Hiện tượng HLV “ăn dầm, ở dề” cả chục năm ở một CLB: Sau Wenger là tuyệt chủng!

Tính đến hôm nay, Arsene Wenger đã gắn bó với Arsenal được 19 năm 119 ngày và sắp tròn 20 năm vào tháng 8 tới. Nhưng theo Guus Hiddink, “Giáo sư” có lẽ là chiến lược gia cuối cùng cầm quân lâu như vậy.

Đừng cười nhạo Man Utd

Xây dựng được kỷ nguyên thành công như Alex Ferguson từng làm ở Man Utd rõ ràng là một mô hình mà bất cứ CLB nào cũng ao ước. Dù vậy, ắt hẳn chẳng quá lời khi cho rằng, Arsenal đang sở hữu mô hình tương tự do Arsene Wenger gắn bó với chủ sân Emirates được gần 20 năm và thành tích cũng rất nổi bật, như Guus Hiddink - HLV tạm quyền của Chelsea khẳng định: “Luôn giành quyền dự Champions League suốt 18 năm qua đúng là một chiến tích lớn lao”.

asene
Asene Wenger đã gắn bó với Emirates gần 20 năm.

Nhưng giữa lúc đang kiêu hãnh với Wenger, Arsenal có lẽ đừng nên khoái trá nhìn Man Utd trầy trật tìm người kế thừa xứng đáng chiếc ghế do Ferguson để lại. Vì chẳng chóng thì chầy, các “Pháo thủ” sắp phải đối mặt với tình huống tương tự khi “Giáo sư” giải nghệ. Tới lúc đó, họ ắt hẳn sẽ nhận ra rằng muốn tái hiện kỷ nguyên rực rỡ như của Sir Alex hoặc Wenger là việc khó như thế nào. Những thăng trầm của Man Utd trong mấy năm qua chính là bằng chứng cụ thể nhất.

“Quỷ đỏ” có làm gì sai!

Vì xét cho kỹ, Man Utd dường như chẳng làm gì sai! Chí ít là ở khâu bổ nhiệm! Bởi lẽ, David Moyes chính là người được Ferguson chỉ định. Và những phẩm chất của Moyes chứng tỏ ông xứng đáng: Cũng là người Scot, giàu kinh nghiệm, tận tâm, trọng dụng cầu thủ trẻ. Thành tích của ông ở Everton cũng rất tốt, cho dù ngân sách eo hẹp và lực lượng có hạn. Do đó, hầu như chẳng mấy người tranh luận về bản hợp đồng dài tới 6 năm, vì tin tưởng đến CLB lớn hơn với ngân sách khổng lồ, Moyes sẽ chẳng khó đáp ứng kỳ vọng. Nhưng rốt cuộc, ông trụ được chưa hết một mùa.

Vậy là “Quỷ đỏ” chuyển sang phương án B: Louis van Gaal. Lựa chọn này thoạt nhìn càng ổn, vì ông là một trong những HLV huyền thoại, từng nắm các đội lớn như Barcelona và Bayern Munich, cũng như đưa Ajax trẻ trung chinh phục Champions League. Tên tuổi cùng triết lý của ông hứa hẹn thu hút những cầu thủ lớn. Vì thế, với nguồn lực của Man Utd cùng trí tuệ của Van Gaal, chẳng ai tin tổ hợp này sẽ thất bại. Nhưng tới nay, thực tế xem ra khác hẳn.

Arsenal cố níu kéo thời gian

Sir Alex ra đi khiến “Quỷ đỏ” chỉ còn là cái xác không hồn đang khiến Arsenal phải hối hả đề nghị Wenger gia hạn hợp đồng hiện nay có thời hạn tới năm 2017 thêm 2 năm nữa. Ngặt nỗi là dù Arsenal đang cố gắng trì hoãn, cái ngày Wenger rút lui chắc chắn phải tới. Đến lúc ấy, ban lãnh đạo sân Emirates cần phải lựa chọn thế nào? Thay thế Wenger bằng một HLV có tính cách y như “Giáo sư”, cho dù lý lịch vẫn chưa cực kỳ ấn tượng như Man Utd dùng Moyes? Hoặc kéo dài kỷ nguyên thành công của Wenger bằng người kế nhiệm có khả năng gặt hái vinh quang ngay lập tức như “Quỷ đỏ” bổ nhiệm Van Gaal?

Thế nhưng, bất chấp chọn lựa của ban lãnh đạo như thế nào thì cũng như Man Utd, Arsenal sẽ nhanh chóng nhận ra chẳng dễ kế thừa di sản do Wenger để lại. Đơn giản là do mẫu HLV phi thường với triết lý hoặc chiến lược xuất sắc như Wenger hoặc Ferguson nào phải củ cải trắng, hễ muốn tìm là có! Vì chỉ cần đạt được thành công như họ hoặc xây dựng đội bóng có lối chơi tương tự đủ để gây khó cho nhiều người. Do đó, Hiddink xem ra có lý khi cho rằng Wenger sẽ là “người Mohican cuối cùng” đại biểu cho các HLV ăn dầm, ở dề cả chục năm ở một CLB. Hiddink khẳng định: “Vấn đề đương nhiên còn tùy thuộc vào quan điểm cùng sự bình tĩnh của ban lãnh đạo các CLB, song Wenger có lẽ là HLV cuối cùng giữ ghế lâu tới mức này”. 

Minh Châu

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech