm Tuyển Mỹ từ năm 2011. Song song đó, Giovanni van Bronckhorst đang phiêu lưu mùa cầm quân đầu tiên khá ổn tại Feyenoord với vị trí số 2 ở giải VĐ Hà Lan hiện tại. Ngoài ra, đừng quên rằng Wenger còn có “trò giỏi hơn thầy” là Dragan Stojkovic, người từng làm được điều “Giáo sư” không làm được ở Nhật là đưa Nagoya đến ngôi VĐQG lần đầu tiên trong lịch sử.

Còn nếu muốn học theo Barcelona thành công với những HLV mới toanh, Arsenal cũng chẳng thiếu lựa chọn trong đám học trò cũ của Wenger. Dennis Bergkamp hiện là trợ lý HLV của Ajax, trong lúc cả Patrick Vieira lẫn Thierry Henry đều đã khởi nghiệp cầm quân bằng cách đào tạo các đội trẻ ở Man City và Arsenal. Thậm chí Mikel Arteta sắp chấm dứt hợp đồng vào cuối mùa này cũng có thể hướng dẫn dần, vì tiền vệ 33 tuổi đang học lấy bằng HLV và gần đây vừa được giao hướng dẫn đội U.16 của các “Pháo thủ”. 

Những con số biết nói trong trận

Bayern - Arsenal

Bayern Munich cầm bóng hơn gấp đôi Arsenal (69% - 31%).

Bayern sút bóng cao cấp 3 Arsenal (23 - 7).

Bayern sút chính xác cao gấp 6 Arsenal (13 - 2).

Thiago chuyền bóng 125 lần, nhiều hơn tổng số của 8 cầu thủ Arsenal rạng sáng qua.

10 trụ cột Arsenal chấn thương

1. Hector Bellerin

2. Laurent Koscielny

3. Mikel Arteta

4. Jack Wilshere

5. Tomas Rosicky

6. Danny Welbeck

7. Aaron Ramsey

8. David Ospina

9. Alex Oxlade-Chamberlain

10. Theo Walcot

MINH CHÂU

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Las Palmas 2 - 0 Real Sociedad
FT Hannover 96 1 - 3 Hertha BSC
FT Sparta Praha 1 - 1 Schalke 04
FT Tottenham... 2 - 1 Anderlecht
FT Rosenborg 0 - 2 Lazio
FT Olympique... 1 - 0 Sporting Braga
FT Dinamo Minsk 1 - 2 Villarreal
FT Napoli 5 - 0 Midtjylland
FT Rubin Kazan' 0 - 1 Liverpool
FT Ajax 0 - 0 Fenerbahçe
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech