Một ngày với MotoGP 2015, Sepang Malaysia: Xem mà ước...

Tiếng động cơ của những chiếc xe đua 1000cc, sự phấn khích của NHM, quy mô tổ chức của chặng đua áp chót MotoGP 2015 tại Trường đua Quốc tế Sepang đã mang lại nhiều cảm xúc cho những người trực tiếp tham gia.

Một ngày trước vòng đua chính thức (24/10), chúng tôi được Jenny, cô hướng dẫn viên khả ái người bản địa dặn dò nên tới trường đua sớm tránh tắc đường. Theo Jenny, MotoGP là môn thể thao rất được người Malaysia hâm mộ, và chặng đua mỗi năm tại trường đua Sepang cũng thu hút rất đông người đam mê môn thể thao được ví như “đốt tiền” như đốt nhiên liệu của nó từ khắp thế giới đổ về.

Trong hơn 10 vạn khán giả đổ về Sepang có không ít người đến từ Việt Nam; có nhóm tự tổ chức đi, có nhóm đi theo tour do các công ty lữ hành du lịch tổ chức. Tất cả, cho thấy sức hút của môn thể thao này, vốn từng được cảm nhận nhàm chán khi theo dõi qua truyền hình, rất riêng và lớn đến mức nào.

Việc đưa một chặng của MotoGP về Trường đua Quốc tế Sepang và sức hút của nó là niềm tự hào của người Malaysia. Tuy nhiên khi cựu Thủ tướng Malaysia, Mahathir bin Mohamad quyết định xây dựng Trường đua Sepang (hoàn thành năm 1999) lại không nhận được sự ủng hộ tuyệt đối vì quá tốn kém (khoảng 50 triệu USD) trong bối cảnh châu Á đang bị khủng hoảng kinh tế. Nhưng cùng với tháp đôi Petronas, sân bay quốc tế Kuala Lumpur, trường đua Sepang là một phần giúp Malaysia trở thành như ngày nay, và nó chứng minh quyết định của cựu thủ tướng Mahathir bin Mohamad là hoàn toàn đúng đắn. Và giờ, chặng đua tại Sepang đang là một trong những sự kiện nằm trong kế hoạch quảng bá du lịch của Malaysia.

Chứng kiến sự thành công của MotoGP tại Sepang, không ít người Việt đam mê môn đua tốc độ tự hỏi bao giờ Việt Nam mới tổ chức được một chặng đua? Câu hỏi thuộc tầm vĩ mô và nằm ở thì tương lai xa. Nhưng nếu một tay đua người Việt có vinh dự góp mặt tại giải đấu này, trong tư cách tập sự lại là viễn cảnh không quá xa vời với nhãn hiệu Yamaha.

Thương hiệu xe quen thuộc của người Việt Nam bao năm qua hiện đang là một trong những đội đua mạnh nhất tại MotoGP với cái tên Movistar Yamaha; và tay đua chủ lực của MY chính là Valentino Rossi và Lorenzo. Và vì vậy, nếu như Yamaha lên kế hoạch đưa một tay đua người Việt tập sự tại đội đua MY là điều hoàn toàn có thể xảy ra. “Văn hoá xe máy”, những “tổ lái đường phố” không thiếu, và hình thể nhỏ con - một lợi thế trong đua MotoGP, chính là những tiền đề thuận lợi cho hy vọng được góp mặt tại MotoGP của người Việt. 

Đức Hiển (Từ Sepang, Malaysia)

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Manchester... 0 - 0 Middlesbrough
FT Atalanta 2 - 1 Lazio
FT Frosinone 2 - 1 Carpi
FT Hellas Verona 0 - 2 Fiorentina
FT Milan 1 - 0 Chievo
FT Napoli 2 - 0 Palermo
FT Roma 3 - 1 Udinese
FT Sassuolo 1 - 0 Juventus
FT Torino 3 - 3 Genoa
FT Manchester City 5 - 1 Crystal Palace
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1