Café 24h: “Một phong cách xì-tin”

“Vietnam football funny”. Ở trận play-off với đủ “hỷ nộ ái ố” giữa N.Sài Gòn và T.Quảng Ninh cuối mùa 2010, CĐV T.Quảng Ninh chăng một tấm biểu ngữ trên sân Chi Lăng với mục đích chế giễu như thế, khi có cả một kế hoạch giải cứu đội bóng nhà giàu của TP.HCM mà từ sự vụ “mua xác” QK4, đưa về TP.HCM rồi tìm đủ cách để cứu ra sao, tất cả đều hiểu do một quan chức “tay to” - người mà “ai cũng biết là ai” - đạo diễn.

Chuyện thật như đùa, giống như vô số “chuyện đùa” nhưng là thật khác lâu nay vẫn tồn tại ở BĐVN.

Ví dụ ở Hội nghị BCH VFF lần thứ 4 khóa VII mới đây, PCT VFF chất vấn… lãnh đạo VFF chuyện vô lý xuất phát từ cái sai lè lè:

Tại sao việc chọn HLV Hoàng Anh Tuấn làm U.19 VN không thông qua Thường trực như quy định mà tự chọn, tự quyết?

Việc HLV Hoàng Anh Tuấn được bổ nhiệm cầm U.19 hay chuyện phải thông qua Thường trực, thực ra không phải vấn đề, bởi bao năm qua không ai thắc mắc, khi các lứa U thì VFF luôn phải “chữa cháy” hoặc vá víu, kiếm được người làm đã là tốt. Vấn đề nằm ở chỗ, ông Tuấn “con” là chỗ thân quen của một quan chức VFF khác, vốn được xem là người lâu nay thay mặt lãnh đạo VFF quyết hết, một tay “che cả bầu trời’. Và vấn đề còn liên quan đến một câu chuyện khác, to tát và “thật như đùa” hơn nhiều.

 

 

Số là hậu thất bại ở AFF Cup 2012, lãnh đạo VFF mổ xẻ thất bại với BHL ĐTVN. Một kế hoạch cao thủ được vạch ra để đẩy HLV Phan Thanh Hùng vào thế phải nhận lỗi, xin từ chức. Ở cuộc họp bi hài đó, ông Phó Chủ tịch với quyền lực bao trùm do chi phối chuyện tài chính VFF đã phán một câu xanh rờn: “Mấy cái ông HLV nội thì làm cái gì?”. Câu nói đó động chạm đến tự ái nghề nghiệp, tự trọng con người của tất cả các thành viên BHL và khiến họ “thề” với nhau “còn mấy ông quan chức như thế này thì không bao giờ…”.

Một trong số những thành viên BHL ĐTVN khi đó, HLV Hoàng Anh Tuấn, sau đó đã biến chính lãnh đạo VFF thành “trò hề” khi lấy chính cái ghế HLV ĐTQG mà người ta mời mình thành cơ hội để “ngã giá” với Hải Phòng, đội bóng vừa bốc nguyên cả đội K.Khánh Hòa sau khi giải tán về Lạch Tray và vị trí cần nhất là HLV trưởng.

VFF ép HLV Phan Thanh Hùng nghỉ dù ở AFF Cup 2012 giữa lúc thất bại, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đề nghị HLV Phan Thanh Hùng làm kế hoạch chuẩn bị cho năm 2013 với tin tưởng, cam kết nhưng do thất bại trong việc tìm kiếm người ngồi vào cái ghế trống khi hết Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Văn Sỹ lắc đầu, họ cầu viện HLV Hoàng Văn Phúc. Ông Phúc nhận lời và bi hài, ông trở thành “con tốt thí” khi các quan chức VFF nhân một trận giao hữu ở BTV Cup làm đủ trò, từ việc đình chỉ, cách chức rồi phục chức dù SEA Games 2013 chỉ còn đếm bằng ngày. Họ đạt được mục đích, khi biết trước “kiểu gì cũng thất bại” và kiếm tìm được một tấm bình phong ngồi lên ghế HLV trưởng U.23 VN.

Bởi cách tính, cách làm như thế, VFF bị giới HLV Việt Nam nếu không “tẩy chay” thì cũng “đề phòng” khi làm việc.Và cay đắng nhất, VFF không thể cậy nhờ hay mong chờ trách nhiệm, cống hiến từ những người đang làm chuyên môn ở BĐVN.

Bởi họ không thể làm việc với “phong cách xì-tin kiểu VFF”, như biểu ngữ mà CĐV Quảng Ninh chăng lên ngày nào.

ĐỘC PHONG

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
26' Borussia M... 0 - 0 Schalke 04
42' Liverpool 0 - 0 Southampton
HT Lille 0 - 1 Olympique...
HT Bordeaux 0 - 0 Troyes
FT Borussia... 5 - 1 Augsburg
FT Bournemouth 1 - 5 Tottenham...
FT Manchester... 0 - 0 Manchester City
FT Milan 2 - 1 Sassuolo
FT Juventus 2 - 0 Atalanta
FT Sunderland 3 - 0 Newcastle...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1