Gerrard làm phim tranh giải Oscar

Thi đấu cho Los Angeles Galaxy và sống tại Los Angeles dù chưa được một năm nhưng nếu hỏi Steven Gerrard có biết Nhà hát Dolby ở đâu hay không, tiền vệ người Anh sẽ chỉ vanh vách mà không cần Google map. Đơn giản bởi rất có thể vào đầu năm sau, anh sẽ có mặt tại đây trong buổi lễ trao giải Oscar thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

7 giờ sáng nay (29/02), lễ trao giải Oscar lần thứ 88 sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh HBO và trong khi người hâm mộ trên toàn thế giới tập trung vào các hạng mục chính như Phim hay nhất với ứng cử viên số 1 là The Revenant; Nam và nữ diễn viên xuất sắc nhất với các ứng cử viên như Leonardo DiCaprio trong The Revenant và Brie Larson (nữ diễn viên của bộ phim King Kong đang quay tại Việt Nam) trong Room; hay Đạo diễn xuất sắc nhất, ở hạng mục Phim tài liệu, bộ phim Amy của Asif Kapadia và James Gay-Rees rất được giới cầu thủ chú ý đến. Vì sao vậy?

Đúng hơn thì câu trả lời là đạo diễn Kapadia đã quá quen thuộc trong làng thể thao sau khi ông từng làm một bộ phim về huyền thoại đường đua Công thức 1 là Ayrton Senna (năm 2010) và hiện ông cũng đang đạo diễn một bộ phim về cựu tiền đạo của đội tuyển Argentina là Diego Maradona.

Còn về bộ phim Amy được đề cử Oscar ở hạng mục Phim tài liệu năm nay, đây chính là tâm huyết của đạo diễn 44 tuổi người Anh nói về cuộc đời và cái chết của nhạc sĩ-ca sĩ Amy Winehouse. Amy đã được công chiếu từ tháng 7/2015 tại Anh, New York và Los Angeles, trước khi được phát hành trên toàn thế giới. Bộ phim được mô tả là “cảm động”, “kinh hoàng”, “không thể quên được”, “bộ phim tài liệu xuất sắc nhất năm” và “tuyệt phẩm bi kịch”. Không có gì ngạc nhiên khi Amy đã nhận được 5 sao khi trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2015 hồi tháng 5 và đạt doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Vương quốc Anh, vượt qua vị trí từng thuộc về Senna (2010) của chính Kapadia trước đó (Fahrenheit 9/11 dẫn đầu).

bla4

Chính nhờ tài năng đặc biệt của Kapadia mà nhiều ngôi sao thể thao đã tìm đến ông để làm phim. Mặc dù vậy, một điều rất may mắn cho Gerrard trong thời gian Amy được trình chiếu ở Los Angeles, anh đã có cơ hội gặp người đồng hương. Tại đây, bên lề cuộc trò chuyện xoay quanh nhạc sĩ-ca sĩ yểu mệnh của Anh, rồi bóng đá, Gerrard và Kapadia cuối cùng đã bàn đến ý tưởng hợp tác cùng nhau khi đạo diễn gốc Ấn Độ này vốn là một fan của Liverpool.

Đạo diễn Kapadia.
Đạo diễn Kapadia.

Thỏa thuận nhanh chóng được thông qua và Kapadia sau khi hoàn tất bộ phim về Maradona, rồi trình chiếu bộ phim Oasis về ban nhạc Oasis của Manchester sẽ bắt tay ngay vào bộ phim tài liệu của Gerrard. Mục tiêu của hai người là giúp tác phẩm mới này có cơ hội được đề cử tranh giải Oscar vào năm sau.

Một điều thuận lợi cho Kapadia là ông biết quá rõ về Liverpool và Gerrard, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử CLB. Một thuận lợi nữa không thể không tính đến là 17 năm gắn bó của tiền vệ người Anh ở Anfield là vốn tư liệu quý giá để ông lựa chọn và sắp xếp đưa vào phim. Chẳng hạn như đỉnh cao sự nghiệp của Gerrard là anh đã đưa Liverpool ngược dòng trước Milan trong trận chung kết Champions League năm 2005 và bi kịch của anh là cú trượt chân dẫn đến thất bại của The Reds trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League năm 2014.

Chỉ cần xoay quanh hai sự kiện này cũng có vô số điều đáng nói, đồng thời đưa người hâm mộ ngược thời gian đến những nơi như Istanbul, địa điểm của trận chung kết Champions League năm 2005, Milan, đội bóng của Italia… gặp gỡ các huyền thoại như Paolo Maldini, Kaka hay thậm chí là những đồng đội cũ của Gerrard ở đội tuyển Anh như David Beckham, Wayne Rooney, các HLV như Kenny Dalglish, Gerard Houllier, Rafa Benitez và Sven Goran Eriksson.

Không rõ sự hợp tác giữa Kapadia và Gerrard có mang lại Tượng vàng cho họ hay không, nên nhớ rằng, trước khi Amy được đề cử Oscar năm nay, bộ phim của Kapadia đã nhận được 33 đề cử và giành được 27 giải thưởng. Trong số này có các giải thưởng danh giá như Phim tài liệu xuất sắc nhất châu Âu 2015, Phim tài liệu hay nhất của Viện Hàn lâm điện ảnh Anh, Phim âm nhạc hay nhất ở lễ trao giải Grammy 2016…

Chẳng lẽ với tài năng của Kapadia và một sự nghiệp đầy bi hùng của Gerrard, họ lại không giành được gì? 

Trước khi thực hiện bộ phim, cuốn Gerrard: My Autobiography của anh đã giành giải Sách thể thao trong năm của Giải thưởng sách Anh năm 2006

Steven Gerrard bắt đầu khoác áo Liverpool vào năm 1998 và thi đấu đến Hè năm 2015 trước khi anh gia nhập Los Angeles Galaxy. Trong 17 năm thi đấu cho The Reds, tiền vệ người Anh đã giành được 2 FA Cup, 3 League Cup, 1 Champions League, 1 UEFA Cup, và 2 Siêu Cúp châu Âu.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech