Cầu thủ bóng rổ Daniel Edozie: Ngôi sao trưởng thành từ kẻ ăn xin

Có lẽ không nhiều người biết Daniel Edozie là ai, nhưng câu chuyện về sự vươn lên từ khó khăn của cầu thủ bóng rổ này đã trở thành tấm gương trong làng thể thao Vương quốc Anh.

Daniel Edozie vừa hoàn tất bản hợp đồng chuyển từ đội bóng rổ Tyler Junior College tại Texas, Mỹ về Bristol Flyers tại giải British Basketball League. HLV Mike Marquis chỉ xem Edozie thi đấu qua Youtube và đã quyết định đàm phán để có được cầu thủ 22 tuổi. Dĩ nhiên Edozie ngay lập tức chấp nhận, vì đó là cơ hội để anh trở về nhà sau hơn 10 năm lưu lạc.

Năm 2004 khi mới 11 tuổi, chàng trai sinh ra ở London đã cùng bà mẹ Georgina vượt Đại Tây Dương để tới Mỹ với mong mỏi có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Trái lại họ là người vô gia cư và phải trở lại Anh. Nhưng chỉ 2 tháng sau, hai mẹ con lại tìm cách tới Mỹ với “một kế hoạch tốt hơn”. Dù vậy họ lại thất bại và trở thành những kẻ ăn xin trên đường phố. “Chúng tôi đã trải qua một hành trình gian khổ, không nhà cửa và phải ngủ trên xe buýt hoặc tàu điện,” Edozie kể lại.

Không còn cơ hội tại Boston, hai mẹ con Edozie trải qua 2700 dặm trên xe buýt trong 3 ngày để tới Las Vegas, rồi họ có mặt ở Los Angeles. Đó không phải là một nơi tráng lệ như mong đợi. Gia đình Edozie sống ở khu vô gia cư với “thiên đường” của những kẻ nghiện rượu, ma túy và mại dâm. “Ngôi nhà mới” với Edozie khiến cậu bé cần phải sống theo đúng thứ mà người ta gọi là “bản năng gốc”.

“Tôi đã trải qua rất nhiều điều mà những đứa trẻ không nên biết. Bản năng của tôi vẫn là đứa trẻ nhưng tôi dùng nó để sinh tồn. Đó là một cách sống riêng của một cậu bé 12 tuổi. Hay người ta cũng có thể gọi tôi là một người đàn ông 12 tuổi,” Edozie kể lại trên kênh BBC.

Để có tiền đi học, Edozie ăn xin trên đường phố vào buổi tối và tiết kiệm tối đa chi phí bằng cách ngủ trên những phương tiện giao thông công cộng. Mọi thứ có thể rất tệ với nhiều người, nhưng Edozie lại không cảm thấy như vậy. Điều nguy hiểm nhất mà cầu thủ cao 2m03 này phải tránh là sự cám dỗ. “Cuộc sống của tôi luôn tồn tại rất nhiều thứ có thể khiến chúng ta sa ngã. Thật may mắn tôi đã có cơ hội để nói không với tất cả,” Edozie nói.

Bước ngoặt đến với Edozie sau một lần bất đồng ý kiến với mẹ. Cậu thanh niên mới lớn mang theo một ít thức ăn và lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm tại Los Angeles. Nhưng rồi tổ chức gom nhặt những người lang thang đã gặp Edozie và báo cảnh sát. Edozie sau đó được đưa vào trung tâm chăm sóc thanh thiếu niên của Bộ trẻ em và dịch vụ gia đình, cùng người mẹ nuôi Faye Brim. Sau đó Edozie sống ở Compton, California và học trung học ở đây, trước khi trở thành cầu thủ của đội bóng rổ Tyler Junior College.

Daniel Edozie hy vọng câu chuyện của mình sẽ là nguồn cảm hứng cho những ai không bao giờ từ bỏ giấc mơ dù phải sống trong một cuộc sống đầy thăng trầm. 

ANH KHANG

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Las Palmas 2 - 0 Real Sociedad
FT Hannover 96 1 - 3 Hertha BSC
FT Sparta Praha 1 - 1 Schalke 04
FT Tottenham... 2 - 1 Anderlecht
FT Rosenborg 0 - 2 Lazio
FT Olympique... 1 - 0 Sporting Braga
FT Dinamo Minsk 1 - 2 Villarreal
FT Napoli 5 - 0 Midtjylland
FT Rubin Kazan' 0 - 1 Liverpool
FT Ajax 0 - 0 Fenerbahçe
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech