22h00 (19/12), sân Stamford Bridge, Chelsea - Sunderland: Ngày đầu tiên không Mou

Các cầu thủ Chelsea đang đối mặt với tình thế lưỡng nan. Nếu thăng hoa đánh bại Sunderland tối nay chẳng hóa ra họ đã... bịp bợm chỉ để “bật” lại Jose Mourinho và rồi ông bị sa thải. Mà không thắng chẳng khác nào thừa nhận tình trạng hiện nay là lỗi của chính các cầu thủ.

Các “sao” rơi vào thế bị động

Các cầu thủ Chelsea đang ở vào cảnh khó xử hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, chuyện gì sẽ xảy ra, nếu họ vùi dập Sunderland vào tối nay? Các khán đài sân Stamford Bridge sẽ vỡ òa với những tràng pháo tay chào mừng đội nhà hồi sinh ngoạn mục, hay những lời thóa mạ dành cho những kẻ dám bán đứng thầy họ, chủ họ và những người bỏ tiền mua vé vào sân để trả lương cho họ? Nguy cơ thứ hai dễ xảy ra hơn, vì thật khó tin rằng với cùng đội ngũ ấy, một HLV lừng danh với vô số danh hiệu vừa phải xuống đài do thua tới mức ngóc đầu lên không nổi, vậy mà vừa trao vào tay trợ lý HLV trong lúc chờ Guus Hiddink chốt mọi điều khoản, các cầu thủ bỗng đá như lên đồng!

Đến khi ấy, dàn “sao” Chelsea thật sự khó đối mặt với tất cả, bất chấp sự thật là trước đó, họ có thể vờ như không nghe thấy Mourinho chỉ trích các học trò đã phản bội ông. Bởi lẽ, ngay cả những người không hiểu chuyên môn cũng cảm nhận rõ Chelsea sở hữu lực lượng tốt hơn nhiều so với vị thế hiện nay trên BXH. Thế nhưng, những ngôi sao hưởng lương cao ngất đó vẫn dám làm chuyện trái lương tâm là giả vờ rớt phong độ hoặc chấn thương, khiến thành tích của đội nhà sa sút đến mức ông chủ Roman Abramovich không còn chọn lựa nào khác là đuổi “Người đặc biệt”.

Ngặt nỗi, quyết định sa thải ngay trước trận cuối tuần chắc chắn nằm ngoài dự tính của đám cầu thủ, vì không đủ thời gian để tìm một cái cớ giải thích hợp lý cho cuộc hồi sinh ngoạn mục. Hậu quả là giờ đây, nếu những Eden Hazard, Diego Costa và Cesc Fabregas tiếp tục xìu xìu, Chelsea sẽ rơi xuống khu vực rớt hạng và khiến Abramovich chợt nhận ra trách nhiệm đâu chỉ trút hết lên đầu Mourinho. Còn nếu Chelsea bứt phá ngoạn mục? Các ngôi sao càng đáng “chết” do chuyện gì cũng dám làm, chỉ vì không ưa Mourinho!

Chờ xem NHM trút giận

Thể hiện kỳ lạ của Chelsea ở mùa này rất dễ tạo cảm giác là các cầu thủ đã “bật” HLV. Bởi thật khó tin đội bóng vừa vô địch Premier League bỗng nhiên ghi bàn thuộc loại ít nhất giải, lọt lưới thuộc loại nhiều nhất giải và chỉ còn hơn nhóm rớt hạng đúng 1 điểm qua 16 vòng đấu. Đấy là thông số tệ nhất của mọi nhà vô địch. Trong quá khứ, Man City từng rớt hạng ngay sau mùa vô địch 1936/37. Nhưng khi ấy, Man City vẫn có số bàn thắng cao nhất giải. Dĩ nhiên, các thành viên Chelsea còn có một cách giải thích: Mourinho chưa từng thành công ở mùa thứ 3, nghĩa là chỉ có kế hoạch ngắn hạn mà không biết thiết lập chiến lược dài hơi. Lần đầu ở Chelsea, rồi tới Inter Milan và Real Madrid đều như vậy, nên Mourinho có thể trách ai?

Đúng là Mourinho có thể dở như vậy. Thế nhưng, cái dở đó có lẽ chỉ đủ khiến Chelsea không chống nổi Man Utd hoặc Tottenham. Nhưng thật khó tin rằng Mourinho dở tới mức Chelsea hiện càng kém xa đoàn quân của Roberto Di Matteo chỉ đứng thứ 6 chung cuộc. Hạng 16 thật sự là một sỉ nhục, nhất là cũng với đội ngũ ấy, Mourinho đã vượt qua vòng bảng Champions League ở ngôi đầu. Song song đó, nếu đội ngũ có những cá nhân sa sút thì cũng chỉ có chừng mực, đằng này ngoại trừ các thủ môn và Willian, tất cả đều chỉ là bóng mờ so với chính họ cách nay vài tháng, cho dù đó là Eden Hazard - Cầu thủ hay nhất Premier League mùa trước được chính Mourinho ví như Cristiano Ronaldo, hoặc Cesc Fabregas vốn suy nghĩ rất nhanh nay thường làm giảm nhịp độ tấn công và cần nhiều chạm mới chuyền được bóng... Đây rõ ràng chẳng phải chuyện đùa. Mourinho thật sự không còn kiểm soát được nội bộ đội bóng.

Vậy là cảnh cũ tái diễn, như các cầu thủ Chelsea từng xô đổ ghế của Luiz Felipe Scolari và Andre Villas-Boas. Vấn đề là lần này, những kẻ vô ơn ở Stamford Bridge đã hành xử quá trớn và ngu xuẩn. Đơn giản là họ chỉ cần thấy đâu phải HLV nào cũng được NHM luôn ủng hộ như Mourinho? Đấy là vì bất cứ HLV nào sắp tới tây London, người đó phải vô địch Premier League 3 lần như Mourinho rồi hãy tính. Bởi trong lòng NHM như gương sáng, Mouinho rõ ràng là HLV hay nhất mà Chelsea từng có. Vì vậy, họ ắt hẳn đã ngóng chờ cửa sổ chuyển nhượng mùa Đông mở ra để Chelsea vung tiền mua sắm nhằm giúp Mourinho giữ ghế và mở ra một khởi đầu mới hoành tráng hơn.

Nhưng bây giờ, Mourinho đã đi và không còn cơ hội đáp ứng kỳ vọng của NHM. Abramovich là người ra quyết định cuối cùng và rất có thể dựa vào kết quả bốc thăm Champions League với nỗi lo tình trạng hỗn loạn hiện nay kéo dài thì Chelsea khó qua nổi PSG, sau khi từng thua chính đối thủ này ở mùa trước. Quyền lực nay trao cho Hiddink, HLV từng thắng như chẻ tre ở lần đóng thế hồi năm 2009 tại Stamford Bridge. Nhưng khoan nói tới “bàn tay Midas” của Hiddink có còn biến mọi thứ thành vàng sau khi liên tục gây thất vọng ở TNK, Anzhi Makhachkala và Hà Lan từ lúc rời Chelsea, Stamford Bridge tối nay sẽ mở toang bức màn lý giải nguyên nhân thật sự khiến đội chủ nhà sa sút thảm hại đầu mùa này.

Mourinho kiếm điểm giỏi nhất Premier League!

Jose Mourinho rõ ràng có lý khi tuyên bố sa thải ông có nghĩa là Chelsea sa thải HLV xuất sắc nhất lịch sử của họ. Chính xác hơn, “Người đặc biệt” là HLV kiếm điểm giỏi nhất Premier League. Sau 212 trận với 140 thắng và 44 hòa, ông đạt bình quân 2,19 điểm/trận. Thông số này cao hơn cả HLV số 1 trước đó là Sir Alex Ferguson với 810 trận, 528 thắng và 168 hòa với bình quân 2,16 điểm/trận. Manuel Pellegrini càng kém xa với 92 trận, 61 thắng và 14 hòa, đạt 2,14 điểm/trận.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech