F1: Honda mất mặt trên sân nhà

Hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản – Honda đã có những ngày cuối tuần tủi hổ tại Suzuka, khi động cơ F1 của họ trở thành trò cười trong chặng đua trên chính “sân nhà”.

Honda đưa đến Suzuka một đội hình hoành tráng bao gồm Chủ tịch, Giám đốc điều hành, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn, cùng hàng loạt gương mặt lãnh đạo khác. Thế nhưng, những gì họ được chứng kiến từ sự hợp tác với đội đua giàu truyền thống McLaren chỉ toàn là thất vọng, mà lỗi lớn thuộc về động cơ yếu kém của chính Honda.

Trong ngày đua phân hạng, Jenson Button bị loại ngay lượt đấu đầu tiên (xếp thứ 16). Siêu sao Fernando Alonso với một vòng đua hoàn hảo mà anh mô tả là có chạy lại 100 lần cũng không thể tốt hơn, cũng chỉ đủ sức xếp thứ 14.

Nếu như kết quả này có thể đổ một phần cho khung xe McLaren thì những gì diễn ra trong ngày đua chính chỉ rõ vấn đề lớn của động cơ Honda. Hết Button đến Alonso bì bạch như những chú vịt trên các đoạn thẳng, bị các đối thủ với động cơ mạnh mẽ dễ dàng vượt qua.

Hết kiên nhẫn

Có vẻ như những gì diễn ra khiến 2 tay lái Alonso và Button mất hết kiên nhẫn. Ngay trong chặng đua, Alonso đã kêu ầm lên khi liên lạc với đội: “Động cơ này chỉ đáng dùng cho GP2 (giải đấu đàn em của F1 – PV). Thật đáng xấu hổ. Quá mất mặt!”.

F1: Honda mất mặt trên sân nhà
Fernando Alonso.

Giây phút giận dữ đó được truyền đi khắp thế giới và đã trực tiếp làm muối mặt các nhà lãnh đạo Honda có mặt tại Suzuka. Chủ tịch McLaren – Ron Dennis đã miêu tả hành động của Alonso là “thiếu chuyên nghiệp”. Thế nhưng, tay lái Tây Ban Nha có vẻ cũng chẳng lo ngại gì.

Cùng với sự yếu kém của Honda, ghế lái tại McLaren cũng không còn có giá như trước. Button mùa trước quyết định giảm lương, chờ đợi mòn mỏi để có một suất chính, năm nay lại tỏ ra bất cần. Button khẳng định chẳng thấy vui vẻ gì khi phải chạy một chiếc xe với động cơ yếu kém và dễ dàng bị vượt mặt như vậy. Anh cũng sẵn sàng rời McLaren nếu đội này tiếp tục kỳ kèo không gia hạn hợp đồng.

“Alonso thiếu chuyên nghiệp” và “Button bất cần” đang ở cửa trên so với cặp bài trùng Honda – McLaren. Đội đua nước Anh khẳng định sẽ tìm mọi cách giữ lại cả 2, và điều đó đồng nghĩa với việc Honda tiếp tục phải trả một nửa lương của bộ đôi này (cỡ 25 triệu bảng) dù họ công khai làm mất mặt nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản.

Chông gai phía trước

Mùa giải này coi như vứt đi, cơ hội làm lại của Honda sẽ đến vào năm tới nhưng với những hạn chế trong điều lệ F1, không có nhiều không gian phát triển để nhà sản xuất động cơ này thu hẹp khoảng cách với các đối thủ.

F1: Honda mất mặt trên sân nhàTheo các chuyên gia, nếu cứ theo các quy định hiện hành, phải đến năm 2017 may ra Honda mới có thể thay đổi tình hình. Nhưng đến lúc đó thì có lẽ F1, thay vì là một kênh quảng bá hiệu quả, sẽ trở thành sự hiện diện đáng tủi hổ của thương hiệu Honda.

McLaren và Red Bull đang vận động các đội khác đồng ý nới lỏng quy định hạn chế phát triển động cơ, để họ có thể thu hẹp khoảng cách. Con bài cuối cùng đã được Red Bull đưa ra khi dọa bỏ cuộc chơi. Honda cũng bóng gió về việc chia tay F1 nếu vẫn tiếp tục bị mất mặt như tại Suzuka. Tuy nhiên, đến giờ Ferrari và đặc biệt là Mercedes vẫn cương quyết nói không.

 LONG NGUYỄN

 “Động cơ này chỉ đáng dùng cho GP2 (giải đấu đàn em của F1 – PV). Thật đáng xấu hổ. Quá mất mặt!”.  

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Tags: f1hondaxe
Chủ Tỷ số Khách
FT Reading 2 - 2 Huddersfield...
FT Birmingham City 0 - 0 Blackburn...
FT Brentford 0 - 2 Hull City
FT Bristol City 1 - 0 Wolverhampton...
FT Burnley 3 - 1 Fulham
FT Derby County 1 - 0 Queens Park...
FT Ipswich Town 2 - 0 Bolton...
FT Leeds United 1 - 0 Cardiff City
FT Middlesbrough 1 - 0 Rotherham...
FT Milton Keynes... 1 - 0 Charlton...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1