02h45 (10/12), Chelsea - Porto: Trông chờ gì vào Costa & Hazard?

Một bóng áo xanh lao vào dứt điểm cận thành, một màn ăn mừng quen thuộc sau đó. Nếu ai đấy nghĩ rằng đó là Diego Costa hay Eden Hazard, sự thực thì cầu thủ ghi bàn là Romelu Lukaku và cựu tiền đạo của Chelsea vừa có bàn thắng thứ 6 trong 5 vòng đấu gần đây ở Premier League.

Sở dĩ nhắc đến Lukaku vào lúc này không phải vì anh vừa đối đầu với đội bóng cũ mà chỉ đơn giản là muốn nói rằng, mùa giải 2015/16 có thể sẽ khác cho The Blues nếu họ không để cầu thủ người Bỉ rời Stamford Bridge với giá 28 triệu bảng vào mùa hè năm ngoái. Không phủ nhận, trong một mùa giải mà Jamie Vardy được nói tới rất nhiều và chẳng ai nhớ rằng Lukaku giờ đã ghi 11 bàn ở Premier League (14 bàn trên tất cả các giải), Jose Mourinho thì biết rõ điều gì đang diễn ra tại Everton. Thậm chí, mỗi bàn thắng mà Lukaku ghi được như xát thêm muối vào vết thương lòng của ông, khi trước Tottenham, ông xếp đội hình Chelsea không có tiền đạo nào và trước Bournemouth cuối tuần qua, mỗi hiệp ông sử dụng Hazard rồi Costa và vẫn thất bại.

Rốt cuộc, cái mất của Mourinho là cái được của Roberto Martinez và nói như HLV người Tây Ban Nha thì “Anh ấy là một tiền đạo có thể làm được tất cả. Anh ấy có sức mạnh, thể lực nhưng cũng rê dắt và dứt điểm tốt”.

Dĩ nhiên, 20 bàn thắng mà Costa ghi được trong mùa giải trước và giúp Chelsea vô địch Premier League đã khiến những phàn nàn, những nuối tiếc về sự ra đi của Lukaku không kéo dài lâu. Thậm chí, The Blues còn lãi 10 triệu bảng và cân bằng ngân sách sau sự có mặt của Costa, những tính toán mang tính ngắn hạn của Mourinho giờ đang quay lại ám ảnh ông. Chỉ tính trong tháng 11, số bàn thắng mà tiền đạo người Bỉ ghi được ở Premier League nhiều hơn Costa, Radamel Falcao và Loic Remy cộng lại trong cả mùa giải.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Mourinho lại có thể để một tiền đạo được xem là bản sao của Didier Drogba rời Chelsea dễ dàng như vậy? Chẳng lẽ Lukaku cũng có thái độ và bản lĩnh kém như Kevin de Bruyne hay 53 bàn thắng của anh ở Premier League kể từ mùa giải 2012/13 là không đủ cho anh khoác áo The Blues? Nên nhớ rằng, trong giai đoạn từ đó cho đến nay, chỉ Sergio Aguero và Luis Suarez là có thành tích ghi bàn tốt hơn anh, trong khi xét về khả năng kiến tạo của một tiền đạo, anh đã có 19 đường chuyền quyết định và chỉ xếp sau Wayne Rooney trong 3 năm qua.

Câu trả lời chung cho tất cả những câu hỏi trên là cuộc khủng hoảng hiện tại của Chelsea ở khâu ghi bàn. Đội bóng của Mourinho chỉ ghi 1 bàn trong 4 vòng đấu gần đây tại Premier League và thật khó để biết được bàn thắng sẽ đến từ đâu nữa khi họ gặp Porto trên sân nhà vào đêm nay. Là Costa? Tiền đạo người Tây Ban Nha không thắng nổi một lần trong 12 pha đối đầu, chạm bóng vỏn vẹn 20 lần trong 45 phút gặp Bournemouth và chỉ tung ra được 1 cú sút. Là Hazard? Đã 25 trận cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2014/15 chưa ghi bàn. Là Remy? Tiền đạo người Pháp mới có 185 phút ở Premier League trong mùa bóng này? Là Falcao? “Hổ” giờ đang hóa “mèo” vì chấn thương và sa sút phong độ.

Vì thế, khi Mourinho phàn nàn về Costa hay Hazard, về các quyết định của trọng tài, ông chắc cũng đang tự hỏi tại sao Lukaku lại có thể càng đá càng hay như vậy. Và đêm nay, tất cả đều muốn biết ông sẽ để ai dẫn dắt hàng công của Chelsea, trong một trận đấu mà ông rất muốn phục thù cho thất bại ở lượt đi. 

Bàn thắng ở Premier League kể từ mùa giải 2012/13

Cầu thủ Bàn thắng

Sergio Aguero 62

Luis Suarez 54

Romelu Lukaku 53

Olivier Giroud 49

Robin van Persie 48

Những kịch bản có thể xảy ra

Đội thắng ở cặp Chelsea - Porto sẽ đứng đầu bảng. Porto đã thắng Chelsea 2-1 ở lượt đi nên họ sẽ dẫn đầu nếu hòa và Dynamo Kiev không thắng Maccabi Tel Aviv.

Chelsea sẽ đi tiếp ở vị trí thứ 2 với một trận hòa.

Dynamo Kiev sẽ đi tiếp với một trận thắng. Trong trường hợp cặp đấu giữa Chelsea - Porto có kết quả hòa, 3 đội sẽ được quyết định dựa trên hiệu số bàn thắng của nhau, đồng nghĩa Dynamo Kiev dẫn đầu, Chelsea thứ hai và Porto thứ ba.

Maccabi Tel Aviv đã bị loại.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech