Serena Williams: “Viên ngọc đen” vĩ đại

Vì sao tạp chí Sports Illustrated (SI) trao giải thưởng “VĐV xuất sắc nhất năm” cho Serena Williams lại là một sự kiện đặc biệt của thể thao thế giới? Dù đây chỉ là giải thưởng không nằm trong hạng mục chính thống.

Serena Williams là tay vợt số 1 thế giới, là người đã thống trị làng banh nỉ ngay cả khi đã 34 tuổi, nhưng thực tế, cô em nhà Williams lại không có nhiều fan như những đồng nghiệp Maria Sharapova, Ana Ivanovic, thậm chí những tay vợt đã giải nghệ từ lâu như Anna Kournikova. Họ đều là những chân dài, có vẻ đẹp tỏa nắng và thân hình nóng bỏng. Còn Serena thì đã từng thẳng thắn: “Vì màu da của tôi.”

Cũng chỉ vì lý do ấy mà chị em nhà Williams từng bị nhục mạ ngay trên sân nhà của mình, tại giải Indian Wells năm 2001. Mùa giải đó Serena vô địch Indian Wells nhưng khán giả thì cho rằng chỉ vì cô chị Venus cố tình bỏ cuộc ở bán kết để giữ sức cho cô em, rồi Serena đánh bại Kim Clijsters ở chung kết. Họ lấy màu da của chị em nhà Williams để la ó và chửi rủa, và từ đó chị em nhà Williams đã từ bỏ giải Indian Wells bất chấp những án phạt.

Nhưng năm nay đã khác. Serena tham dự Indian Wells lần đầu tiên sau 14 năm và đi tới bán kết, còn Venus đáng ra cũng tham dự nhưng lại bị chấn thương. Mọi hận thù và oán trách để gạt sang một bên, Serena không còn để tâm đến chuyện xưa mà hướng tới tương lai. Dẫu sao, quần vợt nữ nước Mỹ hiện tại vẫn chỉ có chị em nhà Williams đủ sức thách thức cả thế giới.

Vậy nên giải thưởng của tạp chí SI là một thành tựu với riêng Serena, và người da màu nói chung. Vì cô là người phụ nữ da màu đầu tiên trong lịch sử được SI ghi nhận kể từ khi giải thưởng này ra đời vào năm 1954. Và cũng trong 61 năm qua, Serena mới là người phụ nữ thứ 3 nhận được giải thưởng này.

“Năm nay đúng là ngoạn mục với tôi. Thật hạnh phúc vì Sports Illustrated đã ghi nhận những cố gắng của tôi. Vì tôi đã làm việc chăm chỉ với sự đam mê và nhiệt huyết của mình,” Serena nói.

Vẫn có nhiều ý kiến không đồng tình khi SI tặng danh hiệu này cho Serena. Như biên tập viên của Horse Racing Nation, Brian Zipse đã viết trên Twitter: “Rất thất vọng khi thấy SI bỏ qua những lá phiếu của người hâm mộ và chọn Serena Williams.” Đúng là những lá phiếu không chọn Serena, mà chọn vận động viên bóng rổ Stephen Curry, người góp công lớn giúp Golden State Warriors vô địch NBA mùa trước.

Nhưng nhà báo nổi tiếng Jessica Luther đã nói: “Cô ấy là một phụ nữ da đen luôn thoải mái trong cơ thể của chính mình và chơi môn thể thao mà người da trắng vẫn thắng thế.”

Đúng là Serena Williams là một “viên ngọc đen” vĩ đại, người góp phần xóa bỏ ranh giới giữa màu da trên thế giới này.

Serena Williams đã thắng tới 53 trận và chỉ thua 3 trận trong năm 2015, đạt tỷ lệ thắng tới 94,64%. Tay vợt người Mỹ chỉ vô địch có 5 giải đấu nhưng có tới 3 danh hiệu Grand Slam tại Australian Open, Roland Garros và Wimbledon.

Ly Na

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech