Premier League và xu hướng khách lấn chủ

Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá Anh, các đội chơi trên sân khách lại chiếm ưu thế như vào thời điểm này. Nghịch lý đó được phản ánh rõ nét tại giải Ngoại hạng 2015/16 với nhiều bất ngờ xảy ra.

Khi lợi thế sân nhà đang có xu hướng giảm dần trong bóng đá xứ sương mù nói chung thì điều tất yếu là những bất ngờ trên sân khách cũng xuất hiện thường xuyên hơn. Có thể chứng minh cho điều này bằng việc West Ham tạo ra 3 cú sốc liên tiếp cho Arsenal, Liverpool và Man City hồi tháng 8 và 9, rồi sau đó cầm chân Man Utd.

Tuy nhiên, West Ham không phải là đội duy nhất được hưởng thành công khi chơi xa nhà. Tổng số đã có 57 chiến thắng trên sân khách ở giải Ngoại hạng mùa này, chỉ ít hơn 4 trận thắng so với trên sân nhà. Trong thực tế, Premier League đang chứng kiến một sự gia tăng liên tục về tỷ lệ thắng sân khách theo từng năm.

Trong mùa giải 2010/11, chỉ 23,68% kết quả là đội khách giành chiến thắng. Tỷ lệ này tăng lên 30,53% ở mùa tiếp theo và sau khi giảm vào mùa 2012/13, nó luôn ở mức trên 30%. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ thắng sân khách mùa này là 33,75%, trong đó chứng kiến 5/9 trận đấu ở vòng 17 có 3 điểm trọn vẹn thuộc về đội khách. Nếu tỷ lệ này được duy trì cho đến khi kết thúc, đây sẽ là mùa giải mà các đội khách thống trị nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Hiện tượng nói trên đã phản ánh chính xác xu hướng bất ngờ ở mùa giải 2015/16 với những cuộc chinh phục đầy ấn tượng khi chơi xa nhà. Ví dụ tiêu biểu nhất phải kể đến Leicester. Góp công vào thành tích chiếm ngôi đầu bảng hiện nay thật ngạc nhiên lại là 21/38 điểm giành được trên sân khách. Họ cũng là đội duy nhất chưa từng thất bại khi rời xa King Power với 6 trận thắng và 3 hòa.

Những đội bóng gây bất ngờ ở mùa giải này như Crystal Palace, Watford thật trùng hợp cũng có kết quả đáng khích lệ trên sân khách. Crystal Palace vừa đánh bại chủ nhà Stoke để có chiến thắng thứ 5 (8 trận), nhiều hơn cả Man Utd, Tottenham, Man City. Con số này gần bằng thành tích của cả mùa trước (7 trận thắng). Về phần mình, 2/4 chiến thắng liên tiếp gần đây của Watford diễn ra trên sân khách. Họ giành được số điểm tương đương với sân nhà (14), nhiều hơn tổng số của cả mùa gần nhất tại giải Ngoại hạng (2006/07, 10 điểm).

Những cú sốc như Bournemouth thắng Chelsea tại Stamford Bridge, Norwich hạ gục Man Utd tại Old Trafford, Newcastle đánh bại Tottenham tại White Hart Lane… cũng là những ví dụ tiêu biểu cho xu hướng tăng tỷ lệ thắng trên sân khách ở mùa này.

Hoàng Long

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close