Mua gian bán lận, Mourinho có ngồi tù?

Chắc hẳn Jose Mourinho sẽ rất hối hận nếu ông phải ngồi tù vì tội trốn 500.000 euro tiền thuế, dù HLV trưởng Chelsea hiện là nhà cầm quân giàu nhất làng bóng đá thế giới với tổng tài sản khoảng 56 triệu euro.

Mourinho trốn thuế như thế nào?

Không lâu sau khi cựu Thủ tướng Jose Socrates bị bắt giữ và truy tố với các tội danh tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế, Chính phủ Bồ Đào Nha tiếp tục thực hiện một chiến dịch truy quét các trường hợp tham nhũng, gian lận thuế lớn nhất trong lịch sử nước này. Hàng loạt quan chức cấp cao, doanh nhân giàu có, cũng như các ngôi sao trong làng giải trí bị đưa vào tầm ngắm. Đáng chú ý, trong số những người này có cả HLV trưởng Chelsea, Jose Mourinho.

Theo báo chí Bồ Đào Nha, người vạch tội Mourinho là doanh nhân Diogo Gaspar Ferreira, Tổng Giám đốc điều hành của khu nghỉ dưỡng 5 sao Vale de Lobo thuộc vùng Algarve, Bồ Đào Nha. Ông này vừa bị cơ quan điều tra Bồ Đào Nha bắt giữ để làm rõ nguồn gốc của khoản tiền 500.000 euro trong một tài khoản ngân hàng Thụy Sỹ được đăng ký dưới tên “Diogo Gaspar Ferreira”.

Trong quá trình trả lời thẩm vấn, ông Diogo đã thể hiện thái độ bất hợp tác, liên tục khai báo quanh co nhằm phủ nhận tội trạng. Chỉ khi cảnh sát đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi, Diogo Gaspar Ferreira mới chịu cúi đầu nhận tội và khai ra tên của kẻ đồng lõa Jose Mourinho. Vậy hai người này thực hiện hành vi gian lận bằng cách nào?

Năm 2008, Mourinho mua lại một ngôi biệt thự sang trọng của Diogo Gaspar Ferreira tại thành phố quê hương của ông là Setubal. Hai người thống nhất giá bán là 2 triệu euro. Đây chỉ là một số tiền nhỏ, không thấm vào đâu so với mức thu nhập khổng lồ của “Người đặc biệt”. Nhưng không hiểu vì sao, Jose Mourinho lại nảy ra ý định trốn thuế bằng cách khai báo sai giá mua nhà. Cụ thể, trong giấy tờ trình lên chính quyền địa phương, Mourinho và Ferreira chỉ ghi giá mua bán là 1,5 triệu euro. 500.000 euro còn thiếu được chuyển thẳng vào một tài khoản ngân hàng tại Thụy Sỹ nhằm qua mặt Sở thuế vụ Bồ Đào Nha.

7 năm đã trôi qua, cả Diogo Gaspar Ferreira lẫn Jose Mourinho đều không thể ngờ có ngày cơ quan điều tra lại phát hiện ra hành động mua gian bán lận của hai người. Nhưng cuộc đời là như vậy, không ai học được chữ ngờ.

Không có lửa, sao có khói

May cho Jose Mourinho là Sở thuế vụ Bồ Đào Nha sẽ không làm khó ông trong vụ án này. Luật sư riêng của Mourinho khẳng định trên tờ Expresso: “Trường hợp của Jose không quá nghiêm trọng. Chúng tôi chỉ cần hoàn trả đầy đủ 33.000 euro tiền nợ thuế và tiền phạt cho Kho bạc Nhà nước là vụ án sẽ kết thúc”. Vậy là Mourinho đã thoát tội? Đúng, nhưng chỉ là trường hợp mua gian bán lận với doanh nhân Diogo Gaspar Ferreira. 

Ngoài vụ án trên, Mourinho còn dính phải 2 cáo buộc trốn thuế khác của Sở thuế vụ Bồ Đào Nhà và Tây Ban Nha. Đầu tiên là trường hợp cơ quan điều tra xứ đấu Bò liệt cựu HLV trưởng Real Madrid vào danh sách những nhân vật thể thao bị nghi ngờ trốn thuế. Đích thân Chủ tịch Hiệp hội báo chí Tây Ban Nha vào thời điểm đó là ông Julian Redondo khẳng định “Người đặc biệt” bị cáo buộc có hành vi chuyển tiền đến các thiên đường thuế để qua mặt Kho bạc Nhà nước. Mặc dù sau đó Mourinho không bị Tòa án triệu tập, nhưng vụ trốn thuế trước bạ khi mua nhà tại quê nhà cho thấy ông thầy Bồ Đào Nha chưa chắc đã hoàn toàn vô tội. Chưa biết chừng một ngày nào đó, “Người đặc biệt” có thể nhận được trát hầu Tòa từ chính quyền Tây Ban Nha.

Thậm chí, Mourinho cũng có thể bị kết tội ngay tại quê nhà trong trường hợp cơ quan điều tra Bồ Đào Nha làm rõ trách nhiệm của ông trong vụ án các cá nhân nổi tiếng tại xứ Bồ truy cập trái phép vào Kho dữ liệu của cơ quan Thuế vụ và Hải quan Bồ Đào Nha, Autoridade Tributária e Aduaneira (AT). Cristiano Ronaldo cũng bị cáo buộc có liên quan. Nhưng tính cho đến thời điểm hiện tại, cảnh sát vẫn chưa có đủ bằng chứng để tiến hành bắt giữ hai nhân vật thể thao nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha. 

NGUYỄN MAI

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Palermo 0 - 1 Empoli
FT Tottenham... 3 - 1 Aston Villa
FT Chievo 1 - 1 Sampdoria
FT Nantes 0 - 1 Olympique...
FT Lazio 1 - 3 Milan
FT Real Betis 1 - 3 Athletic Club
FT Sporting Gijón 1 - 0 Málaga
FT Southampton 2 - 0 Bournemouth
FT Everton 6 - 2 Sunderland
FT Fiorentina 4 - 1 Frosinone
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1