Vì sao M.U vẫn chưa sa thải Van Gaal?

Chứng kiến phong độ vô cùng bạc nhược của đội bóng chủ sân Old Trafford kể từ đầu mùa, thật khó tin là HLV Louis van Gaal vẫn đang yên vị tại “Nhà hát của những giấc mơ”…

Dưới triều đại vị chiến lược gia người Hà Lan, Man Utd chính là một phiên bản nhàm chán theo đúng nghĩa. Bất chấp việc thường xuyên sở hữu thời lượng kiểm soát bóng vượt trội so với nhiều đội bóng khác ở Premier League nhưng Quỷ đỏ gần như chỉ biết chuyền qua chuyền lại, thay vì chấp nhận mạo hiểm với những tình huống tấn công trực diện. Trên thực tế, người hâm mộ M.U đã hoàn toàn chán ngấy Van Gaal và lý do duy nhất giúp cho “Tu-lip thép” vẫn còn được hiện diện tại sân Old Trafford vào thời điểm này chính là sự ủng hộ của Phó Chủ tịch CLB, Ed Woodward.

Chứng kiến đội bóng thành Manchester bị Top 4 bỏ cách xa tới 5 điểm đồng thời đang đứng trước nguy cơ đánh mất suất dự Champions League mùa sau, Van Gaal nên tự cảm thấy rằng mình vẫn còn quá may mắn. Không chỉ trình diễn một lối chơi hết sức đơn điệu và ảm đạm, M.U dưới thời nhà cầm quân người Hà Lan còn đánh mất đi những giá trị truyền thống. Trong quá khứ, nếu như sân Old Trafford từng trở thành “nỗi ác mộng kinh hoàng” đối với phần lớn các đội bóng xứ sở sương mù thì đến bây giờ, những Bournemouth, Norwich, West Ham, Newcastle, Southampton, West Brom, Swansea hay thậm chí cả Middlesbrough cũng đều có thể giành được các kết quả thuận lợi tại “Nhà hát”.

Thời điểm HLV David Moyes vẫn còn tại vị, M.U từng nhiều lần bị giới mộ điệu chỉ trích bởi thứ bóng đá có phần quá đơn giản. Thế nhưng, thực tế cũng lại chỉ ra rằng, Van Gaal chẳng hề khá hơn người đồng nghiệp đến từ Scotland là bao, sau khi quyết định mang đến Manchester một thứ triết lý cực kỳ rườm rà và… vô hồn. Ngày qua ngày, khi mà mỗi thất bại của M.U dần trở thành câu chuyện hết sức bình thường như “cân đường hộp sữa” thì các CĐV Quỷ đỏ lại càng thêm phần chán ngán vị chiến lược gia 64 tuổi.

Vì sao Van Gaal vẫn chưa bị M.U sa thải?

Thậm chí, ngay cả bản thân Van Gaal cũng không ít lần lên tiếng thừa nhận sự “bất lực” của mình. Trong buổi họp báo gần nhất trước giới truyền thông vào hôm thứ Năm vừa rồi, “Tu-lip thép” đã tuyên bố: “Đây là lần thứ ba tôi nhận được thông tin về việc mình bị sa thải nhưng đến bây giờ, tôi vẫn đang ngồi nói chuyện với các bạn, trên tư cách người dẫn dắt M.U”.

Đành rằng, Van Gaal sẽ không thể giải quyết trọn vẹn được những vấn đề mà đội bóng chủ sân Old Trafford đang gặp phải. Tuy nhiên, một quyết định chia tay nhà cầm quân người Hà Lan vào lúc này cũng chẳng hề có lợi cho M.U, ít nhất là trên phương diện tài chính. Cụ thể, khi mà chi phí bồi thường dành cho “Tu-lip thép” được dự kiến rơi vào khoảng trên dưới 10 triệu bảng, cộng thêm việc phải tìm kiếm một chiến lược gia mới thay thế, đội bóng chủ sân Old Trafford chắc chắn sẽ tốn kém đáng kể.

Bên cạnh đó, cũng chẳng ai dám chắc rằng vị “thuyền trưởng” mới sẽ giúp cho M.U hoàn thành được mục tiêu lọt vào Top 4 Premier League, trong trường hợp phần lớn các mắt xích bên phía Quỷ đỏ vẫn cứ tiếp tục trình diện một bộ mặt nhợt nhạt giống như bây giờ. Nên nhớ, việc đánh mất suất dự Champions League mùa giải năm sau có thể khiến đội bóng thành Manchester thất thu tới… gần 60 triệu bảng (tiền bản quyền truyền hình, tiền tài trợ…).

Mặt khác, xét trên nhiều khía cạnh thì nhiệm vụ tìm kiếm một người thay thế cho Van Gaal vào thời điểm hiện tại cũng chẳng hề dễ chịu chút nào. Cá nhân Ryan Giggs, mặc dù là một ứng cử viên đầy tiềm năng nhưng huyền thoại người xứ Wales sẽ chỉ chấp nhập tiếp quản M.U nếu như được xem là giải pháp lâu dài của CLB, hoàn toàn trái ngược với ý định mà Ed Woodward đang cân nhắc. Thậm chí, ngay cả khi Giggs đồng ý dẫn dắt Quỷ đỏ thì cũng chưa ai dám khẳng định cựu danh thủ 42 tuổi sẽ trở thành một “Pep Guardiola mới” tại sân Old Trafford. Điều trớ trêu là “Pep Guardiola xịn” thì phải đến cuối mùa giải năm nay mới chính thức chia tay Bayern Munich. Trong khi đó, thứ cá tính bất thường của HLV Jose Mourinho lại bị xem là không phù hợp với truyền thống bên phía M.U.

Thời gian sẽ không thể tiếp tục kiên nhẫn và dung thứ cho Van Gaal, trong trường hợp đội bóng thành Manchester vẫn ngày càng sa sút thảm hại. Mặc dù vậy, khi đứng trước một cuộc khủng hoảng không lối thoát, rõ ràng Ed Woodward chính là người có đầy đủ sự khôn ngoan và tỉnh táo để lựa chọn những giải pháp nhằm giảm tải thiệt hại tối đa cho M.U.

Nam Anh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech