M.U của Van Gaal: Đừng mơ “Thiên nga”, hãy cứ là “Quỷ đỏ”

Red Devils hay “Quỷ đỏ” hãy cứ là Red Devils hoặc “Quỷ đỏ” bởi họ không thể tự biến mình thành Galacticos hay “Thiên nga” như Real Madrid vì những khác biệt về lối chơi, con người, chính sách chuyển nhượng…

 Man Utd có được như ngày nay là nhờ nền tảng được Alex Ferguson xây dựng dựa trên hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ và thành công trên sân cỏ, thay vì dựa trên những bản hợp đồng đắt giá mang tính thương mại nhằm quảng bá hình ảnh như Real Madrid. Thật lạ là chỉ 3 mùa giải sau ngày Ferguson rút lui khỏi băng ghế huấn luyện, Man Utd gần như đã vứt bỏ những gì đã được cựu HLV người Scotland xây dựng từ trước đó và theo đuổi chính sách Galactico được xem là thành công trên thương trường nhưng thất bại ở mặt sân cỏ.

Không phủ nhận trong những năm 1950, chính sách Galactico của Real Madrid đã rất thành công với Alfredo Di Stefano, Ferenc Puskas, Raymond Kopa, Jose Santamaria và Francisco Gento… chính sách này của Los Blancos trong những năm 2000 gắn liền với thất bại nhiều hơn.

Và người ta đã đưa ra 7 lý do để giải thích tại sao Real Madrid không thành công, dù những năm đầu, Los Blancos cũng giành được 3 danh hiệu La Liga và 1 Champions League.

1. Real Madrid bỏ qua vai trò của các cầu thủ phòng ngự, đặc biệt là các tiền vệ, trong khi số gương mặt trẻ phục vụ cho chính sách Zidanes y Pavones như Francisco Pavon không có hoặc không đáp ứng được yêu cầu.

2. Vicente del Bosque bị sa thải dù ông đã đưa về Bernabeu những danh hiệu Champions League và quan trọng nhất, ông là người cân bằng được những cái tôi trong phòng thay đồ.

3. Sự can thiệp quá nhiều của chủ tịch Florentino Perez khiến đội bóng trở nên thiếu ổn định.

4. Cầu thủ được đưa về Bernabeu là nhờ danh tiếng hơn là phong độ thực.

5. Lý do mua cầu thủ vì hình ảnh thương mại hơn là vì giá trị sân cỏ và bằng chứng là họ bỏ qua Ronaldinho để theo đuổi David Beckham.

6. Du đấu quá nhiều thay vì tập trung vào chuyên môn.

7. Nhiều sai lầm trên thị trường chuyển nhượng như bán Samuel Eto’o và mua Michael Owen.

Không rõ khi rời Old Trafford, Ferguson có nhắc nhở ban lãnh đạo Man Utd về những bài học trên hay không như chỉ một năm về trước, cụm từ “Galacticos” đã được nhắc đến tại Manchester. Đúng hơn thì nhà Glazer, những ông chủ của sân Old Trafford, muốn củng cố giá trị thương hiệu của Man Utd bằng chính sách đưa về Carrington nhiều bản hợp đồng tên tuổi, thay vì bắt đầu cùng lứa cầu thủ trẻ ở Carrington. Đó là lý do giải thích tại sao sau mùa giải đầu tiên thời hậu Ferguson thất bại và Man Utd chỉ thành công với những vụ chuyển nhượng như Juan Mata và phần nào là Fellaini, họ đã chi nhiều đến vậy cùng với sự có mặt của Louis van Gaal. Rẻ như Daley Blind cũng có giá 14 triệu bảng, trung bình như Luke Shaw, Ander Herrera có giá 27-29 triệu bảng và đắt như Angel di Maria là 59 triệu bảng.

Vậy nhưng, cũng như Real Madrid, Man Utd của Van Gaal vẫn thất bại chỉ bởi vì họ đã không đưa ai về để thay thế cặp trung vệ Rio Ferdinand và Nemanja Vidic. Hơn 150 triệu bảng coi như đã ném qua cửa sổ dù số tiền này đã giúp họ giành lại một suất tham dự Champions League.

Rốt cuộc, sự xuất hiện của một vài gương mặt trẻ từ lò đào tạo của CLB vẫn không che giấu được một thực tế rằng, chính sách chuyển nhượng mà phó chủ tịch điều hành Ed Woodward và Van Gaal đang thực hiện là có vấn đề. Có thể Neymar, Gareth Bale, Cristiano Ronaldo hay Thomas Mueller chưa đến Old Trafford như là những Galacticos thực sự, cuộc khủng hoảng lực lượng vì các chấn thương của Luke Shaw, Antonio Valencia, Anthony Martial, Wayne Rooney… đã chỉ ra rằng, Van Gaal vẫn chưa có được sự cân bằng sau một mùa hè ông đã vứt tiếp hơn 100 triệu bảng nữa vào thị trường chuyển nhượng.

Vì thế, việc HLV người Hà Lan điền tên Marcus Rashford, Cameron Borthwick-Jackson hay Axel Tuanzebe vào danh sách đăng kí thi đấu không hẳn là ông thực sự muốn tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ. Bởi đơn giản là Man Utd chẳng còn ai thay thế sau khi ông đã đẩy đi nhiều cầu thủ trẻ giỏi hơn thế, như Adnan Januzaj, Will Keane được đem cho mượn, Javier Hernandez, Rafael… đã bị đem bán. Sau cùng thì trong hai mùa giải Van Gaal có mặt ở Old Trafford, đã có ai thấy được cầu thủ trẻ nào của Carrington có một vị trí chắc chắn trong đội hình của ông? 

Thất bại trên thị trường chuyển nhượng

Mats Hummels, Thomas Mueller hay Pedro không đến Old Trafford như Louis van Gaal mong đợi nhưng dù đã đưa về tài năng trẻ Memphis Depay với sự kỳ vọng rất lớn, có vẻ như HLV người Hà Lan cũng phải chấp nhận ông sẽ thất bại một lần nữa như vụ chuyển nhượng Di Maria.

Những cầu thủ chấn thương của Man Utd

Luke Shaw: Gãy chân, nghỉ 6 tháng

Anthony Martial: Chấn thương, 1 trận

Michael Carrick: Chấn thương, 1-2 tuần

Marouane Fellaini: Chấn thương, 2 tuần

Antonio Valencia: Chấn thương, 5 tháng

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech