00h30 (29/11), Leicester - Man Utd: Muốn bắt “Cáo”, phải “rào” Vardy!

Lần cuối cùng hai đội gặp nhau tại Leicester lúc chủ nhà đang dẫn đầu Premier League phải ngược dòng lại đến tháng 10/2000, lúc Man Utd thắng 3-0 trên đường đến ngai vàng, còn Leicester rơi xuống thứ 13 chung cuộc. Lần này, “Quỷ đỏ” cần làm như thế nào để tái hiện lịch sử?

“Chú cáo” tinh quái

Muốn đảm bảo có điểm tại King Power rạng sáng mai, Man Utd chắc chắn phải tìm cách vô hiệu hóa Jamie Vardy, chân sút số 1 Premier League hiện nay. Tuy nhiên, rõ ràng chẳng dễ dàng phong tỏa tay săn bàn luôn lập công đều đặn cho Leicester suốt 10 trận qua tại Premier League, bắt kịp kỷ lục do Ruud van Nistelrooy lập ở Ngoại hạng Anh hồi tháng 8/2003, cũng như sớm sánh ngang kỷ kục ghi 13 bàn cho “bầy Cáo” ở Premier League chỉ trong 1 mùa do Tony Cottee lập được ở mùa 1999/00. Nguyên nhân phần nào còn do Vardy đang khao khát nhắm tới kỳ tích ghi bàn suốt 12 trận liên tiếp ở giải VĐ Anh mà huyền thoại Ireland Jimmy Dunne lập được trong màu áo Sheffield United từ tháng 10/1931 đến tháng 1/1932.

Thật ra thì tới nay, đâu chỉ có Man Utd nghĩ tới giải pháp ngăn chặn thành tích ghi bàn như chẻ tre của Vardy. Từ Arsenal cho tới Southampton hoặc Newcastle đều biết tiếng ngôi sao mới nổi này, nhưng tất cả đều chưa tìm được cách nào khống chế anh cho dù các “Pháo thủ” đã chọn lối khác để thành công bằng cách ghi càng nhiều bàn hơn Vardy. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, đúng là kèm Vardy không dễ, vì anh thật sự là “chú cáo tinh ranh” trong vùng 16m50 của đối phương với hiệu quả dứt điểm thành công hiện khoảng 30%, có phần nhỉnh hơn cả Cristiano Ronaldo ở mùa này.

Song song đó, Vardy thật sự rất cơ động. Tiền đạo này không chỉ dứt điểm tốt, mà còn giỏi trong các tình huống xử lý ở góc hẹp, trong các pha đối đầu 1 chọi 1, qua các đường chuyền chọc khe cũng như dứt điểm 1 chạm từ các đường tạt bóng của đồng đội. Vardy càng lợi hại hơn do Leicester triển khai lối chơi nhằm phát huy tối đa khả năng chạy chỗ cùng bắt tốc độ của anh khi di chuyển không bóng. Đấy là chưa kể tiền đạo này khống chế bóng bằng chân nghịch (chân trái) cũng rất tốt, khiến các đợt tấn công của “bầy Cáo” càng biến hóa do đối phương khó phán đoán anh muốn phối hợp cùng Leonardo Ulloa, Riyad Mahrez hay Danny Drinkwater.

“Quỷ đỏ” dụng công

Đối mặt với Vardy rất biết cách luồn lách xuyên qua các hậu vệ, một trong những ý tưởng đầu tiên của HLV Louis van Gaal xem ra cần phải bố trí một hàng thủ nhanh chóng lùi sâu về sân nhà khi Leicester cầm bóng. Phương án này sẽ có 2 điều lợi cho “Quỷ đỏ”. Trước hết, đội khách có thể hạn chế tối đa không gian hoạt động của Vardy khi tiền đạo này tìm cách di chuyển chiếm lĩnh các khoảng trống. Kế đến, hàng thủ nhanh chóng lui về của Man Utd cũng giảm thiểu cơ hội phản công của “bầy Cáo”.

leicester

Ngoài ra, khi bóng được đưa đến gần vòng cấm của Man Utd, đội khách cần phân công 1 người “bắt chết” Vardy. Giải pháp kèm người này sẽ khiến Vardy thiếu thốn thời gian cùng không gian xử lý bóng và dứt điểm, cũng như ngăn ngừa anh sút xa.

Bên cạnh đó, phong tỏa Vardy không thể xem chỉ là nhiệm vụ của các hậu vệ, mà cả tuyến giữa cũng phải hỗ trợ. Bởi lẽ, Vardy phối hợp 1 chạm rất tốt với các tiền vệ của Leicester để triển khai phản công, nên điều quan trọng nữa mà Man Utd cần làm là dập tắt ý tưởng đưa bóng tới cho Vardy ngay từ trong trứng nước.

Dĩ nhiên, hoàn thành nhiệm vụ 100% là điều không tưởng, nhưng các tiền vệ Man Utd có thể gây sức ép khiến các tiền vệ đối phương thường xuyên chỉ còn cách chuyền về. Với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc của Van Gaal, trách nhiệm của các chuyên gia đánh chặn như Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger cũng rất quan trọng do cần ngăn ngừa mọi ý đồ chọc khe cho Vardy, cũng như chiếm giữ các khoảng trống mà Leicester muốn có để phối hợp với tiền đạo của họ.

Một khi vận dụng hiệu quả cả 2 bức tường phòng thủ để cô lập Vardy, Man Utd sẽ không chỉ đứng ở thế bất bại, mà nhiều khả năng còn có trọn 3 điểm ra về do năng lực phòng ngự của “bầy Cáo” rất tệ.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech