Bóng đá trẻ và hội chứng Olympia

Trên diễn đàn Quốc hội, một đại biểu đã phải thốt lên về câu chuyện những nhân tài của Việt Nam được phát hiện nhưng khi có cơ hội, họ không muốn về nước làm việc, đóng góp.

Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) khi ông nhận định: “Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học. Hiện nay, cộng đồng dân cư đầu tư rất nhiều cho thế hệ trẻ, đặc biệt là việc đầu tư cho thế hệ trẻ được đi học bài bản ở nước ngoài. Rất tiếc chúng ta đã lãng phí nguồn lực quý báu do thiếu những cơ chế phù hợp để khai thác, phát huy nguồn lực này. Một ví dụ cho thấy, chúng ta có 13 cháu được nhận học bổng vô địch Đường lên đỉnh Olympia để đi du học. Trong đó, 12/13 cháu ở nước ngoài làm việc, không về làm việc ở Việt Nam. Chúng ta có trăn trở việc này hay không?”.

Tất nhiên là trăn trở, nhưng làm thế nào để cả 13 nhà vô địch trở về lại là câu chuyện không chỉ trăn trở là đủ. Nó cho thấy một điều, chúng ta không thiếu tài năng, nhưng thiếu môi trường làm việc tốt để những tài năng ấy sau khi học hành ở nước ngoài có thể quay trở về làm việc tại quê hương mình.

Nó là câu chuyện bóng đá với lứa cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh. Họ có tài năng không? Tất nhiên là có, bởi không phải ngẫu nhiên mà những chuyên gia khó tính như Wenger cũng phải hạ bút cho điểm tốt 4 cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều. Một quy trình đào tạo chuẩn phải là quy trình cho con người ta những kỹ năng mềm (ngoài những kiến thức được học) để có thể chống chọi với sóng gió của cuộc sống. Bầu Đức đã đầu tư tới 7 năm cho một lứa cầu thủ, nhưng có vẻ chưa đủ những lớp trang bị kỹ năng mềm cho chính những cầu thủ con cưng của mình.

Nếu được làm lại, có lẽ bầu Đức sẽ không đưa những cầu thủ trẻ tốt nhất của mình vào đấu trường V.League. Thay vào đó, ông sẽ đẩy các cầu thủ đi Nhật - một kiểu du học trong bóng đá từ rất lâu rồi.

Công Phượng vẫn là cái tên “hot” và dường như Phượng làm gì ở Nhật cũng tạo ra một dòng tin nào đó từ phía truyền thông Việt. Chuyến đi này của Phượng có tốt không? Tất nhiên là tốt, không bổ ngang cũng bổ dọc và điều quan trọng, có vẻ như những cầu thủ trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh cần môi trường để hoàn thiện chứ không phải khoản lương trăm triệu hay những hợp đồng bạc tỷ.

Thử cá xem, nếu được “định cư” ở Nhật để chơi bóng, Công Phượng có về V.League không? Có thể sẽ là không. Phượng sẽ là một nhân tài Olympia trong bóng đá.

Bởi dù thế nào, khi nhìn về V.League, vẫn còn đó tấn bi hài kịch mà phần bi nhiều hơn. Nếu Phượng nhìn vào câu chuyện của Anh Khoa - Ngọc Hải, cũng đang là câu chuyện nóng thì những tài năng như Phượng sẽ thấy rằng với môi trường V.League đang còn đầy nhiễu loạn này, ra đi là cách tốt nhất để bảo vệ mình.

Song An

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Sparta Praha 1 - 1 Schalke 04
FT Tottenham... 2 - 1 Anderlecht
FT Rosenborg 0 - 2 Lazio
FT Olympique... 1 - 0 Sporting Braga
FT Dinamo Minsk 1 - 2 Villarreal
FT Napoli 5 - 0 Midtjylland
FT Rubin Kazan' 0 - 1 Liverpool
FT Ajax 0 - 0 Fenerbahçe
FT Qarabag 1 - 1 Monaco
FT Besiktas 1 - 1 Lokomotiv...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1