Thành công trên sân, Romario thành công trên cả chính trường

Nhiệm kỳ đầu tiên của Romario ở Thượng viện Brazil đã kết thúc vô cùng tốt đẹp. Rõ ràng, cựu cầu thủ Barcelona xứng đáng nhận được những lời khen của người dân thay vì bị cáo buộc trốn thuế và gian lận bầu cử như tuyên bố của cơ quan công tố vào cuối năm ngoái.

Tháng 10/2014, Romario chính thức được bầu làm Thượng nghị sĩ của bang Rio với tỉ lệ áp đảo là 4,6 triệu phiếu bầu (chiếm 63,4%). Chiến thắng này giúp cựu danh thủ Brazil trở thành ông Nghị nhận được nhiều phiếu nhất trong 3 thập kỷ qua tại Rio. Vì sao “Quỷ lùn” lại nhận được sự tín nhiệm lớn như vậy? Theo như lý giải của báo chí xứ Samba thì Romario vừa có tâm, vừa có tầm thì dân ủng hộ là điều dĩ nhiên.

Ví như trong khi nhiều cựu danh thủ Brazil ca ngợi việc tổ chức World Cup 2014, thì Romario lại lên tiếng chỉ trích việc Chính phủ chi tiêu quá nhiều cho công tác tổ chức giải đấu, còn người dân thì vẫn phải chịu đựng cảnh thiếu thốn về y tế và giáo dục. Sau đó, cựu cầu thủ Barcelona tuyên bố sẽ tìm mọi cách để cải thiện điều kiện sống cho các em nhỏ tại các khu ổ chuột ở Rio de Janeiro.

“Quỷ lùn” nói được là làm được. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông tại Thượng viện Brazil, Romario đã thực hiện được ít nhất 10 đề án có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Nổi bật là đề án PLS 65-2015 nhằm xử phạt những kẻ gây tổn hại thể chất, tinh thần của trẻ em và thanh thiếu niên. Theo đó, Romario đề nghị tăng nặng trách nhiệm hình sự cho các hành vi làm hại trẻ nhỏ. Mặt khác, ông cũng cho rằng cần phải sửa đổi điều luật về điều kiện nhận con nuôi để trẻ em mồ côi nhận được sự giúp đỡ của xã hội nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó là một số đề án nhằm cải thiện điều kiện học tập, lao động, sinh hoạt và vui chơi thể thao của người khuyết tật. Nói chung, cựu danh thủ Brazil rất quan tâm đến cuộc sống của người dân bất hạnh bởi chính ông cũng sinh ra và trưởng thành tại một khu ổ chuột nghèo khổ.

Ngược lại, Romario cực kỳ căm phẫn trước tội ác hiếp dâm. Ông đã gửi lên Thượng viện không dưới 4 đề án xử lý những tên yêu râu xanh mất nhân tính. Tiêu biểu là đề xuất tăng mức hình phạt tối thiểu từ 8 – 10 năm dành cho hành vi lạm dụng tình dục những đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có tâm thần không bình thường, ... Thậm chí, ông cũng cho rằng người nào gửi hình ảnh khiêu dâm cho người khác khi chưa nhận được sự đồng ý cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngồi tù.

Ngoài ra, cũng phải kể đến những đề án liên quan đến việc xử phạt các hành vi trốn thuế, lợi dụng chức quyền để tham ô công quỹ, nhận hối lộ và tiếp tay cho tội phạm. Nhưng thật trớ trêu khi chính Romario cũng bị cáo buộc gian lận thuế với một tài khoản ngân hàng bí mật tại Thụy Sỹ. Mặc dù vậy, cựu cầu thủ Barcelona lại một mực phủ nhận tội trạng và thậm chí còn chủ động yêu cầu Viện kiểm sát sang Thụy Sỹ điều tra nhằm trả lại sự trong sạch cho ông. Rốt cuộc thì ngân hàng BSI cũng xác nhận Romario chẳng có tài khoản mờ ám nào cả. Ông trong sạch đúng như lời tuyên bố trước đó của mình: “Người dân bang Rio và thành phố Rio de Janeiro sẽ không bỏ phiếu cho tôi nếu tôi là một kẻ gian dối”.

Nguyễn Mai

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech