Kinh doanh thua lỗ, Guardiola đóng cửa công ty 23 năm tuổi

Ít ai biết được rằng, Pep Guardiola không chỉ có tài đá bóng và cầm quân mà người đàn ông 45 tuổi người Catalan này còn là một doanh nhân đại tài. Nhưng buồn cho Pep khi ông vừa phải đưa ra quyết định đóng cửa công ty đã gắn bó với mình trong suốt hơn 20 năm qua…

Pep kinh doanh cái gì?

Các ngôi sao sân cỏ ngày nay rất biết cách tận dụng hình ảnh nổi tiếng của mình để kinh doanh hoặc hợp tác kinh doanh và họ đã thành công, đơn cử như Cristiano Ronaldo, James Rodriguez, Gerard Pique, Wayne Rooney… Nhưng Pep Guardiola thì đã lăn lộn vào thương trường từ năm 1993, tức thời điểm ông mới đang là chàng trai 22 tuổi ở Barcelona.

Năm 1993, chàng trai trẻ Guardiola thành lập công ty Schedule SL có trụ sở ở thành phố Sabadell, xứ Catalan. Tới năm 1996, vốn đăng ký điều lệ của Schedule SL mới chỉ là 30.050 euro. Ban đầu, công ty của Guardiola hoạt động trong các lĩnh vực mua, bán, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền hình ảnh, quảng cáo. Schedule SL cũng là công ty quản lý luôn bản quyền hình ảnh của Guardiola. Từ năm 1998, Schedule SL mở rộng hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực gồm quảng bá, tiếp thị thương hiệu, tổ chức sự kiện thể thao, cung cấp các thông tin về thể thao và đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Theo thời gian, công ty của Guardiola ngày càng phát triển, với những đối tác lớn như ngân hàng Banco Sabadell, hãng thể thao Nike… nhưng bất động sản mới là lĩnh vực mạnh nhất của Schedule SL. Theo nguồn tin từ Diario Gol, trước khi Guardiola bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại Barcelona, doanh thu của Schedule SL luôn đạt ổn định trên 20 triệu euro mỗi năm.

Doanh thu giảm, Guardiola đuổi việc cả bố đẻ

Hai trợ thủ đắc lực giúp Guardiola xây dựng “đế chế” Schedule SL là cha anh, ông Valentí Guardiola giữ cương vị giám đốc và Josep Maria Orobitg - đại diện của Guardiola, phụ trách mảng kinh doanh.

Từ mùa Hè năm 2008, Guardiola ít quan tâm tới Schedule SL, ông tin tưởng tuyệt đối vào cha mình và Orobitg, vì khối lượng công việc cũng như áp lực cầm quân ở Nou Camp là rất lớn, ông gần như không có thời gian dành cho gia đình thì nói gì tới Schedule SL.

Tuy nhiên từ năm 2011, cha của Pep là ông Valentí Guardiola cũng bắt đầu chểnh mảng công việc ở Schedule SL, bởi ông còn bận quản lý tại công ty Publiguar SL của mình. Trong khi đó, Orobitg cũng có những công ty mới và những mối quan hệ mới. Từ thời điểm này, hoạt động kinh doanh của Schedule SL bắt đầu đi xuống, khiến Pep Guardiola buộc phải quan tâm hơn. Đầu năm 2012, Pep cho ông bố Valentí Guardiola nghỉ việc và tự mình làm giám đốc.

Nhưng dù có tài giỏi đến mấy, Pep Guardiola cũng không thể vừa biến Barca thành đội bóng số 1 thế giới, vừa điều hành tốt công việc kinh doanh vốn cần đầu tư nhiều thời gian. Barca hay Schedule SL? Khi Barca càng thành công, càng nhiều Cúp thì trái lại, Schedule càng kinh doanh thua lỗ.

Theo Diario Gol, năm 2011 và 2012, doanh thu của Schedule SL chỉ là 2,8 triệu euro, năm 2013, doanh thu xuống 2,5 triệu euro - tiếp tục giảm 90%. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế trên Diario Gol, trong các năm 2012 và 2013, Schedule SL thất thu kỷ lục vì thời điểm đó Pep chán bóng đá, chán kinh doanh, ông cùng gia đình sang New York nghỉ ngơi hoàn toàn.

Từ tháng 08/2014, Schedule SL chỉ hoạt động cầm chừng và cho đến ngày hôm qua, sau một thời gian dài cân nhắc, huấn luyện viên tương lai của Man City đã quyết định “khai tử” công ty mà ông đã gắn bó từ năm 1993. Một người thân nhà Guardiola tiết lộ: “Pep rất buồn nhưng ông cũng không còn cách nào khác. Công việc huấn luyện đầy sức ép chiếm quá nhiều thời gian của Pep, thời gian ít ỏi còn lại, ông muốn dành cho gia đình. Cristina (vợ) cũng ủng hộ quyết định này của ông ấy”.

Pep dùng Schedule SL để trốn thuế?

Từ năm 2014, Pep Guardiola dừng mọi hoạt động mũi nhọn của công ty Schedule SL, trong đó có quản lý bản quyền hình ảnh. Báo chí xứ Catalan từng rộ lên tin đồn, ngoài việc kinh doanh thua lỗ, Pep dừng kinh doanh vì sợ bị điều tra về trốn thuế, giống như hàng loạt học trò cũ tại Barcelona như Lionel Messi, Xavi Hernandez, Andres Iniesta và Javier Mascherano.

Tân Phong

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech