Jose Mourinho chọn Việt Nam nếu bị Chelsea sa thải: Bỏ xe bus lỗi thời, học tinh hoa bóng đá Việt

Jose Mourinho làm việc gì cũng toan tính hơn người, đi trước người một bước. Trước trận đấu trọng với Liverpool tại Stamford Bridge, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã đặt vé máy bay. Thua nữa là xách hành lý ra sân bay Heathrow, lên máy bay của Vietnam Airlines thẳng tiến tới Việt Nam, mảnh đất có nền bóng đá mà ông đã nhắc tới từ lâu với sự ngưỡng mộ...

Vietnam Airlines... thẳng tiến

Ông chủ Roman Abramovich là một người kiệm lời, ông không nói thì thôi chứ một khi đã phát ngôn thì rất có trọng lượng. Thời gian qua, khi Chelsea đá đấm chả ra làm sao cả, thua liểng xiểng, chổng vó ở mọi đấu trường thì người ta bàn tán dữ dội về chiếc ghế của HLV Jose Mourinho. Tờ Mirror thậm chí còn tính toán rằng, quả này ông chủ Nga hẳn sẽ mất đứt 37 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng, để tống cổ “Người đặc biệt” ra khỏi Stamford Bridge. 

Chelsea đang khủng hoảng, những lời ong tiếng ve về Mourinho chỉ khiến nội tình thêm rối rắm. Vậy nên dù kiệm lời, ông chủ Chelsea cũng đã lên tiếng đảm bảo về tương lai chắc như đinh đóng cột. Ấy thế mà sau trận thua West Ham cuối tuần qua, chẳng hiểu nghe những kẻ nào bơm vá, kích đểu, Abramovich lại quay ngoắt 180 độ. Theo nguồn tin độc quyền từ Daily Mail, ông chủ Nga đã cho Mourinho đúng 1 tuần để cứu vãn tình thế. 1 tuần ấy nghĩa là có 2 trận gặp Stoke City ở vòng 4 Cúp Liên đoàn và trận gặp Liverpool trong khuôn khổ vòng 11 Premier League. Cúp Liên đoàn hỏng rồi, trận đại chiến với Liverpool tại Stamford Bridge đêm nay xem chừng… hỏng nốt.

Là người trong cuộc, Mourinho hiểu nội tình hơn ai hết. 24 giờ trước cuộc đón tiếp Liverpool, nghe ngóng thấy Abramovich triệu tập bộ sậu bàn về nhân sự thay mình nếu Chelsea thảm bại trước đội bóng thành phố Cảng của Klopp, Mourinho rất ức. “Thật là... lũ đểu!” nhưng ông chỉ chửi thầm thôi và lẳng lặng đặt vé máy bay tới Việt Nam.

Tại sao lại là Việt Nam? Bóng đá xứ ta thì Mourinho đã ngưỡng mộ và xem qua Eurosport từ lâu. Cựu HLV Real Madrid từng nói đại khái rằng, xem La Liga thì thà ở nhà mở kênh Eurosport xem bóng đá Việt Nam hoặc dẫn dắt Real Madrid hay một đội bóng ở Việt Nam cũng thế, chẳng có gì là áp lực với ông cả.

Những lúc khó khăn, Mourinho hay nghĩ tới bóng đá Việt Nam. Lần này cũng vậy. Nhưng không chỉ nghĩ, mà hành động. Ông đã đặt vé Vietnam Airlines.

Mourinho làm gì ở Việt Nam?

Nhưng Jose Mourinho đến Việt Nam (trong trường hợp thua Liverpool và bị sa thải) để làm gì? Ông Toshiya Miura cứ yên tâm, vì Mourinho không bao giờ nhòm ngó đến chiếc ghế huấn luyện ĐTQG Việt Nam. Cá tính của Mourinho không phù hợp với việc dẫn dắt một đội tuyển quốc gia. Chiến lược gia người Bồ đã nói như thế năm 2010. Vì ông “không trở thành một HLV chỉ ngồi trong văn phòng rồi di chuyển khắp nơi để quan sát các trận đấu, cũng như các cầu thủ. Tôi muốn huấn luyện các cầu thủ hàng ngày và cùng đội bóng của mình thi đấu 2 lần trong một tuần”.

Nói không với ĐTQG, Mourinho sẽ đến Việt Nam tìm kiếm một đội bóng V.League để dẫn dắt. Người đại diện Jorge Mendes xác nhận với “Siêu tưởng cuối tuần” của Thể thao 24h: “Chúng tôi đã liên hệ với một số đội bóng tại Việt Nam. Mourinho đã sẵn sàng nếu như Chelsea đối xử bất công đối với HLV xuất sắc nhất thế giới”. Nhưng tại sao Mourinho lại chọn các đội bóng V.League, nơi chắc chắn ông sẽ không thể hưởng lương cao bằng những đội bóng tại châu Âu? Cái gì cũng có giá của nó!

Mourinho xưa nay đi đâu thắng đấy, nhờ thứ triết lý bóng đá phòng ngự chặt chẽ mà thời Barcelona đỉnh cao với tiki-taka cũng không phá nổi. Lối chơi phòng ngự ấy được người ta gọi hay chế giễu là “chiếc xe bus”. Tuy nhiên, “chiếc xe bus” của Mourinho sau một thời gian cũng đã lỗi thời, đến mức Stoke City hay bất cứ đội bóng làng nhàng nào cũng có thế phá tan tành.

Xe bus một tầng hay hai tầng, lạc hậu lắm rồi. Mourinho cần phải thay đổi đặc biệt nếu muốn tiếp tục là “Người đặc biệt”. Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi thì phải học. Nhưng ở châu Âu, Mourinho được xem là giỏi nhất rồi thì ông biết học ai? Kia kìa, đây này, học ở đây chứ đâu! Mourinho vỗ đùi đánh đét một cái, rồi chỉ tay về phương Đông, sau khi xem bóng đá V.League trên kênh Eurosport.

Siêu cò Mendes cũng đã thừa nhận rằng: “Lối chơi phòng ngự của bóng đá ở Việt Nam nhìn qua thì có vẻ đơn giản nhưng đố những anh có kỹ thuật như Messi hay Ronaldo qua được đấy. Ăn đòn ngay chứ chẳng chơi. Cái hay là ở chỗ, họ nâng tầm chặt chém lên thành… nghệ thuật mềm mại, kín đáo và linh hoạt. Chém có thể đau nhưng không chấn thương và khi cần triệt hạ là gãy cẳng ngay. Đến tầm cỡ Công Phượng khéo léo như thế còn bị ăn đòn, phải chạy sang Nhật Bản thì với lối chơi kiểu này, những Messi hay Ronaldo tuổi gì mà phá nổi thế trận phòng ngự ấy. Nhiều người không hiểu cho rằng các cầu thủ V.League chơi tiêu cực, thô bạo.

Nhưng với Mourinho, đó là tinh hoa của bóng đá”.

Vậy là Mourinho đến Việt Nam cầm quân nhưng học hỏi là chính chứ dạy bảo được ai! Cũng theo tính toán của Mendes, Mourinho chỉ cần 1 hoặc 2 mùa bóng làm HLV ở đội bóng V.League là có thể tiếp thu được hết “tinh hoa bóng đá Việt” để thay thế cho “xe bus lạc hậu”. Khi ấy Mourinho sẽ mang kiến thức mới trở lại châu Âu và ông sẽ lại là HLV giỏi nhất thế giới... 

ĐÀM VĨNH TUY

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Rosenborg 0 - 2 Lazio
FT Saint-Étienne 3 - 0 Dnipro...
FT Skënderbeu... 3 - 0 Sporting CP
FT Belenenses 0 - 2 Basel
FT Lech Poznan 0 - 2 Fiorentina
FT Tottenham... 2 - 1 Anderlecht
FT Sparta Praha 1 - 1 Schalke 04
FT Asteras... 2 - 0 APOEL
FT Augsburg 4 - 1 AZ
FT Athletic Club 5 - 1 Partizan
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech