LĐBĐ Thái Lan (FAT) rơi vào cảnh “rắn mất đầu”: Bổn cũ soạn lại

Cuộc chiến pháp lý giữa Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, Worawi Makudi, cựu thành viên ban điều hành FIFA và FIFA đang ngày càng lên cao trào, sau khi luật sư của Makudi và LĐBĐ Thái Lan (FAT), Narinphong Jinapak, khẳng định nhân vật bóng đá quyền lực này sẽ kháng án cấm hoạt động bóng đá 90 ngày mà FIFA áp dụng với Makudi. Trước đó, FIFA bãi nhiệm toàn bộ ban điều hành FAT, đồng thời chỉ định một “Hội đồng bình thường hóa” giám sát các quy định bầu cử Chủ tịch FAT, cũng như tiến hành cuộc bầu cử chậm nhất vào ngày 15/02/2016.

Cuộc đấu của người quen

Trước khi có lệnh cấm của FIFA, Worawi từng đối mặt với án tù 16 tháng vì giả mạo giấy tờ trong cuộc bầu cử Chủ tịch FAT năm 2013, cũng như vụ điều tra từ chính FIFA về cáo buộc đòi hối lộ (BQTH trận giao hữu tuyển Thái Lan-Anh đổi lấy lá phiếu cho Anh giành quyền đăng cai World Cup 2018), tham nhũng, làm giàu phi đạo đức và xung đột lợi ích (liên quan tới tài chính của FAT)… Bộ trưởng Thể thao Thái Lan, Sakol Wannapong, nhấn mạnh FAT “cần tiến hành cuộc bầu cử Chủ tịch mới như kế hoạch (vào ngày 17/10). Cá nhân tôi tin tưởng rằng ông Worawi không đủ tư cách tham dự cuộc bầu cử”. Trong khi đó, Đô đốc Surawut Maharom, đứng đầu “Hội đồng bình thường hóa”, khẳng định sẽ tiến hành những cải cách “vì lợi ích tốt nhất của đất nước”.

Bổn cũ soạn lại

Tuy nhiên, Chủ tịch FAT lâm thời, Pinyo Nirote, tuyên bố “cuộc bầu cử sẽ được chuyển sang một thời điểm thích hợp, chưa xác định”, ám chỉ rằng ông Worawi có thể tham gia vào cuộc bầu cử, bất chấp lệnh cấm của FIFA nhờ quyết định kháng án mà luật sư của FAT đang chuẩn bị hồ sơ đệ trình lên Tòa Hình sự (Thái Lan), với trình tự xử lý hồ sơ có thể kéo dài tới hàng năm – chiến thuật ông này từng sử dụng để có đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Chủ tịch FAT năm 2013 và chiến thắng sau đó. Worawi là 1/3 ứng viên cho ghế Chủ tịch FAT lần này, bên cạnh cựu Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, Vanasthana “Thavatchai” Sajakul (73 tuổi và được ủng hộ bởi Hội CĐV Thái Lan, gồm 20 ngàn CĐV có đăng ký) và Tướng cảnh sát Pisan Jundilok.

Ứng viên Thavatchai ngay sau đó khẳng định tiến trình pháp lý mà ông Worawi đang tiến hành chỉ là “chiến thuật kéo dài thời gian, nhằm hợp thức hóa tư cách pháp nhân” của Worawi. “Nếu Tòa Hình sự thụ lý vụ án, quá trình xử lý hồ sơ sẽ kéo dài từ 5-7 năm. Mặt khác, nếu Worawi có quyền ra ứng cử, ai cũng biết cơ hội chiến thắng của ông ấy là 70-30, với sự ủng hộ của Siam Sports (có ảnh hưởng lớn nhất Thái Lan), CLB Muangthong và các đồng minh ở Thai Premier League (TPL). Lợi ích của họ quá gắn chặt và đầu mối là TPL”, Thavatchai phân tích. Đối đầu với bất lợi về tuổi tác, Thavatchai, cựu chính khách của đảng Dân chủ trước khi chuyển sang đảng Thai Rak Thai, sử dụng 2 chuyên gia truyền thông xã hội trẻ, khai thác triệt để MXH phân tích về tồn tại của bóng đá Thái những năm qua. Cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan cũng trình bày kế hoạch 5 điểm, 3 giai đoạn đưa bóng đá nước này trở về thời kỳ hoàng kim giữa thập niên 90, đồng thời khẳng định đã nhận được sự ủng hộ của HLV trưởng Kiatisak và các đồng đội, vốn là thành viên của “Dream Team” giành chức vô địch Đông Nam Á.

Vắng mợ, chợ vẫn đông

“Dù Worawi hay Thavatchai hay bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch FAT sắp tới, điều đó sẽ không ảnh hưởng tới xu hướng bóng đá Thái Lan trở lại đỉnh cao của khu vực và hướng đến mục tiêu Top 5 châu lục”, Pinit Ngarmpring, Chủ tịch Cheerthai Power, Hội CĐV có tầm ảnh hưởng nhất Thái Lan, khẳng định. “Bóng đá Thái Lan đã du nhập và khai thác những khía cạnh thành công từ mô hình Nhật Bản. FAT giờ được chia thành 4 cơ cấu, với ban điều hành TPL và Liên minh các CLB dự TPL đóng vai trò đối lập, ngoài ra là các LĐBĐ địa phương, với những mô hình đáng học tập của Chonburi, Phuket, Khon Kaen. Hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ với các tuyến U.12, 14, 16 được duy trì từ nguồn bản quyền truyền hình thông qua TPL. Và thành công của các ĐT trẻ cho thấy những dấu hiệu tích cực”.

Pinit cho rằng điều bóng đá Thái cần làm lúc này là minh bạch hóa hệ thống quản lý của FAT, xây dựng lại lòng tin từ CĐV đối với FAT và tiếp tục ứng dụng các sáng kiến từ cấp địa phương. Bên cạnh nguồn tiền từ Siam Sports, Pinit nhấn mạnh Muangthong United không chỉ thành công nhất ở TPL trong 10 năm trở lại, mà còn xây dựng mô hình làm bóng đá chuyên nghiệp: kiếm tiền bằng bản quyền truyền hình, bán vé, các sản phẩm thương mại và Hội CĐV đăng ký vé mùa… “Họ nâng cao trình độ TPL và các CLB khác vì vậy cũng buộc phải cải thiện chất lượng đội bóng và HLV để cạnh tranh”, Pinit nói. Bên cạnh mô hình Siam Sport/Muangthong, Chonburi FC cũng là ví dụ điển hình về cách làm BĐCN ở Thái, với việc thành lập LĐBĐ tỉnh (2009), xây dựng chiến lược phát triển bằng cách hình thành giải đấu cấp tỉnh xuống tới xã theo mô hình League, lập Hội đồng HLV, Học viện đào tạo cầu thủ trẻ, bệnh viện thể thao và hiệp hội trọng tài, cùng với BĐ nữ và futsal…. Ngân sách cho các hoạt động này dựa trên tài chính địa phương, xã hội hóa và ủng hộ của DN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành giáo dục Chonburi cũng ủng hộ việc tổ chức các giải đấu cấp trường trung học và phổ thông, tạo nên mạng lưới đào tạo, huấn luyện, thi đấu cầu thủ trẻ, cung cấp lực lượng cho Chonburi FC tại TPL.

Thành Lương

Vẫn còn nhiều sáng kiến và mô hình đơn lẻ cần được ứng dụng, giúp bóng đá Thái có bộ mặt hôm nay. Nhưng thiếu một mô hình cấp quốc gia, những tia sáng giàu cảm hứng sẽ không thể duy trì được thành công ổn định.”

 Pinit nhấn mạnh.

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Manchester... 0 - 0 Middlesbrough
FT Atalanta 2 - 1 Lazio
FT Frosinone 2 - 1 Carpi
FT Hellas Verona 0 - 2 Fiorentina
FT Milan 1 - 0 Chievo
FT Napoli 2 - 0 Palermo
FT Roma 3 - 1 Udinese
FT Sassuolo 1 - 0 Juventus
FT Torino 3 - 3 Genoa
FT Manchester City 5 - 1 Crystal Palace
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1