Tương lai của bóng đá sẽ là “chạy đua vũ trang”!

Premier League thống trị trong Top 20 CLB có doanh thu cao nhất mùa 2014/15 và Man Utd chễm chệ trong Top 3 dù không dự các Cúp châu Âu mùa qua phần nào phác họa được diện mạo của bóng đá trong tương lai.

Hiện tượng “Quỷ đỏ”

Không bất ngờ khi kết quả kiểm toán mới nhất của Deloitte cho biết Real Madrid vẫn là CLB giàu nhất thế giới với thu nhập 577 triệu euro. Bởi lẽ, “Kền kền trắng” đã giữ vị trí này suốt 11 năm qua và tiến khá sâu ở các giải mùa trước như vào bán kết Champions League và vô địch FIFA World Club Cup. Và cũng chẳng lạ khi vị trí Á quân thuộc về Barcelona với 560,8 triệu euro, vì mùa qua chứng kiến chủ sân Nou Camp lập cú ăn ba lịch sử. Chỉ bất ngờ khi Man Utd góp mặt ở Top 3 (năm ngoái xếp thứ 2) với 519,5 triệu euro, dù vắng mặt ở các Cúp châu Âu. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Top 3 đều vượt qua cột mốc thu được 500 triệu euro.

Theo đánh giá của chuyên gia thuộc Deloitte, vị thế bất ngờ của Man Utd chứng tỏ chủ sân Old Trafford đang có mô hình kinh doanh rất hiệu quả. Dựa trên cơ sở này, hoàn toàn có thể dự báo “Quỷ đỏ” sẽ đoạt lại vị trí CLB giàu nhất thế giới ở mùa sau, lần đầu tiên trong 12 năm qua, dựa vào việc trở lại Champions League cùng những hợp đồng thương mại quan trọng ở mùa 2015/16. Dù vậy, thực trạng này sẽ chỉ càng gây sức ép cho thầy trò Louis van Gaal do thành tích hiện nay ở các giải trông quá chướng mắt so với tình hình tài chính của “Quỷ đỏ”, và NHM chắc chắn càng không chấp nhận CLB giàu nhất hành tinh bước vào mùa 2016/17 mà thiếu suất dự Champions League.

Phá mốc 30 tỷ USD?

Ngoài vị trí bất thường của Man Utd, bản kiểm toán của Deloitte lần này còn có chi tiết đáng chú ý: Premier League thống trị Top 20 với 9 đại diện, nghĩa là chiếm gần một nửa số CLB giàu nhất thế giới! Đặc biệt không kém là bên cạnh West Ham lần đầu lọt vào tốp này sau 10 năm, các CLB xoàng xĩnh như Newcastle và Eveton đã qua mặt cựu VĐ Cúp C1/Champions League Inter Milan. Số đại diện của Premier League trong thời gian tới dự kiến chỉ có tăng chứ không giảm do từ mùa sau, các CLB của họ bắt đầu được chia tiền từ bản quyền truyền hình mới.

Premier League

Cứ theo đà này, thu nhập từ thị trường bóng đá có thể vượt mốc 27 tỷ euro (30 tỷ USD) vào mùa 2016/17 và tăng tới 7 tỷ euro so với mùa 2011/12. Bởi lẽ, nguồn tiền của bóng đá thế giới chủ yếu dồn vào 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là Premier League, Ligue 1, Bundesliga, Serie A và La Liga với tổng thu mùa sau ước tính đạt xấp xỉ 15,6 tỷ euro (chiếm 58% toàn Cựu lục địa). Theo nhận định của Deloitte, nguồn thu chủ yếu từ các giải (tiền bán vé và thưởng), hoạt động thương mại và BQTH, trong đó BQTH ngày càng sắm vai trò then chốt để quyết định tổng thu và mức tăng trưởng hàng năm. Mà ở mùa tới, không chỉ Premier League có BQTH trong nước mới tăng thêm 71% đạt 2,4 tỷ euro, mà La Liga cũng vươn đến mức 1 tỷ euro.

Tuy nhiên, Deloitte còn lưu ý rằng các CLB hiện có một cách tăng lợi nhuận ổn định khác là mời chào các nhà đầu tư nước ngoài. Các CLB như Man Utd, Man City, Arsenal, Chelsea hoặc Liverpool đều đang hưởng lợi nhờ chiến lược này và rất có thể năm 2016 sẽ chứng kiến thêm nhiều ông chủ ngoại mới trong bóng đá châu Âu.

Tiền đẻ ra tiền

Nhưng theo chuyên gia của Deloitte thì quan trọng hơn hết, hiện tượng ngày càng giàu của các CLB nói riêng và các giải VĐQG nói chung chủ yếu nhằm phục vụ NHM tốt hơn như cách tri ân thỏa đáng nhất. Bởi lẽ, môi trường bóng đá hiện đại sẽ càng không thiếu cơ hội cho các CLB làm giàu hoặc ít nhất là duy trì được thu nhập hiện có. Vì chỉ cần nổi tiếng, họ sẽ không khó kiếm khách hàng bằng cách bán vé, bán BQTH, bán thông tin và sản phẩm qua các trang web, qua mạng xã hội, qua trò chơi điện tử hoặc báo giấy…

Tuy nhiên, nếu muốn kinh doanh tốt, các CLB buộc phải cố gắng duy trì “thương hiệu”. Như vậy, tiền kiếm được càng nhiều sẽ khuyến khích họ chi tiêu càng mạnh tay để vận dụng các thành tựu mới nhất của KHKT, tăng cường lực lượng và chiêu mộ HLV giỏi nhằm đạt thành tích thi đấu tốt, đồng thời mời chào các chuyên gia kinh doanh giỏi và đề ra các chiến lược có tầm nhìn xa như đầu tư vào học viện để tận thu... Trước viễn cảnh như vậy, bóng đá hứa hẹn chỉ càng sôi động hơn với những cuộc “chạy đua vũ trang” dường như bất tận.

Minh Châu

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech