Nội bộ VFF “tố” nhau: Tổng cục TDTT đã “tuýt còi”, nhưng...

“VFF tiếp thu và đã thực hiện nhưng có những vấn đề cần thời gian”. Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho rằng những vấn đề nổi cộm ở VFF vừa được PCT Nguyễn Xuân Gụ đưa ra không phải thông tin mới và Tổng cục cũng nắm bắt tình hình, có những chỉ đạo để khắc phục.

- Thể thao 24h: Sau những phát biểu “dậy sóng” về những vấn đề nội bộ lãnh đạo VFF của PCT Nguyễn Xuân Gụ, nhiều ý kiến cho rằng là cơ quan quản lý nhà nước Tổng cục TDTT dường như đứng ngoài “cuộc chơi”?

Ông Vương Bích Thắng
Ông Vương Bích Thắng-Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng: Với tư cách là người đứng đầu ngành thể thao, tôi khẳng định Tổng cục biết, vì đây là những câu chuyện đã xảy ra. Tại Đại hội thường niên VFF khoá VII giữa tháng 12/2015, đích thân tôi đã có những phát biểu chỉ đạo. Ngoài sự vắng mặt của PCT Đoàn Nguyên Đức, toàn bộ lãnh đạo VFF đều lắng nghe và tiếp thu. Đại diện cho VFF, Chủ tịch Lê Hùng Dũng hứa sẽ sửa chữa để ngày một hoàn thiện bộ máy hơn. Đặc biệt, việc thực hiện đúng Quy chế, Điều lệ hoạt động VFF, họ hứa sẽ thực hiện ngay. Tuy nhiên, còn những vấn đề nổi cộm hơn, chắc chắn cần phải có thêm thời gian.

- PCT Nguyễn Xuân Gụ có nói, nhiều “công to việc lớn” ở VFF nhưng là thành viên trong Thường trực VFF, ông và PCT Đoàn Nguyên Đức đều không biết. Thậm chí, VFF hiện “đang đi theo hướng văn hoá của công ty TNHH 2 thành viên”. Bộ sậu lãnh đạo VFF có bất hoà, Tổng cục có biết?

VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động theo Quy chế, Điều lệ riêng. Dù muốn tham gia nhưng Tổng cục cũng không thể đi vào chi tiết cụ thể từng vấn đề được. Có những vấn đề, Tổng cục thấy cần phải thay đổi và khắc phục, chúng tôi có ý kiến chỉ đạo. Việc có bất hoà hay lục đục nội bộ là rất khó nhận định nhưng riêng về mặt công việc, điều hành Tổng cục đã nhắc nhở những thành viên trong Thường trực VFF phải ít nhất tổ chức họp một lần trong tháng và phải có ghi biên bản bên cạnh việc phải hoạt động và điều hành theo đúng Quy chế, Điều lệ của tổ chức. Sau khi PCT Nguyễn Xuân Gụ báo cáo trực tiếp, tới đây Tổng cục sẽ tiếp tục có những chỉ đạo cụ thể bằng văn bản với VFF.

- Không chỉ là những vấn đề liên quan đến nội bộ Thường trực VFF, ông Gụ còn tiết lộ VFF ký hợp đồng với 2 HLV trưởng ĐTQG nam nữ nhưng 2 PCT đều không biết cụ thể. Vậy phía Tổng cục có được báo cáo chi tiết?

Việc đàm phán hay ký kết với các chuyên gia hay HLV, Tổng cục giao cho các Liên đoàn đảm nhiệm, bởi tại đây sẽ có bộ phận chuyên môn nhận định và đánh giá. Còn về thời hạn hợp đồng, tài chính thì VFF luôn phải có trách nhiệm báo cáo lại và chúng tôi cũng nắm rất rõ về bản hợp đồng giữa VFF với 2 HLV Takashi, Miura.

- Tổng cục có hỗ trợ kinh phí để VFF chi trả cho 2 HLV người Nhật?

Từ trước đến nay VFF luôn nhận được một khoản hỗ trợ kinh phí từ Tổng cục TDTT. Tuy nhiên, số tiền đó không nhiều và nó được hiểu như một trong việc chi trả tiền thuế thu nhập cá nhân. Về con số cụ thể thu nhập của 2 HLV này, có thể công luận sẽ không nắm được nhưng không vì thế mà những con số này thiếu minh bạch. Bởi nó được lưu trữ và báo cáo rất cụ thể trong phần các hoạt động tài chính và chắc chắn những thành viên trong Thường trực VFF phải nắm được.

- HLV Takashi đã bị thanh lý hợp đồng, HLV Miura hiện đang nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ dư luận, NHM. Trong đó, đặc biệt là tuyên bố “HLV Miura không hợp với BĐVN và VFF cần phải sa thải, nếu muốn BĐVN đi lên” của PCT Đoàn Nguyên Đức. Tổng cục có nhìn nhận điều đó?

Về chuyên môn, đó là việc của VFF nhưng nếu thấy không hợp lý, Tổng cục có quyền nêu ý kiến và quan điểm. Tuy nhiên, việc thay đổi hay không vẫn phụ thuộc phần nhiều vào VFF. Việc dư luận hay NHM phản ứng ông Miura, chúng tôi cũng đã nhìn nhận thẳng thắn và có những chỉ đạo VFF ngay tại Đại hội thường niên VFF vừa qua. VFF phải xem xét và đánh giá cụ thể lại về chuyên môn như cách huấn luyện, lối chơi có phù hợp với các cầu thủ Việt Nam hay không.

- Ông Gụ có nói, VFF không chỉ khó khăn về mặt tư tưởng, chuyên môn mà còn đang rất cấp bách tài chính, khi 6 tháng đầu năm 2015 không kiếm được 1 đồng tiền…

Cá nhân tôi hay phía Tổng cục không cho rằng VFF đang khó khăn như vậy. Có thể thời điểm và ngữ cảnh Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nhắn tin kêu khó khăn với ông Gụ được hiểu theo hoàn cảnh khác. Những năm trước VFF có rất nhiều nguồn thu, trong đó đặc biệt từ V.League, hạng Nhất, Cúp QG nhưng nay những giải đấu này đã chuyển sang VPF quản lý, vì thế chắc chắn nguồn thu của VFF sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên, với ĐTQG và các tuyến trẻ VFF vẫn đang có nhiều nhà tài trợ và có nguồn thu, dù thực tế sẽ ít hơn rất nhiều so với thời kỳ VFF còn quản lý và điều hành các giải chuyên nghiệp.

Điều này được chỉ ra rất rõ trong những báo cáo tài chính, được công khai và kiểm toán chặt chẽ theo quý. Bên cạnh đó, tôi cho rằng những vấn đề tài chính của VFF trong thời gian qua rất minh bạch và không có khuất tất.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Xuân Gụ
Ông Nguyễn Xuân Gụ

"Những thông tin tôi đề cập trong Hội nghị triển khai công tác năm 2016 không phải là ý kiến cá nhân. Từ việc Chủ tịch VFF ký quyết định bổ nhiệm PCT Thường trực VFF cho tới VFF hiện hoạt động theo “văn hoá công ty TNHH 2 thành viên”, rồi VFF không kiếm được đồng tiền nào trong 6 tháng đầu năm đều là ý kiến và quan điểm cả nhiều thành viên trong Thường trực và BCH VFF. Là đại diện của VFF, tôi có nhiệm vụ báo cáo lại cho cơ quan quản lý nhà nước là Tổng cục TDTT nắm bắt tình hình và có những định hướng cũng như chỉ đạo…” - Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ

Ông Nguyễn Hồng Thanh
Ông Nguyễn Hồng Thanh

"Việc PCT VFF công khai tại một cuộc họp ở cấp Tổng cục TDTT như vậy, tôi cho rằng đó chắc chắn không phải bịa đặt mà nó xuất phát từ thực tế, bởi những vấn đề đó đều là của Thường trực VFF chỉ có 5 người. Về việc bộ máy lãnh đạo VFF có lục đục nội bộ hay không tôi không dám chắc nhưng nếu căn cứ vào những phát biểu của ông Gụ, chắc chắn đang có vấn đề.

Bộ phận đầu não của cả nền bóng đá đang trục trặc, nếu không có giải pháp tháo gỡ chắc chắn BĐVN sẽ bị ảnh hưởng và chịu thêm những hệ luỵ khác. Tôi cho rằng là cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục TDTT không thể vô can. Để giải quyết chuyện hậu trường này, Tổng cục phải đứng ra tổ chức cuộc họp, lắng nghe những ý kiến của toàn bộ các thành viên Thường trực VFF và chỉ đạo triệt để.

Có thể những khúc mắc đó xuất phát từ việc Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng gặp vấn đề về sức khoẻ nên không thể chu toàn cho VFF trong thời gian qua, vì thế vấn đề này cũng cần được nhìn nhận thẳng thắn để tìm hướng giải quyết”. - Uỷ viên BCH VFF Nguyễn Hồng Thanh

TRÚC AN (thực hiện)

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech