Van Gaal và bài học đắt giá về “bản sắc M.U”

Đằng sau mùa giải tồi tệ của M.U, chính là hình ảnh một Louis van Gaal luôn đi ngược lại những giá trị truyền thống tại sân Old Trafford.

Sau thời điểm Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu vào mùa Hè năm 2013, lần lượt cả hai người thay thế “Máy sấy tóc” là David Moyes và Louis van Gaal đều gặp vấn đề với những gì thuộc về bản sắc của "Quỷ đỏ". Thay vì tiếp tục duy trì một lối chơi tấn công trực diện giống như trong quá khứ, những nhân vật thay thế Sir Alex đều cố gắng áp đặt triết lý riêng của mình vào đội bóng thành Manchester.

Dưới thời Moyes, vị chiến lược gia người Scotland tin tưởng rằng ông hoàn toàn có thể biến M.U trở thành một phiên bản “thuần Anh” và đơn giản hơn, tiêu biểu như trường hợp của Everton. Mặc dù vậy, sự đơn điệu trong lối chơi ngay lập tức đã khiến cho CLB chủ sân Old Trafford phải trả giá bằng việc mất đi suất dự Champions League, thậm chí còn không được chơi ở cúp châu Âu mùa sau (chỉ xếp thứ 7 tại Premier League 2013/2014).

Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hữu, Man Utd không còn giữ được bản sắc
Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hữu, Man Utd không còn giữ được bản sắc

Về phần Van Gaal, nhà cầm quân 64 tuổi lại muốn "Quỷ đỏ" chơi bóng giống hình mẫu của Ajax Amsterdam, Barcelona hay ĐT Hà Lan trước đây. Thế nhưng, thay vì tạo nên một “đội bóng tổng lực”, tất cả những gì mà “Tulip thép” làm được tại sân Old Trafford chỉ là một M.U vô hại, nhàm chán, bạc nhược và thiếu sáng tạo hơn bao giờ hết. Sẽ tồn tại rất nhiều lý do để bào chữa cho sự thất bại của Van Gaal ở “Nhà hát của những giấc mơ”. Tuy nhiên, nguyên nhân rõ ràng nhất có lẽ chính là bởi vị chiến lược gia người Hà Lan đã quyết định đi ngược lại những gì thuộc về giá trị truyền thống của đội bóng thành Manchester

Dưới triều đại Ferguson, M.U luôn được bảo đảm vận hành thông qua 3 nguyên tắc: “Không được phép bị động, không ngừng cải thiện và không bao giờ bỏ cuộc”. Từng có khá nhiều thời điểm, Quỷ đỏ cũng sẵn sàng chơi phòng ngự tập trung theo kiểu số đông, đơn cử như trong các trận đấu gặp Barcelona hay Bayern Munich. Mặc dù vậy, ngay cả khi đã chấp nhận nhường thế trận cho đối phương thì M.U của Sir Alex vẫn không bao giờ đánh mất đi sự chủ động cần thiết bởi họ luôn sẵn sàng tấn công theo cách của riêng mình.

M.U của Sir Alex luôn rất chủ động trong lối chơi
M.U của Sir Alex luôn rất chủ động trong lối chơi

Xét trên cơ sở lý thuyết, một hệ thống chiến thuật thiên về kiểm soát bóng dưới thời Van Gaal sẽ giúp cho Quỷ đỏ thuận lợi hơn trong việc áp đặt thế trận lên phần sân đối phương. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra rằng đây không phải là một phong cách thực sự phù hợp với truyền thống của M.U nói riêng cũng như Premier League nói chung. Trong một môi trường vốn luôn đòi hỏi khắt khe cả về thể lực, sức mạnh lẫn tốc độ… đội bóng của Van Gaal vô hình trung lại trở nên quá chậm chạp, rườm rà đồng thời thiếu đi tính đột biến cần thiết.

Trước thềm cuộc chạm trán Chelsea vừa diễn ra rạng sáng nay, vị chiến lược gia người Hà Lan đang đứng trước nguy cơ lớn bị ban lãnh đạo M.U sa thải sau chuỗi 4 thất bại liên tiếp. Thế nhưng, trong một buổi tối kỳ lạ ở sân Old Trafford, khi mà “kẻ độc tài” Van Gaal bất ngờ chấp nhận thay đổi thứ triết lý bảo thủ của mình để đưa M.U phần nào trở lại với những giá trị thuộc về bản ngã, "Quỷ đỏ" đã chơi một trận cầu được đánh giá là tốt nhất kể từ đầu mùa đến giờ. Mặc dù chỉ giành được 1 điểm sau trận hòa không bàn thắng có phần hơi đáng tiếc trước The Blues nhưng công bằng mà nói, những dấu hiệu tích cực cũng xuất hiện khá nhiều sau màn trình diễn của đội bóng thành Manchester.

Lối chơi của Louis Van Gaal nhàm chán đến mức...chịu không nổi
Lối chơi của Louis Van Gaal nhàm chán đến mức...chịu không nổi

Chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên, bằng một hàng tiền vệ dâng cao, chủ động pressing liên tục theo chiều dọc sân thay vì chuyền ngang như trước, M.U đã tạo ra 2 cơ hội ngon ăn với các tình huống dứt điểm của Juan Mata (trúng xà ngang) và Anthony Martial (trúng cột dọc). Khoảng thời gian tiếp theo, bằng sự cơ động tuyệt vời đến từ hầu hết các vị trí trên sân, Quỷ đỏ tiếp tục duy trì một lối chơi trực diện, nhanh gọn, cơ động và đầy hiệu quả. Điều này cũng khiến cho các CĐV sân Old Trafford, phải từ rất lâu rồi mới lại được sống trong bầu không khí cuồng nhiệt, đúng với thứ tinh thần chiến đấu đậm chất truyền thống của M.U.

Tất nhiên, đội bóng của Van Gaal vẫn còn bộc lộ khá nhiều điểm hạn chế đáng kể, đặc biệt là trong khả năng đánh chặn cũng như chống phản công. Ít nhất thì những tình huống dứt điểm nguy hiểm của Pedro Rodriguez, Cesar Azpilicueta hay Nemanja Matic đều có thể trở thành bàn thắng quyết định số phận trận đấu nếu như thủ thành David de Gea không chơi quá xuất sắc trong khung gỗ.Tuy nhiên, xét trong hoàn cảnh cả HLV Van Gaal lẫn các học trò đang phải chịu vô vàn áp lực từ phía giới truyền thông, dư luận cũng như người hâm mộ, rõ ràng sự dũng cảm của “Tulip thép” hoàn toàn xứng đáng được khen ngợi nhiều hơn bao giờ hết.

M.U đã có một trận đấu đáng khen trước Chelsea, nhưng sau đây họ sẽ thi đấu như thế nào?
M.U đã có một trận đấu đáng khen trước Chelsea, nhưng sau đây họ sẽ thi đấu như thế nào?

Câu hỏi đặt ra rằng liệu Van Gaal sẽ tiếp tục chấp nhận thay đổi thái độ đối với những gì thuộc về triết lý của mình, hay là tất cả sẽ lại trở về “nguyên trạng” sau khi trận hòa 0-0 trước Chelsea tạm thời cứu rỗi tương lai của vị chiến lược gia người Hà Lan khỏi… giá treo cổ. Chẳng ai biết trước “Tulip thép” rồi sẽ quyết định lựa chọn con đường như thế nào nhưng một bài học vô cùng quý báu về những giá trị truyền thống của M.U thì có lẽ đã khắc sâu vào trong tâm trí của nhà cầm quân 64 tuổi này.

Nam Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech