Muốn chinh phục Premier League, Pep phải học “làm người Anh”

Cuối cùng thì tương lai của Pep Guardiola đã được xác nhận rõ ràng sau khi nhà cầm quân người Tây Ban Nha quyết định ký hợp đồng 3 năm với Manchester kể từ mùa giải 2016/2017.

Cách đây không lâu, đích thân Pep từng tuyên bố sẽ chuyển đến làm việc tại Premier League sau thời điểm chính thức chia tay Bayern Munich vào cuối mùa giải năm nay. Về mặt lý thuyết, cả Man City, M.U lẫn Chelsea đều được xem là những phương án lựa chọn tương đối phù hợp dành cho vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, trải qua nhiều tranh cãi, cuối cùng thì nhà cầm quân 45 tuổi đã quyết định dẫn dắt The Citizens.

HLV Pep Guardiola

Trên thực tế, Man City cũng chính là đội bóng Anh duy nhất có khả năng đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của Pep. Không chỉ sở hữu một bộ khung lực lượng ổn định trong suốt nhiều năm qua, lối chơi tấn công bên phía đội bóng chủ sân Etihad còn được giới chuyên môn đánh giá là hết sức phù hợp với những triết lý chiến thuật của Pep. Mặt khác, ban lãnh đạo The Citzens cũng sẵn sàng mang về các nhân tố mới trên TTCN nhằm phục vụ những tham vọng của cựu chiến lược gia Barcelona.

Nhìn chung, không ai phủ nhận rằng Man xanh chính là điểm đến thích hợp nhất để Pep mộng mơ về một kế hoạch chinh phục Premier League trong tương lai gần, đặc biệt là sau những thành công vang dội tại Tây Ban Nha và Đức. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến những cuộc cách mạng “tiki-taka” theo kiểu… Ăng-lê, bản thân Pep và tất cả mọi người cũng cần phải nhớ rằng nước Anh luôn là một môi trường hết sức đặc thù.

Thứ nhất, cuộc đua vô địch ở Premier League bao giờ cũng chứng kiến sự cạnh tranh giữa rất nhiều đội bóng, hoàn toàn khác biệt so với thế song mã tại La Liga (Real và Barca) hay sự độc tôn của Bayern Munich tại Bundesliga. Chính bởi vậy, thay vì chỉ phải tập trung đối phó với một (Dortmund) hoặc hai đối thủ (Real và Atletico), Man City dưới thời Pep Guardiola bây giờ sẽ phải sẵn sàng cho mọi thử thách bao vây xung quanh mình. Nên nhớ, sự cân bằng ở giải Ngoại hạng Anh đang ngày càng có chiều hướng đi lên chứ không xảy ra hiện tượng “chênh lệch xã hội” giống như Bundesliga hay Ligue 1.

HLV Pep Guardiola

Bên cạnh đó, thứ văn hóa bóng đá “thuần Anh” cũng được xem là một trong những yếu tố có thể khiến Pep gặp nhiều khó khăn. Trước vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, một nhà cầm quân khác đến từ Bundesliga là Juergen Klopp cũng đang phải vật lộn để tìm kiếm lời giải cho niềm đam mê “gegen-pressing” của mình tại xứ sở sương mù. Sự đơn giản đến mức tối đa trong cách thức tiếp cận trận đấu, lối đá “kick and rush” truyền thống, cộng thêm những yêu cầu vô cùng khắt khe liên quan đến tốc độ, cường độ, sức mạnh, thể lực… chắc chắn sẽ trở thành những thách thức không hề đơn giản đối với Pep.

Cuối cùng, về phần chủ quan mà nói, ngoại trừ những năm tháng từng vươn tới thành công tột đỉnh cùng Barca, nhà cầm quân 45 tuổi cũng chưa hề giúp cho Bayern thực sự mạnh hơn. Xét trên nhiều phương diện, đành rằng Hùm xám đã thay đổi đáng kể dưới thời Pep, qua đó chuyển sang vận hành một hệ thống chiến thuật có phần linh hoạt và mượt mà hơn. Tuy nhiên, lần lượt những thất bại trước Real và Barca ở hai vòng bán kết Champions League gần nhất có lẽ cũng là quá đủ để phản ánh một thực tế rằng, “tiki-taka” cùng triết lý kiểm soát bóng của Pep không phải một thứ công thức “đại trà” có thể áp dụng theo kiểu… vô tội vạ.

HLV Pep Guardiola

Trong một giải đấu thường xuyên bị chi phối bởi những yếu tố mang tính truyền thống như Premier League, điều này đương nhiên lại càng trở nên khó khăn hơn gấp bội. Thậm chí, so về đẳng cấp, Man xanh vào thời điểm hiện tại cũng chưa thể sánh bằng Barca hay Bayern trong quá khứ. Do đó, trước khi mơ mộng quá nhiều về một cuộc cách tân chiến thuật ở xứ sở sương mù, Pep chắc chắn sẽ phải học cách làm thế nào để trở thành một “người Ăng-lê” trước đã…

Nam Anh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech