Những nghịch lý và hành động của SLNA: Chờ một bước đột phá

SLNA là một thương hiệu lớn, vượt qua giới hạn quốc gia và Hội CĐV SLNA là những người đã làm rất tốt công tác quảng bá, khai thác. Đó là bài học và trong kế hoạch triển khai năm 2016, cả đội bóng và nhà tài trợ NH Bắc Á đều ý thức về việc phải hành động...

Vượt qua muôn vàn những biến động, con thuyền SLNA đứng vững được như ngày hôm nay là quả là một kỳ tích trong bối cảnh BĐVN có dấu hiệu thụt lùi, dù trong bối cảnh đi lên chuyên nghiệp hơn 10 năm. Tất nhiên, những người trực tiếp đưa SLNA vượt qua rất nhiều khó khăn hiểu được giá trị thương hiệu mà SLNA mang lại. Và có những thứ dù muốn nhưng không phải lúc nào CLB SLNA cũng có thể chủ động.

SLNA

“Cái khó bó cái khôn”

Nhiều năm trở lại đây, SLNA đã cắt giảm đáng kể bộ máy hành chính, nhân sự cống kềnh do hoạt động không hiệu quả. Hệ lụy là hiện nay đội bóng xứ Nghệ vẫn thiếu trầm trọng một bộ phận phụ trách công tác truyền thông. Đó là lý do một thành viên tại Cty CP SLNA vẫn phải đảm đương rất nhiều công việc cùng một lúc. Chính vì vậy mà khó khăn về con người là một trong những yếu tố khiến việc triển khai công tác marketing chỉ dừng lại ở mức ý tưởng của HLV Nguyễn Hữu Thắng từ trước.

Với vòng luẩn quẩn về tài chính, việc cân đối chi tiêu làm sao để không thâm hụt ngân quỹ đã khó huống gì đầu tư vào một lĩnh vực trong khi nhân sự, điều kiện chưa sẵn sàng. Mặt khác, lý do chính đến từ đơn vị chủ quản của SLNA là Ngân hàng Bắc Á. Trong mọi việc, Cty CP SLNA đều phải thông qua nhà tài trợ chính, đặc biệt liên quan đến tài chính với những khoản chi trên 20 triệu đồng trở lên. Theo hợp đồng chuyển giao SLNA cho Ngân hàng Bắc Á từ UBND tỉnh Nghệ An, nhà tài trợ được toàn quyền khai thác hình ảnh đội bóng SLNA và Hội CĐV SLNA. Bên cạnh đó, Ngân hàng Bắc Á cũng là đơn vị trực tiếp đầu tư, quản lý mọi hoạt động của CLB. Nếu nhà tài trợ không có chủ trương, SLNA cũng “lực bất tòng tâm”.

SLNA

Khi bắt đầu tiếp quản SLNA cho đến nay là năm thứ 7, kéo dài thêm 2 năm sau đó, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH, bà Thái Hương, cơ bản “cưu mang” bóng đá xứ Nghệ theo khía cạnh cái tâm với quê hương chứ không hẳn là “dựa hơi” SLNA để làm kinh doanh như một số ý kiến phản biện. Minh chứng rõ nhất chính là việc không đổi tên đội bóng, và chiếc áo đấu của cầu thủ SLNA sạch bóng nhà tài trợ trong các năm 2010 và 2011. Mãi cho đến năm 2012, nhận thấy việc quảng bá hình ảnh bị lãng phí, bộ phận marketing của Ngân hàng Bắc Á phải thuyết phục “hết nước, hết cái”, bầu Hương mới gật đầu cho in chữ “Bac A Bank” lên mặt trước của áo đấu SLNA.

Khi “3 cây chụm lại…”

Thực tế, kế hoạch trên đã được đại diện Hội CĐV SLNA và đại diện Ngân hàng Bắc Á ngồi lại bàn bạc vào năm 2013. Dù phía nhà tài trợ thống nhất sơ bộ, kết hợp cùng Hội CĐV SLNA quảng bá hình ảnh. Tuy nhiên, khi số tiền 400 triệu/năm được Ngân hàng Bắc Á ấn định thì cuối cùng mọi chuyện đổ vỡ do hai bên không tìm được tiếng nói chung. Lý do cơ bản nhất chính là cơ cấu tổ chức Hội CĐV SLNA quá dàn trải, “phủ sóng” từ Bắc vào Nam.

Ba năm sau, khi mà dự định dang dở kia vẫn ở chế độ chờ thì một bộ phận CĐV SLNA đã “làm thay” phần việc của Ngân hàng Bắc Á và CLB SLNA, đó là khai thác hình ảnh Hội và đội bóng. Như một hồi chuông thức tỉnh, nhà tài trợ và Cty CP SLNA một lần nữa ngồi lại với BQT diễn đàn Hội CĐV SLNA (www.slna-fc.com), đứng đầu là Chủ tịch Hội toàn quốc ông Trần Hữu Thuật. Rút kinh nghiệm từ thất bại trong quá khứ, từ năm 2016 mọi thứ sẽ được một lần nữa triển khai với mục đích SLNA được hưởng mọi quyền lợi. Theo đó, như một bước đà, BQT fanpage “Sông Lam Nghệ An” (www.slna-fc.com) có gần 100.000 Likes của Hội CĐV SLNA sẽ phối hợp cùng phòng kinh doanh SLNA, bộ phận Marketing nhà tài trợ xúc tiến xây dựng một kênh truyền thông riêng của CLB SLNA cho những dự định theo hướng chuyên nghiệp.

SLNA

Từ đây, CLB SLNA sẽ có được tiếng nói chung với những người đứng đầu Hội CĐV SLNA. Và những công tác cổ vũ cho Hội CĐV SLNA sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của Cty CP SLNA và nhà tài trợ, mà đơn giản nhất sẽ là từ những chiếc áo SLNA.

Theo tìm hiểu của Thể thao 24h, Ngân hàng Bắc Á sẽ đồng hành cùng SLNA theo lộ trình dài hạn chứ không chỉ 9 năm như đã ký. Thế nên sự chủ động của đơn vị này là một dấu hiệu tích cực, mang tính đột phá cho CLB SLNA và Hội CĐV SLNA trong việc hoàn thiện bộ máy, cơ cấu tổ chức hoạt động.

CLB SLNA có giá trị thương hiệu, nhà tài trợ có kinh phí và Hội CĐV SLNA có sức người, việc một ban truyền thông mới được thành lập sẽ đặt nền móng cho một cuộc “cách mạng” trong tư duy và định hướng phát triển lâu dài. 

Việc xây dựng một kênh truyền thông riêng, kết hợp khai thác hình ảnh, bán đồ lưu niệm và tổ chức các hoạt động bên lề sân cỏ… đã được phòng kinh doanh trình lên BLĐ từ lâu. Và lãnh đạo công ty CP SLNA cũng rất ủng hộ việc làm này. Tuy nhiên, theo trình tự thì mọi thứ phụ thuộc vào bộ phận marketing của đơn vị chủ quản là Ngân hàng Bắc Á. Khi kế hoạch này được giám đốc marketing của NH Bắc Á trình lên chủ tịch HĐQT và nếu được chấp thuận, CLB SLNA và Hội CĐV SLNA cơ có “tư cách pháp nhân” để hành động.

Hoài Hoan

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech