“Phương Trâm mới là kình ngư trẻ có năng khiếu”

Với 2 lần Nguyễn Diệp Phương Trâm vượt mặt Ánh Viên với 2 thông số kỷ lục tại giải VĐQG 2015, HLV Đặng Anh Tuấn cho rằng đó là thành quả xứng đáng, gắn với sự tiến bộ rõ rệt của kình ngư 14 tuổi này. Thế nhưng, thầy “ruột” của Ánh Viên khẳng định để Phương Trâm có thể trở thành một “Ánh Viên 2.0” lại là chuyện hoàn toàn khác.

Đang tập theo giáo án “chuẩn” Mỹ 

“Phương Trâm lên ĐTQG thì tập theo giáo án của tôi gửi về từ bên Mỹ. Ánh Viên đi nước ngoài thì Phương Trâm tập trong nước”, HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ về quá trình tập luyện của Phương Trâm trong thời gian qua. 

 

 

Theo ông thầy vừa đặc trách Ánh Viên vừa kiêm nhiệm HLV trưởng ĐTQG: “Phương Trâm là một trong những VĐV trẻ thực sự có tố chất vì không có điều ấy thì em không thể đoạt thành tích tốt ở giải VĐQG. Thế nhưng, tố chất dù vô cùng quan trọng cũng chỉ là điều kiện cần còn điều kiện đủ là gì? Tại sao thời gian Phương Trâm tập ở TP.HCM thành tích không cao? Thế nên, điều kiện quyết định còn là môi trường tập luyện, phương pháp huấn luyện, quyết tâm và nỗ lực tự thân của VĐV”. 

Không thể “đếm cua trong hang” 

Thế nên không thể nhìn thấy thành tích bên ngoài như vậy là nhận định Phương Trâm sẽ thành công như Ánh Viên được. Chúng ta không thể ngồi “đếm cua trong hang” như vậy. Những gì Phương Trâm đang có được chỉ là bước đầu thôi. Những cự ly của Trâm đang bơi là gì, thông số thành tích thế nào? Chúng ta phải đánh giá tổng thể chứ không thể nói riêng một vài thành tích cụ thể ở một giải đấu tầm quốc nội. 

Chúng ta không thể so sánh Phương Trâm với Ánh Viên được, mỗi VĐV có những cái khác nhau. Không thể chắc được rằng Phương Trâm thắng Ánh Viên ở một vài cự ly, ở lứa tuổi này là sẽ có thể đuổi kịp hay vượt đàn chị trong tương lai. 

Nên nhớ rằng Ánh Viên đã là một thương hiệu, một đẳng cấp tầm thế giới- thành quả của cả một quá trình hội tụ đủ các yếu tố cần thiết theo chuẩn quốc tế. Còn Phương Trâm là một VĐV trẻ 14 tuổi, có có tố chất về bơi. Tố chất và triển vọng của Trâm đã có thể khẳng định được song vươn tới đỉnh cao ra sao, chúng ta không nói trước được. 

Bài học “nóng” từ Hoàng Quý Phước 

“Cho đi nước ngoài tập huấn là một bước đầu tư nhưng vấn đề còn lại là VĐV có thích ứng, phù hợp, hay thậm chí chịu đựng được không cũng cần phải tính đến. Không thể nói cứ đưa VĐV ra  nước ngoài tập huấn, tại các trung tâm tốt nhất, với chuyên gia ngoại giỏi  là thành công hết. Bơi Việt Nam có nhiều bài học rồi. Điển hình như VĐV Hoàng Quý Phước thì chúng ta đã đưa đi bao nhiêu nước rồi, từ Mỹ, Trung Quốc đến Nhật Bản nhưng đến nước nào cũng không thích nghi được. Đó là do môi trường tập huấn hay cá nhân VĐV đó không thích nghi được?

Thành công hay không là do bản thân VĐV. Thầy giỏi là một chuyện, điều kiện tập luyện tốt là một chuyện, tố chất là một chuyện nhưng cá nhân VĐV là người quyết định cuối cùng để có thành công hay không”- ông Tuấn phân tích rất thẳng thắn về chuyện rất nhiều người đang tuyệt đối hóa vai trò của các chuyến xuất ngoại tập huấn. 

Từ đó ông tiếp tục nhấn mạnh “Thế nên chúng ta không thể quá tự tin hay lạc quan rằng Phương Trâm có tố chất như thế này, trẻ như thế này đưa đi nước ngoài tập huấn, áp dụng đúng mô hình của Ánh Viên sẽ có đạt tới đẳng cấp bằng hoặc hơn Ánh Viên. Điều quan trọng bây giờ là phải có một kế hoạch đầu tư chuyên biệt dài hạn và kịp thời để phát huy cao nhất tố chất, sức vươn ban đầu cũng thuộc diện hiếm có ở làng bơi Việt Nam của Trâm”.  

 

HLV Đặng Anh Tuấn đánh giá, TP.HCM là môi trường tập luyện tốt giúp Trâm có nền tảng ban đầu tốt. Trâm đã tiếp tục phát huy khi lên tập ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia TP.HCM sau vụ lùm xùm đi ở bế tắc đến tận bây giờ. Thế nhưng, theo ông, Trâm đã phát triển toàn diện hơn, với bước tiến rất rõ về sức mạnh, sức nhanh, thành tích  ở cả cự ly ngắn lẫn cự ly trung bình và dài sau giải Trẻ châu Á và giải VĐQG. 


"Bơi Việt Nam có rất nhiều VĐV có năng khiếu nhưng số thực sự xuất sắc, có tố chất đặc biệt và bản thân hội đủ các yếu tố để đảm bảo cho  quy trình đào tạo để vươn lên tầm thế giới thì quá hiếm. Vì thế một kình ngư có tố chất, xuất phát tốt cũng chưa nói lên điều gì”. 


"Hoàng Qúy Phước có tố chất  không? Có, thậm chí rất hiếm có. Có được sự đầu tư của nhà nước không? Có, thậm chí là kình ngư Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản, có sự kết hợp giữa ngành thể thao với địa phương. Nhưng cái thiếu là cái gì để anh chưa bao giờ đạt tới đỉnh cao, đó lại là chuyện khác nữa. Mọi trường hợp thì chúng ta cần rất cẩn thận chứ không thể nhận xét đưa VĐV lên cao, sau đó thất bại thì quay lại đổ thừa hoàn cảnh này, hoàn cảnh nọ là không đúng”.

HLV Đặng Anh Tuấn. 

Văn Nhân (ghi)

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
26' Borussia M... 0 - 0 Schalke 04
42' Liverpool 0 - 0 Southampton
HT Lille 0 - 1 Olympique...
HT Bordeaux 0 - 0 Troyes
FT Borussia... 5 - 1 Augsburg
FT Bournemouth 1 - 5 Tottenham...
FT Manchester... 0 - 0 Manchester City
FT Milan 2 - 1 Sassuolo
FT Juventus 2 - 0 Atalanta
FT Sunderland 3 - 0 Newcastle...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1