Nhà báo Trương Anh Ngọc: Một Scudetto mang hương vị Phương Nam?

Thiếu vắng Juventus ở ngôi đầu, một khoảng trống quyền lực đã xuất hiện. Serie A giống như một đoàn tàu tiến rất chậm sau 10 vòng đấu, trên một hành trình mà sự khởi đầu do ba đầu máy thay nhau kéo, từ Inter, Fiorentina cho tới Roma. Trong 22 mùa giải kể từ khi Serie A tính 3 điểm cho một trận thắng, trước đó mới chỉ có 2 lần điều này xảy ra, ở mùa 2001/02 (với Juve, Inter và Chievo) và 2010/11 (Chievo, Inter và Lazio). Trong những lần ấy, Juve và Milan đoạt Scudetto. Còn lần này, cuộc đua Scudetto liệu có mang hương vị Phương Nam của Roma và Napoli?

Không còn là cuộc đấu Bắc-Nam

Đường cao tốc A1 chạy qua đó. Từ Milano, con đường dài 700 cây số chạy qua Roma, trước khi dừng lại ở Napoli, kết thúc tuyến đường huyết mạch làm xương sống của nước Ý. Trong khi Inter đang nổi lên sau những mùa bóng đáng thất vọng và được Mancini tiếp thêm sức sống cho những chiến thắng bằng cách đá xù xì, thì không ít người miền Trung và Nam Ý giờ đây đang tin rằng, Scudetto mùa bóng này sẽ không phải là một cuộc đấu Bắc-Nam, giữa một điểm đầu là Milano và điểm kia là Roma và Napoli, như hai đầu của cao tốc A1, mà chỉ là một đoạn dài 200 cây số của hệ thống đường ấy.

Trên kênh RAI Sport, Marino Bortoletti, một nhà bình luận bóng đá hàng đầu của Italia, đã đưa ra nhận định rằng, mùa bóng này, khi Juve suy thoái, Inter chưa hoàn thiện và Milan vẫn bất ổn, Scudetto là một cuộc đua tay đôi của Roma và Napoli, trong một trận derby mang tên tuyến đường cao tốc nối giữa họ, "cao tốc Mặt trời". Trên thực tế, tính cho đến hết tháng 10, Roma và Napoli là những đội bóng có phong độ tốt nhất và cũng không ngạc nhiên khi được đánh giá cao nhất. Họ chơi tốt, chiến thắng nhiều, ghi không ít bàn thắng. Họ cùng là những đội bóng nhập cuộc tốt nhất: không đội nào ở Serie A ghi nhiều bàn như họ trong khoảng thời gian 15 phút đầu mỗi hiệp. Họ gây ấn tượng mạnh bởi lối đá tấn công mạnh mẽ và những serie chiến thắng liên tiếp, dù lúc đầu mùa giải, họ đã từng tạo ra những suy nghĩ tiêu cực, rằng một đội tiếp tục hứng chịu những sai lầm không thể sửa chữa được từ mùa trước (Roma), trong khi đội kia có một HLV không thích hợp, một tinh thần thi đấu rệu rã và đầu hàng sau khi Benitez ra đi (Napoli).

Những sự thay đổi về nhịp độ và thói quen chiến đấu là điều tất cả nhận thấy, khi một tháng trước, Roma còn đứng thứ 9 và Napoli thứ 12, để rồi một loạt 5 thắng lợi ấn tượng liên tiếp đã đưa họ lên tốp đầu. Roma chưa đoạt Scudetto từ năm 2001, Napoli từ năm 1990. Quá nhiều năm tháng đã qua kể từ ngày ấy và không ngạc nhiên khi các tifosi của họ mong đợi một cuộc đăng quang vào ngày 15/5/2016, khi mùa bóng kết thúc. Những cạm bẫy vẫn ở phía trước, rất nhiều. Nhưng ai có thể cấm được người ta mơ...

Khi Roma, Napoli hồi sinh

Roma, những trận hòa với Verona và Sassuolo rồi thua Sampdoria, một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ đã giáng lên đầu HLV Garcia. Thế nhưng cuộc hồi sinh của họ bắt đầu kể từ khi Totti chấn thương (một sự trùng lặp ngẫu nhiên?) và cặp Salah-Gervinho bùng nổ. Napoli hồi sinh theo một cách khác, cũng khá đau đớn. Kể từ khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3, với bộ ba Allan, Jorginho và Hamsik ở trung lộ, Napoli không nếm trải những thất bại. Những lỗ hổng của hàng thủ đã được Koulibaly và Albiol, đột nhiên chơi hay hẳn lên, lấp hết. Insigne và Higuain giống như những khẩu đại liên nã đạn liên tục vào các đối thủ, giúp Napoli thắng 9/10 trận đấu gần nhất (tính cả Europa League), ghi 27 bàn trong thời gian đó và chỉ thủng lưới 3 lần. Rất nhiều đội bóng lớn đã trở thành nạn nhân của họ trong một tháng ấy, từ Lazio, Juventus, Milan cho đến Fiorentina .


Chính những thắng lợi ấy đã xoay chuyển số phận của HLV Sarri, sau một khởi đầu đầy thất vọng và hoài nghi. Nhưng các chuyên gia tin rằng, Napoli vẫn cần một chút thực dụng hơn nữa, nhất là trong các cuộc đối đầu với những đội bóng nhỏ. Sự thực dụng ấy, trên thực tế, là điều mà cả Napoli và Roma đang thiếu. Roma của Garcia trong hai mùa trước đó đều thiếu sự liên tục, không có được một sự cân bằng tâm lí cần thiết để duy trì phong độ tốt và biết cách vượt lên sau mỗi thất bại. Bài học nhãn tiền là trong hai mùa trước dưới tay Garcia, lúc nào Roma cũng khởi đầu tốt, để rồi sau đó cứ rơi tự do mãi. Ông đã sử dụng 25 cầu thủ kể từ đầu mùa, so với 18 người mà Sarri đã dùng ở Napoli, đã học được nhiều bài học quan trọng sau giai đoạn vấp ngã ban đầu. Nhưng đường còn rất dài. Garcia hiểu điều ấy. Sau trận đấu với Udinese sẽ là cuộc làm khách trên sân Inter, và rồi trận derby, những trận thực sự khó khăn. Sarri cũng thế. Ông hầu như chỉ dùng một đội hình duy nhất trong tất cả các trận. Rất khó đi xa với một đội hình mỏng như thế. Ngoài trận đấu trên sân Milan, Napoli cũng chưa có những trận sân khách khó khăn. Mùa đông này sẽ rất khốc liệt với cả hai.

Còn quá sớm để nói đến Scudetto. Những mùa bóng có sự khởi đầu hỗn loạn, với những quyền lực Phương Bắc đang khủng hoảng hoặc chưa lấy được phong độ cần thiết thường xảy ra theo một kịch bản: đến mùa đông, thường là sau kì nghỉ đông, các đại gia đã quay trở lại và cuộc đua Scudetto luôn trở nên căng thẳng và kịch tính đến phút chót. Không tính đến những yếu tố bất ngờ không lường trước được ở cuối giải, những đội bóng giàu bản lĩnh và chạy đường dài tốt nhất là những đội sẽ đoạt chức vô địch. Roma và Napoli có là những đội như thế, sau đây vài tháng nữa, để cuộc đua Scudetto thành trận derby Mặt trời? 

Roma và Napoli chưa được hưởng một quả phạt đền nào trong mùa này.
Tổng cộng 11 cầu thủ Roma đã ghi bàn mùa này. Không đội nào ở Serie A có nhiều cầu thủ ghi bàn như thế kể từ đầu mùa.

TRƯƠNG ANH NGỌC (từ Roma, Italia)

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Nantes 0 - 1 Marseille
FT Lazio 1 - 3 Milan
FT Betis 1 - 3 Athletic Club
FT Gijón 1 - 0 Málaga
FT Southampton 2 - 0 Bournemouth
FT Everton 6 - 2 Sunderland
FT Fiorentina 4 - 1 Frosinone
FT Inter 1 - 0 Roma
FT Getafe 0 - 2 Barcelona
FT Troyes 0 - 1 Lyon
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1